ClockThứ Hai, 28/11/2016 07:02
HƯƠNG THỦY CẢI THIỆN CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

Trước hết phải là trách nhiệm người đứng đầu

TTH - Năm 2015, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hương Thủy xếp vị trí thứ 8/9 địa phương cấp huyện của tỉnh, tụt 5 bậc so với năm 2014. Rút kinh nghiệm sâu sắc từ kết quả này, Hương Thủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể hóa kế hoạch hành động cải thiện chỉ số trong thời gian tới.

Người dân Thủy Dương (bên phải) chuẩn bị tham gia một buổi tiếp dân ở trụ sở UBND phường

Theo bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác CCHC tại UBND cấp huyện, Hương Thủy bị giảm điểm ở các nhóm tiêu chí: công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính. Sở dĩ nhóm tiêu chí này thấp là do tài liệu kiểm chứng có nội dung chưa phù hợp yêu cầu, một số tiêu chí không có tài liệu kiểm chứng. Một số tiêu chí thành phần không được tính điểm do các nội dung chưa triển khai thực hiện, hoặc thực hiện nhưng không có tài liệu kiểm chứng.

Quyết tâm nâng hạng chỉ số CCHC trong năm 2016, UBND thị xã Hương Thủy họp bàn, xác định những điểm yếu, điểm chưa đạt và đôn đốc các phòng ban chuyên môn và các xã, phường nâng cao trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này. Mục tiêu Hương Thủy hướng đến là nâng chỉ số CCHC của thị xã năm 2016 và 2017 nằm trong nhóm khá trở lên. Theo đó, những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính ở bộ phận “một cửa”, ở lĩnh vực tài nguyên - môi trường, tài chính kế hoạch, nội vụ, tư pháp… đều được phân tích và thẳng thắn nêu rõ để cùng tháo gỡ, giải quyết. Ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, nói rõ: Trong nhiều lý do khiến chỉ số CCHC của thị xã Hương Thủy bị đánh giá thấp đáng kể là việc các ngành và phòng ban chuyên môn còn chủ quan và chưa thực sự quan tâm đến việc lưu trữ tài liệu, thủ tục liên quan đến CCHC. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các đơn vị đầu mối phải rà soát lại CCHC của bộ phận mình để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung một cách hợp lý, có trách nhiệm.

Xác định việc đẩy mạnh công tác CCHC là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của địa phương, ông Lê Văn Chính, TUV, Bí thư Thị ủy Hương Thủy thẳng thắn cho rằng, kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2015 “đã ảnh hưởng đến hình ảnh của Hương Thủy, nên cần phải rút kinh nghiệm một cách sâu sắc”. Không có lý do gì để một địa phương chỉ đứng sau TP. Huế về các điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH lại có chỉ số CCHC đứng thứ 8/9 địa phương cấp huyện của tỉnh. “Có 2 yếu tố chính tác động trực tiếp đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là con người và cơ sở vật chất. Thời điểm này, điều kiện cơ sở vật chất của thị xã Hương Thủy được trang bị khá đầy đủ, vậy thì chỉ còn yếu tố con người. Năng lực và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ chính là vấn đề cốt lõi mà chúng ta cần xem xét một cách nghiêm túc, đầy đủ. Người đứng đầu của mỗi bộ phận xem lại ý thức trách nhiệm và cách điều hành của chính mình để sớm điều chỉnh”, Bí thư Thị ủy Lê Văn Chính nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt hơn công tác CCHC, UBND thị xã Hương Thủy tập trung chỉ đạo các bộ phận liên quan trực tiếp, gồm: Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND-UBND, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Tư pháp. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm và đảm bảo đúng chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước và thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông… “Ngay từ bây giờ, chúng ta không bàn đến kế hoạch nữa mà đi thẳng vào từng nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; đồng thời, lấy tiêu chí CCHC làm đầu trong các tiêu chí xếp loại thi đua hằng năm”, ông Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng 20/4, tại sông Lợi Nông, phường Thuỷ Châu (TX. Hương Thủy) tổ chức giải đua ghe chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Return to top