ClockThứ Tư, 25/10/2017 15:15

Trung Quốc tạo ra giống lúa trồng trong nước mặn

TTH.VN - Các nhà khoa học đã tiến hành trồng thử nghiệm nhiều loại cây lương thực khác nhau trong môi trường nước mặn hàng thế kỉ qua, tuy nhiên mãi cho đến gần đây thì họ mới thành công trong việc phát triển được giống thương mại.

Các nhà khoa học đã nỗ lực trong hàng thập kỷ qua để có được giống lúa trồng được trong nước mặn. Ảnh: Getty Images

Giống lúa này được trồng gần khu vực duyên hải biển Hoàng Hải ở Thanh Đảo, phía Đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Hơn 200 giống lúa khác nhau đã được trồng thử nghiệm để tìm ra được giống chịu mặn tốt nhất.

Nước biển được bơm vào các kênh rạch và được dẫn vào các ruộng lúa. Các nhà khoa học đã ước tính sẽ thu được năng suất khoảng 4,5 tấn/ha tuy nhiên giống lúa này đã cho năng suất cao hơn rất nhiều so với dự báo, đạt mức 9,3 tấn/ha trong một vài trường hợp.

“Kết quả thử nghiệm đã vượt xa so với mong đợi của chúng tôi”, Giáo sư nông học Liu Shiping của trường Đại học Giang Châu phát biểu trên tờ Tân Hoa Xã.

Hiện tại Trung Quốc đang có hơn 1 triệu km2 đất hoang hóa do nhiễm mặn. Các nhà khoa học hy vọng việc phát triển giống lúa chịu mặn này sẽ làm tăng diện tích gieo trồng nông nghiệp trong những năm tới.

Chỉ cần một phần mười diện tích hoang hóa này được sử dụng để trồng giống lúa chịu mặn thì đã có thể sản xuất được lượng lương thực gần 50 triệu tấn, đủ để cung cấp cho hơn 200 triệu người và làm tăng tổng sản lượng lúa gạo ở Trung Quốc lên 20%.

Giống lúa này được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu, đứng đầu là ông Yuan Longping 97 tuổi. Ông Yuan là người đã bỏ tâm huyết nghiên cứu và lai tạo thử nghiệm nhiều giống lúa chịu hạn khác nhau trong nhiều thập kỷ qua. Ông cho biết: “Nếu một người nông dân trồng các giống lúa chịu mặn hiện nay, họ có thể thu hoạch được 1.500kg/ha. Năng suất này quá thấp và không đem lại lợi nhuận cho người nông dân. Người nông dân chỉ sẵn sàng trồng các giống lúa chịu mặn nếu các giống này cho năng suất gấp đôi”. Vào những năm 1970, đứng trước áp lực tăng dân số, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm các giống lúa có khả năng trồng trong điều kiện nước mặn.

Hiện nay, giá bán của các loại gạotừ lúa trồng trong nước mặn vào khoảng 50 Nhân dân tệ (khoảng 6 USD) trên 1 kilogram – cao hơn tám lần so với các loại gạo thông thường. Sáu tấn gạo này đã được bán và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người tiêu dùng về hương vị. Gạo của các giống lúa chịu mặn này còn nhiều giá trị dinh dưỡng khác, đặc biệt là có hàm lượng canxi cao.

Thế Vĩnh(lược dịch từ The Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top