ClockThứ Ba, 26/01/2016 16:41

Trung tâm Y học Gia đình: Mô hình mẫu về đào tạo và khám chữa bệnh

TTH.VN - Trung tâm Y học Gia đình - Trường đại học Y Dược Huế vừa được khánh thành và đưa vào hoạt động sẽ là một mô hình kiểu mẫu của hình thức kết hợp chăm sóc sức khoẻ ban đầu - chăm sóc chuyên khoa, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong khám, chữa bệnh.

Trường đại học Y Dược Huế là một trong những trường được Bộ Y tế chọn triển khai thí điểm về đào tạo lẫn triển khai hệ thống bác sĩ gia đình (BSGĐ) cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trung tâm Y học Gia đình (YHGĐ) được xây dựng từ khoản tài trợ của tổ chức Atlantic Philanthropies với mong muốn tạo nên một mô hình điểm về đào tạo và khám chữa bệnh theo nguyên lý YHGĐ.

Tham quan Trung tâm Y học Gia đình - Trường đại học Y Dược Huế sau lễ khánh thành

 

Trung tâm YHGĐ - Trường đại học Y Dược Huế là một trung tâm đa chức năng: đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh. Được cố vấn và hỗ trợ trực tiếp của Khoa YHGĐ thuộc Đại học Boston, Hoa Kỳ và nhóm chuyên gia từ các đại học thuộc Vương quốc Bỉ, có đội ngũ nhân lực là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trình độ chuyên môn cao, các trang thiết bị hiện đại theo mô hình phòng khám của Đại học Boston, Hoa Kỳ, trung tâm là một trong những cơ sở đầu tiên tiếp nhận người bệnh trong hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và triển khai nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ như: khám, chữa bệnh ngoại trú theo nguyên lý YHGĐ; dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu; quản lý, chăm sóc sức khỏe cá nhân và hộ gia đình; theo dõi, quản lý các bệnh mạn tính (đái tháo đường, tăng huyết áp, hen, COPD,..); sàng lọc, phát hiện sớm ung thư;...

Chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục

Khác với quy trình điều trị chuyên khoa thông thường là thầy thuốc xác định đúng bệnh thuộc chuyên khoa - cho toa thuốc. Tại trung tâm, BSGĐ chú trọng đến hiệu quả điều trị, lấy bệnh nhân làm trung tâm, định hướng dự phòng thông qua khám tầm soát, theo dõi suốt đời các vấn đề sức khỏe thường gặp cho các thành viên trong gia đình. BSGĐ không chỉ căn cứ vào kết quả chẩn bệnh để cho thuốc, mà còn quan tâm đến hoàn cảnh cụ thể của cá nhân bệnh nhân (điều kiện thể chất, tài chính, tâm lý, mối quan hệ với các thành viên khác trong gia đình, môi trường sống...). Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý mạn tính cùng lúc, cần có kế hoạch chăm sóc tổng thể, liên tục và toàn diện chứ không chỉ tập trung vào một bệnh trước mắt. Quá trình khám và điều trị ở các phòng khám bác sĩ gia đình sẽ được quản lý, lưu trữ hoàn toàn bảo mật qua phần mềm bệnh án điện tử. Đây là một lợi thế cho những người theo dõi sức khỏe qua hệ thống YHGĐ.

Hoạt động và triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh theo nguyên lý YHGĐ - toàn diện, liên tục, phối hợp, hướng dự phòng, tư vấn, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm, Trung tâm YHGĐ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh bởi, với tính liên tục -  nguyên tắc quan trọng của YHGĐ - một bệnh nhân được khám với cùng một bác sĩ trong nhiều lần ốm đau trong suốt cuộc đời. Tính toàn diện của YHGĐ thể hiện ở việc luôn lấy bệnh nhân làm trung tâm, xem xét các yếu tố gia đình, xã hội và tâm lý bệnh nhân ngoài bản thể bệnh nhân khi lập kế hoạch chẩn đoán, điều trị, theo dõi nhằm đưa ra kế hoạch tối ưu cho bệnh nhân và đảm bảo việc tuân thủ điều trị của bệnh nhân. Trong điều kiện hiện nay, BSGĐ có thể chăm sóc, giải quyết từ 70-90% các vấn đề bệnh tật mà họ phải đối mặt.

Trong mô hình chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, thông thường bệnh nhân chịu sự chăm sóc nhiều nguồn khác nhau kể cả chuyên gia. BSGĐ của trung tâm chính là người điều phối việc chăm sóc cho từng bệnh nhân. Do đó, như sợi dây liên kết giữa bệnh nhân và các chuyên khoa sâu, BSGĐ là người hướng dẫn, tư vấn để bệnh nhân tiếp cận được chăm sóc từ các chuyên gia một cách thích hợp và phối hợp với các chuyên gia tiếp tục theo dõi bệnh nhân. Một vấn đề quan trọng nữa đó là BSGĐ không chỉ tiếp cận người bị bệnh mà cả những người chưa phát bệnh trong gia đình, để giúp họ dự phòng, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Mô hình kiểu mẫu

Trung tâm YHGĐ - Trường đại học Y Dược Huế chính là mô hình kiểu mẫu của hình thức kết hợp chăm sóc sức khoẻ ban đầu và chăm sóc chuyên khoa. Bên cạnh các hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám, Trung tâm YHGĐ còn triển khai phát triển mạng lưới phòng khám BSGĐ đến tận các tuyến xã, phường, hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu cũng như về mặt chuyên môn kỹ thuật cho các phòng khám BSGĐ ở tuyến xã, phường và tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo GS.Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng đào tạo, khám chữa bệnh để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy, giúp đào tạo đội ngũ BSGĐ có đủ năng lực cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giúp cải thiện, nâng cao chất lượng y tế tuyến y tế cơ sở. Bác sĩ của trung tâm sẽ tiếp cận cộng đồng, đến từng gia đình để chăm sóc sức khỏe cá nhân và hộ gia đình, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cùng hòa nhịp với The Rodeo

Tối 23/6 tại hội trường A, Trường đại học Y Dược Huế (06 Ngô Quyền) diễn ra concert pop-rock của nhóm nhạc The Rodeo.

Cùng hòa nhịp với The Rodeo
GS.TS Võ Tam được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”

Thầy thuốc nhân dân (TTND), GS.TS.Võ Tam, Giảng viên cao cấp Bộ môn Nội, Trường đại học Y Dược, Đại học Huế vừa được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”. Hoạt động diễn ra tại Lễ trao giải Top 100 “Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA” tổ chức tại thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia từ 21-23/11.

GS TS Võ Tam được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”

TIN MỚI

Return to top