ClockThứ Năm, 07/06/2018 14:47

Trung Quốc tăng thêm học bổng lôi kéo sinh viên quốc tế

Trung Quốc mới đây thông báo ngân sách học bổng cho sinh viên quốc tế là 3,32 tỉ nhân dân tệ (khoảng 469 triệu USD), tăng 16,8% so với năm ngoái.

Du học sinh ngành Khoa học và Công nghệ của trường Đại học Sơn Đông ở Thanh Đảo, làm túi thơm từ thảo dược truyền thống của Trung Quốc - Ảnh: Thời báo hoàn cầu

Báo cáo chi tiết công bố trên trang web của Bộ Giáo dục Trung Quốc vào tháng 4/2018, theo Thời báo Hoàn cầu. 

Trung Quốc đã trở thành một trong những quốc gia thu hút du học sinh nước ngoài. Theo Nhân dân nhật báo, số du học sinh ở Trung Quốc lớn hơn bất cứ quốc gia nào khác ở châu Á trong những năm gần đây, Ít nhất trong 2 năm gần đây, du học sinh quốc tế ở Trung Quốc mỗi năm tăng 10%. 

Ông Xiong Kunxin, cựu giáo sư của Đại học Minzu ở Bắc Kinh, nhận định: "Việc tăng ngân sách là tự nhiên vì Trung Quốc đang trở nên thu hút hơn đối với sinh viên quốc tế". 

Theo giáo sư Xiong, đây là khoản tiền hợp lý cho thấy quyết tâm củng cố quyền lực mềm của Trung Quốc và dự báo sẽ mang lại lợi ích trong dài hạn. 

Cựu du học sinh Lola, người Colombia đã học xong bậc Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ học ứng dụng tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh năm ngoái, nói với tờ Thời báo Hoàn cầu: "Về nước sau khi học và sống ở Trung Quốc, bạn không còn giống như mình trước đây và có thể truyền cảm hứng để nhiều người khác đến thăm, đầu tư hoặc học tiếng Trung. Tôi và các bạn cùng lớp luôn nghĩ cách để đất nước mình và Trung Quốc gần nhau hơn về ngôn ngữ và văn hóa. Học bổng không bắt chúng tôi làm vậy, ý tưởng này đến một cách tự nhiên sau khi bạn hiểu về Trung Quốc".

Lola nhận được học bổng của Học viện Khổng tử, khoản tiền đủ để cô ở trong ký túc xá và tiền chi tiêu 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Cô phải đạt trình độ tiếng Trung cấp 5 để học thạc sĩ. 

Giáo sư Xiong khoe đầy tự hào: "Khoảng thời gian các sinh viên sống ở Trung Quốc, ngay cả chỉ là một kỳ trao đổi ngắn, cũng trở thành một kho báu suốt đời. Nhiều sinh viên trở về nhà với sự hiểu biết tốt hơn về văn hóa và xã hội Trung Quốc". 

Năm 2017, có 489.200 sinh viên từ 204 đất nước và vùng lãnh thổ học ở các trường đại học Trung Quốc và chỉ 11,97% trong số này được nhận học bổng của chính phủ Trung Quốc. Số còn lại gồm hơn 430.000 sinh viên tự trả tiền học.

Theo Hội đồng học bổng Trung Quốc, có tất cả 289 trường đại học được phép đào tạo sinh viên quốc tế với học bổng của chính phủ với nhiều ngành học ở tất cả các trình độ.

Trong số những sinh viên nhận học bổng chính phủ Trung Quốc trong năm 2017, 40.800 là sinh viên cao học hoặc nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ, chiếm 69,75%.  

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top