ClockThứ Tư, 29/05/2019 14:15

Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh: 33 năm không có bác sĩ

TTH - Không có bác sĩ, nhiều năm nay, việc thăm khám và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (thôn Chầm, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà) gặp nhiều khó khăn.

Trung tâm Bảo trợ xã hội Hoa Sen: Không gây ly tán gia đình bảo mẫu

Theo dõi tình hình sức khỏe bệnh nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đang chăm sóc, dạy nghề và phục hồi chức năng cho 505 bệnh nhân tâm thần và 11 học viên cai nghiện ở trong và ngoài tỉnh. Một thực tế đáng ngạc nhiên là trải qua 33 năm đi vào hoạt động, từ khi thành lập đến nay, dù đã rất nhiều lần đăng tuyển nhưng đơn vị này vẫn không thể tuyển dụng được một bác sĩ đa khoa nào.

Ông Ngô Duy Bình, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, chia sẻ: “Trung tâm vừa tiếp quản học viên cai nghiện, vừa có bệnh nhân khuyết tật nặng và đặc biệt nặng về thần kinh. Các bệnh nhân còn mắc phải nhiều bệnh lý khác. Có những trường hợp có thể điều trị tại chỗ nhưng do không có bác sĩ, dẫn đến việc không thể chẩn đoán và chữa trị nên phải đưa bệnh nhân về các bệnh viện để thăm khám”. Có nhiều lý do, có thể trung tâm ở khá xa thành phố, làm việc trong môi trường mang tính đặc thù, áp lực công việc lớn và việc phát triển tay nghề hạn hẹp nên không thu hút được bác sĩ về làm việc.

Do không có bác sĩ nên việc chăm sóc sức khỏe cho toàn bộ bệnh nhân phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ y tế gồm 5 y sĩ đa khoa, 2 điều dưỡng (hệ cao đẳng), 10 hộ lý và 1 quản lý kho dược. Chúng tôi có dịp theo ông Nguyễn Việt Chung, Trưởng phòng Y tế, Phục hồi sức khỏe, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để hiểu hơn một ngày làm việc của các bộ y tế ở đây. Đội ngũ hộ lý giúp bệnh nhân tắm rửa, cơm nước, trang cấp quần áo, giày dép, sinh hoạt cá nhân. Cán bộ điều dưỡng, y sĩ đa khoa phụ trách từng nhóm bệnh nhân, theo dõi tình hình sức khỏe, cấp phát thuốc.

Dù tất bật với công việc, cán bộ vẫn luôn tươi cười, thăm hỏi, trò chuyện về cuộc sống thường ngày với bệnh nhân. Ông Nguyễn Việt Chung cho hay: “Muốn làm việc ở đây thì cần có tâm huyết, bởi đây là công việc áp lực trong một môi trường phức tạp, đòi hỏi mỗi cán bộ phải nắm bắt được tâm lý của từng bệnh nhân, phải luôn nhẹ nhàng, điềm đạm để đề phòng tình huống xấu xảy ra”.

Để giải quyết trước mắt vấn đề thiếu bác sĩ, trung tâm phối hợp với Bệnh viện Tâm thần tỉnh hỗ trợ bác sĩ khám hai tuần một lần để sàng lọc bệnh nhân. Vậy nhưng, về lâu dài, trung tâm vẫn cần có một đội ngũ chuyên môn thường trực tại trung tâm để thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân, giúp họ sớm có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Các cán bộ công tác tại đây cho rằng, trung tâm cần có đội ngũ các bác sĩ đa khoa, chuyên khoa nội và chuyên khoa tâm lý, hoặc ít nhất là nên có một bác sĩ đa khoa. Nếu có bác sĩ, trung tâm có thể thành lập trạm xá, có chức năng thăm khám, chăm sóc sức khỏe tại chỗ ban đầu cho bệnh nhân.

Bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết, tại cuộc họp về công tác phòng, chống ma túy ngày 13/5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Y tế, Sở Nội vụ phối hợp tham mưu chính sách luân chuyển, bổ sung, biệt phái cán bộ y tế cho trung tâm cai nghiện (thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh) đảm bảo 1 tuần có 3 – 4 ngày có cán bộ tăng cường cho trung tâm, đồng thời, có cơ chế hỗ trợ cho cán bộ được tăng cường. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp để thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nhằm giúp Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

TIN MỚI

Return to top