ClockThứ Tư, 06/07/2011 17:17

Trường hợp được ủy quyền cho người khác thực hiện việc khiếu nại?

TTH.VN - (TTH) -

- ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế: Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 17, Luật KN, Tố cáo (TC) năm 1998 (đã được sửa đổi, bổ sung các năm 2004, 2005) và được hướng dẫn tại điểm c, khoản 1, điều 1, Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14-11-2006 của Chính phủ, trường hợp người KN ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình KN thì được uỷ quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên, anh, chị, em ruột hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để thực hiện việc KN. Người được ủy quyền chỉ thực hiện việc KN theo đúng nội dung được uỷ quyền. Việc uỷ quyền phải được thể hiện bằng văn bản và phải có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi người uỷ quyền cư trú.

Mặt khác, điểm b, điều 17, Luật KN, TC quy định người KN có quyền nhờ luật sư giúp đỡ về pháp luật trong quá trình KN; đồng thời, điều 37 Luật KN, TC cũng quy định trong trường hợp người KN nhờ luật sư giúp đỡ về pháp luật thì luật sư có quyền tham gia trong quá trình giải quyết KN.
Như vậy, nếu mẹ bạn vì lý do ốm đau không thể thực hiện việc KN được thì mẹ bạn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện việc KN theo nội dung các quy định chúng tôi nêu trên. Bên cạnh đó, mẹ bạn có quyền mời luật sư giúp đỡ về pháp luật và tham gia hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mẹ bạn trong quá trình giải quyết KN. 
 

Bùi Vĩnh (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top