Thế giới

Trước khi bị tiêu diệt, bin Laden đã muốn gặp con trai

ClockThứ Năm, 21/05/2015 16:00
TTH.VN - Thuộc hạ của bin Laden đã cố hết sức để thực hiện nguyện vọng để con trai hắn Hamza gặp mặt bố mình nhưng không thành.

Theo Reuters, thông tin trên được tình báo Mỹ công bố ngày 20/5 dựa trên những tài liệu mà biệt kích SEAL của Hải quân nước này thu thập được sau đợt không kích tiêu diệt bin Laden ở Pakistan vào tháng 5/2011.

Trùm khủng bố bin Laden (Ảnh AP)

Theo đó, trong một bức thư gửi bin Laden vào tháng 5/2011, thuộc hạ của hắn, tên Mahmud đã kể về những nỗ lực của hắn để đưa tên Hamza- 1 trong 20 người con của bin Laden, đến gặp hắn.

Bức thư có đoạn: “Tôi đã tìm mọi cách để đưa cậu ấy đến gặp ngài bằng đường bộ nhưng tôi chưa tìm ra cách nào bởi an ninh tại đó đang bị thắt chặt”.

Trước đó, trong bức thư viết tháng 11/2010, tên Mahmud mô tả tên Hamzah là “một người rất ngọt ngào và tốt bụng” nhưng nói thêm rằng tên này có dấu hiệu bị trầm cảm.

Bức thư có đoạn: “Cậu ấy đến chỗ tôi và nói với tôi rằng cậu ấy phải được huấn luyện và tham gia thánh chiến. Cậu ấy không muốn được ưu đãi chỉ bởi vì cậu ấy là “con của ai đó”. Tôi cam kết với cậu ấy rằng tôi đã lên kế hoạch để huấn luyện cho cậu ấy sử dụng súng và nhiều loại vũ khí khác”.

Trước đó, Hamza và các thành viên trong gia đình, trong đó có mẹ của cậu là bà Khairiyah, vợ thứ 3 của bin Laden đã trốn sang Iran sau vụ tấn công khủng bổ ngày 11/9/2001.

Trong một bức thư gửi bin Laden vào tháng 7/2009, Hamza kêu ca rằng: “Con phải xa bố khi con còn nhỏ, chưa đến 13 tuổi. Có thể bố không nhận ra con khi hai cha con gặp nhau vì con đã thay đổi nhiều.

Nhưng điều làm con buồn nhất là đạo quân thánh chiến đã lên đường trong khi con lại không được gia nhập”.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ không rõ liệu Hamza có được gặp bố trước khi tên bin Laden bị tiêu diệt hay không. Họ cũng không biết Hamza đang trốn ở đâu và liệu hắn còn sống hay không?./.    

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top