ClockThứ Sáu, 18/11/2016 22:11

Trung tâm Y tế Phong Điền: Đi đầu trong phòng, chống tác hại thuốc lá

TTH - Mô hình “không khói thuốc” tại Trung tâm Y tế Phong Điền được triển khai và thực hiện có hiệu quả. Đây được xem là điểm nhấn trong phong trào phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) của huyện Phong Điền.

Những pa nô, áp phích, biển cấm hút thuốc treo ở khắp nơi trong Trung tâm

Nếu như trước đây, tại Trung tâm Y tế Phong Điền dễ dàng bắt gặp người hút thuốc lá là y, bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thì nay tình trạng này giảm rõ rệt… Có được sự chuyển biến rõ nét, tích cực đó là do thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Ông Phan Văn Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền cho biết, từ năm 2012 khi chưa có Luật PCTHTL, trung tâm đã có chủ trương xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc”. Sau khi thành lập, Ban chỉ đạo đã yêu cầu các cá nhân 10 khoa, phòng và 16 trạm y tế các xã, thị trấn trực thuộc viết bản cam kết không hút thuốc trong giờ làm việc. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền trước mắt là trong đội ngũ y, bác sĩ để nêu gương thông qua các buổi giao ban, sinh hoạt đoàn thể và nhắc nhở trực tiếp. Treo các băng rôn, khẩu hiệu, pano áp phích tuyên truyền về PCTHTL ở những nơi dễ thấy, ở các phòng, khoa, trạm y tế để nhắc nhở mọi người. Năm 2013, Luật PCTHTL ra đời, trung tâm đã tổ chức cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức toàn ngành học luật để hiểu biết hơn nữa tác hại của thuốc lá. Và đến nay, từ gần 100 người trong ngành y tế huyện hút thuốc giảm xuống còn khoảng 10 người. Các đơn vị được ghi nhận làm tốt phong trào này gồm Khoa Y vụ, Khoa Hồi sức chống độc, Khoa Cận lâm sàng, Khoa Chống nhiễm khuẩn, Trạm Y tế Điền Hải, Điền Hòa…

Ông Ngô Cảnh, bác sĩ Khoa Cận lâm sàng Trung tâm Y tế Phong Điền tâm sự, năm ông 20 tuổi bắt đầu hút thuốc. Trước đó, ông hút, trung bình mỗi ngày gần 1 gói, nhưng từ khi được vận động bỏ thuốc lá, ông đã dần dần cai thuốc và ngày 19/11/2015, ông chính thức bỏ thuốc. Sau khi bỏ thuốc, ông ăn uống ngon miệng hơn, tăng cân, sức khỏe tốt hơn, đặc biệt đã không để vợ và con phải hít khói thuốc thụ động.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, mặc dù trung tâm đã làm tốt phong trào PCTHTL, nhưng vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt như: Phòng khám, Khoa ngoại, Đội Y tế dự phòng, căng tin bệnh viện, Trạm Y tế Phong Hải… Riêng căng tin Trung tâm vẫn lén bán thuốc lá. Nhiều người nhà bệnh nhân vẫn ngang nhiên hút thuốc tại trung tâm dù được nhắc nhở, thậm chí còn phản ứng với cán bộ y tế.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế Phong Điền, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo PCTHTL huyện Phong Điền khẳng định: Thời gian tới, ngoài tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, ngành y tế Phong Điền sẽ đưa ra quy chế phạt hành chính đối với cán bộ, công chức tại trung tâm nếu hút thuốc lá trong giờ hành chính; đưa việc hút thuốc vào phong trào thi đua trong đơn vị để bình xét hàng quý, hàng năm. Phấn đấu giảm tỷ lệ CB, CNV còn hút thuốc xuống dưới 5%, tiến tới không còn CB, CNV hút thuốc lá.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top