Thế giới

Trung Quốc vận chuyển 10 tỷ khối nước giải cứu vùng khô hạn phía Bắc

ClockThứ Tư, 04/10/2017 14:41
TTH.VN - 10 tỷ khối nước ngọt đã được chuyển từ phía Nam Trung Quốc lên những vùng đất khô cằn ở phía Bắc đất nước trong khuôn khổ dự án điều chỉnh nguồn nước của chính phủ trong những năm gần đây.

Trong nhiều thập kỉ qua, việc cung cấp đủ nước cho các vùng đất phía Bắc Trung Quốc đã và đang là một thách thức lớn dưới tác động của hạn hán kéo dài, tăng dân số, sản xuất nông nghiệp và tốc độ phát triển chưa từng thấy của các ngành công nghiệp.

Quang cảnh con đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử tại Nghi Xương, Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Với dự án điều chỉnh nguồn nước đắt đỏ và đầy tham vọng này, Trung Quốc dự tính sẽ cung cấp 44,8 tỷ khối nước hằng năm cho các vùng đất phía Bắc với 3 hệ thống tuyến dẫn chính. Hiện nay, chỉ tính riêng tại Bắc Kinh, dự án này đang cung cấp 2,7 tỷ khối nước ngọt phục vụ 11 triệu người dân, chiếm khoảng 70% dân số của thành phố. Trước kia, nguồn cấp nước chủ yếu của thành phố là nguồn nước ngầm. Ngoài ra, dự án cũng cấp nước cho một số thành phố lớn như Thiên Kinh (2,2 tỷ khối), Hồ Nam (3,5 tỷ khối) và Hồ Bắc (1,1 tỷ khối).

Chính phủ Trung Quốc đã có kế hoạch hạn chế mức tiêu tụ nước ngọt quốc gia hàng năm ở mức dưới 670 tỷ khối đến năm 2020. Đây là một trong những động thái nhằm ứng phó với việc thiếu hụt nước thường xuyên tại quốc gia này thông qua tiết giảm hao tổn và tăng cường hiệu suất tiêu thụ nước.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top