ClockThứ Sáu, 24/07/2020 08:37

Trung thực, trách nhiệm trong liên kết

TTH - Cuối tuần qua, Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Lễ ra mắt Dự án Tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học 4F tại huyện Phong Điền, với vốn đầu tư lên đến 700 tỷ đồng.

Ý thức trách nhiệm vì cộng đồng quyết định thắng lợi trong phòng chống dịch COVID-19

Đây không chỉ là hướng đầu tư phù hợp yêu cầu phát triển chăn nuôi an toàn hiện nay, mà còn tạo điểm tựa, thúc đẩy phát triển chăn nuôi nông hộ, gia trại theo hướng an toàn sinh học, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Ngành chăn nuôi giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp của nước ta, đảm bảo nguồn thực phẩm trong nước. Thực tế, hầu hết các nông hộ đều tham gia vào ngành chăn nuôi với các quy mô khác nhau. Hộ ít thì vài ba con lợn, đàn gà. Hộ có điều kiện thì đầu tư gia trại, trang trại với quy mô lớn hơn.

Tuy nhiên, với diễn biến của thị trường, dịch bệnh khiến không ít người chăn nuôi lao đao. Có lúc giá thịt lợn lao dốc, bán thấp hơn giá thành. Điệp khúc giải cứu thịt lợn, thịt gà từng xảy ra. Lúc được giá thì thường rơi vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, nguồn cung bị hạn chế như thời gian vừa qua. Được giá hay mất giá, người chăn nuôi đều luôn đối diện với nguy cơ rủi ro.

Cơ cấu lại chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học, hữu cơ phù hợp với mô hình nông hộ đang là vấn đề đặt ra đối với các bộ ngành liên quan và cũng là mong muốn của người chăn nuôi. Thời gian qua, Chính phủ, các địa phương đều khuyến khích các doanh nghiệp, người dân đầu tư, nhân rộng các mô hình chăn nuôi an toàn để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi.

Thực tế, hiện khá nhiều doanh nghiệp triển khai đầu tư các mô hình, trang trại chăn nuôi quy mô, áp dụng các công nghệ chăn nuôi tiên tiến, an toàn và khẳng định hiệu quả. Riêng địa bàn Thừa Thiên Huế có thể kể đến các cái tên: Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Lam Điền, Thái Việt, 1/5, Quốc Trung…

Tuy nhiên, với các nông hộ, chủ gia trại nhỏ việc này không hề đơn giản. Cái khó ở đây không chỉ là đất đai, nguồn lực đầu tư hạ tầng mà người nông dân còn thiếu cả kiến thức, kỹ thuật, công nghệ chăn nuôi. Ngay cả khi chăn nuôi thành công thì đầu ra ổn định cho sản phẩm cũng là thách thức với những người chăn nuôi nhỏ.

Lời giải cho bài toán này cũng đã có. Đó là xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp và người chăn nuôi trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Trong đó, doanh nghiệp có vai trò “bà đỡ” cung cấp cho nông hộ con giống, kỹ thuật, thức ăn, bao tiêu sản phẩm với giá cả ổn định, dù thị trường có biến động. Người chăn nuôi có trách nhiệm thực hiện đúng các quy trình chăn nuôi, sử dụng đúng chủng loại thức ăn do doanh nghiệp cung cấp và phải bán sản phẩm cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc là vậy, nhưng thực tế mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đã có trường hợp, người chăn nuôi thực hiện đúng yêu cầu nhưng do biến động thị trường hay khó khăn riêng, doanh nghiệp lặn mất tăm, đẩy người chăn nuôi rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Cũng có trường hợp, người chăn nuôi cố tình không thực hiện cam kết nhằm kiếm lợi cho riêng mình. Chẳng hạn, để có sản phẩm an toàn thì người chăn nuôi phải sử dụng đúng thức ăn doanh nghiệp cung cấp, nhưng họ dùng thêm thức ăn khác để giảm chi phí, hoặc sử dụng chất cấm để thúc vật nuôi mau lớn. Khi giá sản phẩm thị trường tăng cao thì một số người chăn nuôi tìm cách đánh tháo để bán ra ngoài…

Những chuyện như vậy không phải là hiếm. Trong liên kết, ngoài các quy định chặt chẽ, vấn đề quan trọng là trách nhiệm và sự trung thực của cả hai phía để tạo dựng niềm tin, gắn kết lâu dài. Làm được điều này không chỉ hai bên cùng có lợi mà còn đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững, hiệu quả.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu
Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch

Liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch phát triển. Năm 2024, với vai trò là trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương ở miền Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đề xuất và triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói.

Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Return to top