ClockThứ Bảy, 17/11/2018 14:34

Trung thực, khách quan, toàn diện trong hoạt động sử học

TTH.VN - Sáng 17/11, Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Các ông: Lê Trường Lưu, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương; PGS. TS. Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã đến dự.

Nâng tầm hoạt động của Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên HuếHội Khoa học lịch sử Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tặng bức trướng cho Hội KHLS tỉnh

Hội Khoa học Lịch sử (KHLS) Thừa Thiên Huế được thành lập vào ngày 18/11/1988. Đến nay, hội có 216 hội viên sinh hoạt trong 12 chi hội.

Hội là cơ quan chủ trì và tổ chức, thực hiện thành công 5 đề tài trọng điểm cấp tỉnh và 2 đề tài khoa học cấp quốc gia, xuất bản 24 công trình khoa học; trong đó, đề tài cấp quốc gia “Tổ chức và hoạt động biển đảo Việt Nam dưới triều Nguyễn” được tặng giải thưởng Cố đô về khoa học và công nghệ năm 2017.

Hội chủ trì và phối hợp tổ chức 29 hội thảo khoa học mang tầm quốc gia và quốc tế. Từ đó, làm sáng tỏ nhiều vấn đề của lịch sử Thuận Hóa - Thừa Thiên Huế và dân tộc, mối quan hệ giữa Thừa Thiên Huế và các vùng miền trong lịch sử cùng nhiều nhân vật, sự kiện lịch sử được giới sử học trong nước, quốc tế và bạn đọc quan tâm.

PGS.TS Đỗ Bang, Chủ tịch Hội KHLS tỉnh nhấn mạnh: “Hội là cơ quan đã thúc đẩy phát triển Sử học và các ngành khoa học xã hội khác, trở thành đơn vị tổ chức khoa học giữ vị trí hàng đầu về thành tựu nghiên cứu Sử học nói riêng và xã hội, nhân văn nói chung tại Thừa Thiên Huế. Với chủ đề chủ quyền biển đảo, chỉ chưa đầy 5 năm, hội đã thực hiện 2 hội thảo khoa học cấp quốc gia và xuất bản 4 công trình có giá trị về học thuật, góp phần nhìn nhận đúng đắn về lịch sử chủ quyền biển đảo Việt Nam mà chưa có cơ quan nào ở trung ương cũng như các địa phương thực hiện được”.

Hội KHLS tỉnh nhận bằng khen của UBND tỉnh

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu biểu dương, đánh giá cao những thành tựu và sự đóng góp quan trọng của Hội KHLS tỉnh trong chặng đường 30 năm qua: “Với ý thức, trách nhiệm trước lịch sử dân tộc, hội đã chủ trì tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về sử học có chất lượng, khoa học, thực tiễn, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề trong lịch sử dân tộc, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Hội đã phát huy tốt vai trò tư vấn, phản biện và giám định khoa học về các chính sách, dự án liên quan đến lịch sử, văn hóa”.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Hội KHLS tỉnh chủ trì cùng với các cơ quan liên quan nghiên cứu, luận giải các đặc trưng cơ bản của văn hóa Huế, con người Huế trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế, đâu là động lực để bảo tồn, phát triển, đâu là lực cản để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thời kỳ mới. Với góc nhìn khách quan, toàn diện, tham mưu lãnh đạo tỉnh giải bài toán về “bảo tồn” và “phát triển”, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định khoa học trong việc bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa và các di sản liên quan đến lịch sử trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ động tham gia truyền bá kiến thức lịch sử và giáo dục truyền thống dân tộc...

Dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu trao tặng Hội KHLS tỉnh bức trướng “Trung thực – Khách quan – Toàn diện vì sự nghiệp sử học”. UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho hội với những thành tích trong 30 năm xây dựng và phát triển.

Tin, ảnh: Minh Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Đoàn đại biểu tỉnh tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập tỉnh Sê Kông, CHDCND Lào

Từ ngày 4 - 6/4, đoàn công tác tỉnh Thừa Thiên Huế do đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay Lào và tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập tỉnh Sê Kông . Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Ngoại vụ.

Đoàn đại biểu tỉnh tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập tỉnh Sê Kông, CHDCND Lào
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Return to top