ClockThứ Bảy, 10/09/2016 14:54

Trung Quốc tăng rào cản với nông sản Việt Nam

Trung Quốc giảm mua một số mặt hàng như gạo, sắn, dăm gỗ… khiến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp khó.

Thông tin từ Trung tâm Công nghiệp & thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu nông lâm thuỷ sản chính của Việt Nam. Tuy nhiên gần đây, nước này đã giảm khối lượng nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng như gạo, sắn và dăm gỗ... khiến xuất khẩu của Việt Nam gặp khó. Không chỉ vậy, Trung Quốc còn tăng rào cản kỹ thuật với một số mặt hàng nông sản nhập từ Việt Nam.

Cá hồi là một trong số mặt hàng chưa có "giấy thông hành" vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Vifep

Nhà máy chế biến muốn xuất khẩu vào Trung Quốc phải có mã riêng do nước này cấp và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách được phê chuẩn. Trong khi đó, theo quy định của Cục Quản lý Chất lượng nông lâm và thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam) thì chỉ cần nhà sản xuất có trong danh sách được công nhận là có thể xuất khẩu hàng sang Trung Quốc. Chính vì thế, một số mặt hàng của Việt Nam (như cá hồi) chưa được đưa vào danh mục được phép nhập khẩu vào Trung Quốc.

Riêng với mặt hàng cá tra xuất khẩu, việc thương lái Trung Quốc đang tích cực đặt mua cá tra quá lứa (loại 1 kg mỗi con trở lên) đã khiến nguồn cung cá cỡ này tăng lên. Hiệp hội Chế biến & xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, việc thu gom này đã tác động xấu, làm giá cá tra xuất khẩu giảm mạnh từ đầu quý II đến nay. Dù xuất khẩu mặt hàng cá tra liên tục đạt 2 con số từ năm ngoái, nhưng hiện phần lớn Trung Quốc nhập khẩu cá tra từ Việt Nam để tiêu thụ trong nước và chế biến xuất khẩu sang Mỹ. Do đó, VASEP cũng cảnh báo các doanh nghiệp cần thận trọng khi xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường này.

Cũng theo Trung tâm Thông tin công nghiệp & thương mại, kim ngạch hàng hoá xuất khẩu tháng 8/2016 của Việt Nam ước đạt 15,2 tỷ USD, tăng 2% so với tháng trước.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 24,6 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm. Tiếp đến là EU đạt 21,9 tỷ USD; Trung Quốc đạt 12,6 tỷ USD... Riêng xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 11,1 tỷ USD, giảm 10% do xuất khẩu dầu thô giảm mạnh. 

Theo VnExpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Rào cản trong xuất khẩu thủy hải sản

Trong tổng số sản lượng 62 ngàn tấn thủy hải sản khai thác năm 2023, tỷ trọng xuất khẩu chiếm rất nhỏ mà chủ yếu tiêu thụ nội tỉnh và một số tỉnh lân cận. Thủy sản tiêu thụ nội địa cũng chủ yếu hàng tươi sống, chế biến quy mô rất nhỏ.

Rào cản trong xuất khẩu thủy hải sản
Return to top