ClockThứ Tư, 18/05/2022 07:15

Trước khi chống chịu, cần hành động

Lúa chín, nhưng vẫn còn oằn mình trong nước. Những gương mặt lo âu của bà con nông dân vùng trũng Hương Trà, Quảng Điền… Có lẽ chưa năm nào như năm nay. Người ta cũng đã nói nhiều đến sự biến đổi của thời tiết, nhưng khi nó xảy ra ngay tại nơi mình ở, được chứng kiến, mới hiểu được phần nào của sự tác động cực đoan.

Trong báo cáo “Biến đổi khí hậu 2022: tác động, thích ứng và tình trạng dễ bị tổn thương” do 270 tác giả và 195 chính phủ tham gia hoàn thiện và phê duyệt – một báo cáo được xem là đánh giá lớn nhất về tác động của biến đổi khí hậu và các chiến lược thích ứng mà Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) vừa chấp thuận cách đây chưa lâu – các chuyên gia đã cảnh báo rất rõ mối đe dọa đối với đời sống ổn định của con người và sức khỏe trên toàn hành tinh từ sự biến đổi này. Trong đó đặc biệt lưu ý khi cho rằng, “bất kỳ sự chậm trễ nào nữa trong các hành động toàn cầu liên quan tới thích ứng BĐKH và giảm thiểu phát thải khí nhà kính sẽ làm lỡ cơ hội, cũng như đóng sập cánh cửa cuối cùng để đảm bảo một tương lai mà loài người có thể sinh sống và phát triển bền vững”.

Dự báo về mức nhiệt sẽ tăng từ khoảng 2,6-2,7°C vào năm 2100 và có thể sẽ giảm ở mức khoảng 2,3-2,4°C; hoặc dự đoán nhiệt độ tăng có thể sẽ đạt 1,5°C trong 20 năm tới nếu các chính phủ tăng cường các chính sách đã cam kết về cắt giảm phát thải trong thời gian ngắn buộc chúng ta phải nhìn lại, cũng như yêu cầu để có những hành động thích ứng. Dưới những tác động vẫn đang trong quá trình diễn ra, hiện một số quốc gia đang phải chống chọi với nền nhiệt cao, có những lúc lên đến trên 40 độ C, cao hơn 3 độ C so với nhiệt độ trung bình tháng như Ấn Độ, Pakistan… và tác động cực kỳ xấu đến cuộc sống. Tác động này không chỉ diễn ra với con người, cây trồng, vật nuôi mà còn tác động đến các nguồn năng lượng tự nhiên và an ninh lương thực trên một biên độ rộng lớn ở quy mô toàn cầu.

Có thể là 100 năm khi mực nước biển dâng thêm 15cm, hoặc sẽ tăng gấp đôi khi mực nước biển dâng 75cm, nhưng 20% các trận lũ lụt nghiêm trọng sẽ diễn ra trong quãng thời gian đó là một chỉ số đáng sợ. Đó sẽ là những tác động ghê gớm không chỉ về sinh kế, mà còn là sự thay đổi hệ sinh thái ven biển và đe dọa đến các cơ sở hạ tầng ở các vùng ven biển.

Có thể những ai đó sẽ nói rằng, 100 năm còn lâu lắm, dài lắm. Nhưng cũng như sức chống chịu của con người, sức chịu đựng của thiên nhiên cũng là một định lượng. Giờ đang buồn và lo âu về một vụ mùa thất bát vì thời tiết cực đoan, nhưng đến một lúc nào đó, nếu không hành động từ những việc nhỏ, đến việc cả cộng đồng cũng tham gia vào chính sách vĩ mô của các chính phủ vì một mục tiêu chung, có lẽ con người sẽ không còn nước mắt để khóc…

Nguyễn An Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Return to top