Thế giới

Trung Quốc tìm ra chủng virus cúm lợn mới có thể gây nên đại dịch

ClockThứ Ba, 30/06/2020 08:49
TTH.VN - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa phát hiện một loại cúm lợn mới có khả năng sẽ bùng lên thành đại dịch, kết quả của một bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PNAS ngày 29/6 thông tin.

Nhật Bản: Dịch cúm lợn bùng phát, chính phủ và người dân bất đồng về tiêm vaccineCác doanh nghiệp Mỹ có thể tổn thất 9 tỷ USD do dịch cúm hoành hànhHàn Quốc: Công bố kết quả phân tích và xác nhận các chủng virus cúm gia cầm thuộc dòng bệnh nhẹNhật Bản đau đầu vì khan hiếm vaccine cúmMyanmar: Tử vong do cúm H1N1 tăng lên 10 người

So với động vật hoang dã, các loài vật nuôi thường ngày có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh cho con người cao hơn. Ảnh minh họa: AFP/ Tuổi trẻ Online

Được đặt tên là G4, loại virus này có nguồn gốc di truyền từ chủng H1N1 gây ra đại dịch năm 2009.

Trong giai đoạn từ 2011 – 2018, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu xét nghiêm từ 30.000 con lợn ở 10 lò mổ và 1 bệnh viện thú y tại 10 tỉnh của Trung Quốc để phân tích. Điều này cho phép họ phân lập được 179 loại virus cúm khác nhau. Trong đó, chiếm đa số là một loại cúm mới xuất hiện ở lợn từ năm 2016.

Theo kết quả, chủng virus G4 có khả năng lây nhiễm cao, khi lây nhiễm sang người sẽ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Các thử nghiệm cũng cho thấy bất kỳ người nào có khả năng miễn dịch tốt với mọi loại cúm mùa cũng sẽ không thể miễn nhiễm với G4.

Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy loại virus này có thể lây truyền từ người sang người. Đây chính là mối lo ngại của giới chuyên gia.

James Wood – Trưởng khoa thú y tại Đại học Cambridge chia sẻ: “Bài nghiên cứu được đưa ra như một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng chúng ta liên tục có nguy cơ đối diện với mầm bệnh mới và các vật nuôi, vốn được chúng ta tiếp xúc nhiều hơn so với động vật hoang dã có thể đóng vai trò là nguồn căn của virus gây nên đại dịch”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top