ClockThứ Năm, 01/11/2018 21:20

Trung Quốc: Tỷ lệ sinh tiếp tục giảm

TTH - Tỷ lệ sinh của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong năm nay cũng như trong vài năm tới, bất chấp động thái năm 2016 của nước này về việc thực hiện một chính sách quốc gia nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng có con thứ 2, tờ China Daily ngày 1/11 đưa tin.

Thủ tướng Trung - Nhật dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hòa bình

Tỷ lệ trẻ sơ sinh Trung Quốc tiếp tục giảm trong năm nay. Ảnh: Euronews

Theo ông Zhai Zhenwu - Chủ tịch Hiệp hội Dân số Trung Quốc, mặc dù tỷ lệ sinh của nước này đạt mức cao nhất vào năm 2016 (kể từ năm 2000), nhưng đã giảm 3,5% trong năm ngoái, và dữ liệu cho thấy con số này sẽ giảm hơn nữa trong năm nay.

Ông Zhai Zhenwu cho biết, lý do chính khiến tỷ lệ sinh giảm là số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đang giảm dần, mới mức giảm từ 5-6 triệu người/năm. “Do đó, ngay cả khi tỷ lệ sinh giữ nguyên thì tổng số người sinh ra cũng sẽ tiếp tục giảm”, ông nói.

Một lý do khác cho sự suy giảm trẻ sơ sinh dự kiến ​​là nhiều phụ nữ có kế hoạch sinh con thứ 2 đã vội vã mang thai và sinh con ngay trong những năm đầu tiên chính phủ cho phép tất cả các cặp vợ chồng được phép có 2 con. Vì vậy, đỉnh điểm sinh sẽ sớm kết thúc, ông Zhai nhận định.

Được biết, chính sự gia tăng mối lo ngại về tình trạng dân số già hóa nhanh chóng đã thúc đẩy nước này xoá bỏ chính sách 1 con nghiêm ngặt kéo dài gần 4 thập kỷ. Trong một dấu hiệu cho thấy, chính phủ sẽ tiếp tục khuyến khích việc sinh con, Ủy ban Y tế của Trung Quốc cho biết trong tháng 9 rằng sẽ bãi bỏ văn phòng kế hoạch hóa gia đình.

Các báo cáo hồi đầu năm cũng cho rằng, quốc gia này đang có kế hoạch loại bỏ mọi giới hạn về số lượng trẻ em mà một gia đình có thể có vào cuối năm 2018.

Theo số liệu của Hiệp hội An sinh Xã hội Trung Quốc, dân số cao tuổi ở nước này dự kiến ​​đạt 400 triệu người vào cuối năm 2035, tăng từ khoảng 240 triệu trong năm nay, đẩy các dịch vụ y tế và quỹ hưu trí của nước này vào tình trạng căng thẳng.

Trước thực trạng này, hồi đầu năm, tỉnh Liêu Ninh cho biết sẽ xem xét việc cấp nhiều ưu đãi cho các cặp vợ chồng có thêm con. Ngoài ra, ông Zhai Zhenwu cũng cho rằng nên tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho các cặp vợ chồng sinh con, chẳng hạn như xây dựng thêm các nhà trẻ cho trẻ sơ sinh, để khuyến khích sự ra đời của đứa trẻ thứ hai.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ China Daily & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top