ClockThứ Năm, 22/02/2018 14:18

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Trong tháng 1/2018, tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 3,708 tỷ USD, tăng tới 106% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là thông tin đáng chú ý trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam tháng đầu năm 2018 vừa được Tổng cục Hải quan công bố.

Với kết quả trên, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới tăng tới 1,912 tỷ USD so với tháng 1/2017 (tương đương mức tăng 106%). Như vậy, Trung Quốc tạm vượt Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (Ảnh minh họa: KT)

Nhiều năm qua và cả năm 2017, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhưng trong tháng 1/2018, trị giá kim ngạch xuất khẩu sang quốc gia này đạt 3,632 tỷ USD, chỉ tăng 624 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái và không giúp cho thị trường truyền thống này duy trì được vị thế số về xuất khẩu của Việt Nam.

Ngay tháng đầu tiên của năm 2018, có trên 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trị giá kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên. Trong đó lớn nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện với trị giá kim ngạch đạt gần 895 triệu USD, tăng tới 19 lần so với tháng 1/2017.

Ngoài ra, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng đầu tiên của năm xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đạt kim ngạch 691 triệu USD, tăng 80,1%.

Đặc biệt, mặt hàng rau quả đã vươn lên vị trí thứ 3 trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sang Trung Quốc, với trị giá kim ngach đạt 296,3 triệu USD, tăng 68,6% so với cùng kỳ 2017. Thị trường Trung Quốc chiếm đến 77% thị phần về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng của cả nước…

Cũng trong tháng 1, cả nước chi 5,767 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Như vậy, nước ta vẫn đang nhập siêu 2,059 tỷ USD từ thị trường láng giềng này, con số này có giảm nhẹ 46 triệu USD so với mức nhập siêu 2,105 tỷ USD trong tháng 1/2017.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top