Thế giới

Trung Quốc: Xung đột nhỏ cũng có thể gây ra chiến tranh ở Biển Đông

ClockThứ Sáu, 30/10/2015 15:04
TTH.VN - Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Wu Shengli cảnh báo Mỹ về nguy cơ “chỉ một xung đột nhỏ có thể gây ra chiến tranh ở Biển Đông”.

Theo Reuters, tuyên bố trên được Đô đốc Wu Shengli đưa ra với người đồng cấp Mỹ John Richardson trong cuộc điện đàm ngày 30/10 cùng với cáo buộc Mỹ có “những hành động khiêu khích ở Biển Đông”.

Quan chức Hải quân Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành điện đàm sau khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ tiến hành tuần tra ở Biển Đông và đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo trái phép trong khu vực. 

trung quoc: xung dot nho cung co the gay ra chien tranh o bien dong hinh 0
Tàu khu trục USS Lassen. Ảnh Reuters

“Nếu Mỹ tiếp tục những hành vi nguy hiểm và khiêu khích như trên, rất có thể quân đội hai nước sẽ bị dồn ép phải đối mặt với nhau cả ở trên không và trên biển và chỉ một xung đột nhỏ cũng có thể gây ra chiến tranh”, ông Wu Shengli đe dọa.

“Tôi hy vọng rằng phía Mỹ trân trọng mối quan hệ tốt giữa Hải quân hai nước hiện nay vốn không dễ dàng gì mới có thể đạt được và tránh việc những xung đột đó có thể lặp lại”, ông Wu Shengli nói thêm.

Trước đó, một quan chức Mỹ cũng cho biết, cả ông John Richardson và ông Wu Shengli đều thống nhất duy trì việc đối thoại và tuân thủ những quy định nhằm tránh nguy cơ đối đầu.

Quan chức Mỹ nói thêm rằng, kế hoạch đưa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc thăm các cảng biển của quan chức Hải quân 2 nước sẽ vẫn diễn ra bình thường.

“Không có kế hoạch nào bị hủy bỏ cả”, quan chức này nói và tiết lộ, cả 2 Đô đốc Mỹ và Trung Quốc đều chấp thuận tuân thủ Bộ Quy tắc về Tránh Đối đầu bất ngờ trên Biển (CUES).

Trần Khánh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top