ClockThứ Ba, 06/09/2011 03:42

Trường đại học dân lập Phú Xuân: Khó khăn trong tuyển sinh

TTH - Dẫu đã có “phao” – được vận dụng điều 33 Quy chế tuyển sinh, song những khó khăn trong tuyển sinh của Trường ĐHDL Phú Xuân cũng chưa hẳn đã kết thúc...

Gọi điện hẹn làm việc đến lần thứ 3 với Tiến sĩ (TS) Nguyễn Đình Ngộ, Hiệu trưởng Trường đại học dân lập (ĐHDL) Phú Xuân, chúng tôi vẫn chỉ nhận được câu trả lời: “Rất cảm ơn nhưng xin khất!”. Phải đến cuộc gọi thứ tư, ông Hiệu trưởng mới vui vẻ một chút và thông báo với chúng tôi một tin vui của trường, đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đồng ý cho trường áp dụng điều 33 Quy chế tuyển sinh. Tuy nhiên, ông vẫn một mực từ chối làm việc và chúng tôi phải chuyển hướng đề nghị sang gặp Trưởng phòng Đào tạo của trường.

Không khó khăn để hiểu được lời từ chối của TS. Ngộ xuất phát từ sự lo lắng về những khó khăn trong tuyển sinh của trường năm nay bởi cũng như các trường ngoài công lập trên cả nước, Trường ĐHDL Phú Xuân cũng nằm trong tình trạng khó khăn chung về nguồn tuyển khi Bộ vẫn giữ mức điểm sàn như năm ngoái. “Dù Bộ nói là nguồn tuyển dồi dào nhưng các trường ngoài công lập như chúng tôi lấy đâu ra nguồn tuyển khi nhiều trường công lập cũng chỉ xét tuyển bằng điểm sàn?”, ông Nguyễn Đình Tư, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHDL Phú Xuân nói.

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho Trường ĐHDL Phú Xuân chỉ tiêu hệ chính quy là 1.330; trong đó, hệ đại học là 1.000, cao đẳng: 330. Ngoài ra, bộ đã giao trường 400 chỉ tiêu hệ đào tạo bằng 2 và đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học. Theo ông Tư, trong 1.330 chỉ tiêu mà bộ giao cho trường, chủ yếu trường sẽ phải trông chờ vào NV2, NV3 vì có 172 thí sinh đăng ký tuyển sinh nguyện vọng NV1 nhưng chỉ có 127 thí sinh chính thức dự thi và gửi kết quả thi về cho trường. Và căn cứ điều 33 thì chỉ có 9 em trúng tuyển, số còn lại không đủ điểm. “Đây là một con số rất ít và trường phải tuyển sinh chủ yếu từ NV2, NV3, nhưng với tình hình các trường thành viên Đại học Huế và các trường khu vực miền Trung cũng tuyển ngang điểm sàn của Bộ, số em điểm ngang sàn vào Phú Xuân sẽ rất khó khăn”, ông Tư cho biết.

Trước khó khăn này, để tuyển đủ chỉ tiêu, Trường ĐHDL Phú Xuân đã có công văn gửi Bộ GD&ĐT ngày 9-8-2011 xin được phép vận dụng điều 33 Quy chế tuyển sinh vận dụng ngay từ NV1. Và ngày 22-8-2011, Bộ GD&ĐT đã có công văn số 5560 cho phép trường áp dụng mục C khoản 1 điều 33 của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Theo đó, các khu vực liền kề cách nhau 1 điểm, các nhóm đối tượng thì đúng như trong quy chế, tức là chênh lệch giữa các khu vực liền kề từ 0.5 đến 1 điểm và giữa hai nhóm đối tượng ưu tiên kế tiếp là 1 điểm. “Lý do Bộ đồng ý để trường vận dụng điều 33 là vì trường đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương”, ông Tư cho hay. Được biết, năm ngoái bộ đã cho Trường ĐHDL Phú Xuân vận dụng quy chế này để tuyển sinh; tuy nhiên, trường cũng chỉ tuyển được 1.148 sinh viên nhập học, đạt 86.3% số chỉ tiêu được giao. Đưa ra dẫn chứng về đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, ông Tư cho biết, trong số 1.148 sinh viên nhập học năm 2010, con em ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế chiếm 94%, riêng con em Thừa Thiên Huế là 71,5%, còn lại là con em các tỉnh khác. “Do vậy có thể nói, Trường ĐHDL Phú Xuân đào tạo nguồn nhân lực chủ yếu cho Thừa Thiên Huế. Tỉnh cũng thấy điều này nên UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ. Trường đã tuân thủ các quy chế của Bộ và đã làm nghiêm túc các bước nên trường chúng tôi đủ tư cách pháp nhân để tuyển sinh vận dụng điều 33”, ông Tư nhấn mạnh.

Từ khi thành lập năm 2003 đến nay, Trường ĐHDL Phú Xuân đã đào tạo 8 khóa, trong đó có 5 khóa với tổng số 3.931 sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Hầu hết sinh viên ra trường đã có việc làm trong các lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, giáo dục, du lịch...

Tuy nhiên, ông Tư cũng thừa nhận: “Dẫu đã được vận dụng điều 33 thì tình hình tuyển sinh thực tế của trường vẫn rất khó, nhất là hệ đại học. Chúng tôi đang lo vì năm ngoái đã được Bộ cho vận dụng rồi nhưng chỉ tuyển được 86,3%, trong đó đại học chiếm 56,3% còn lại là cao đẳng. Đó là trường đã thuộc tốp... an tâm rồi đó. Có 3 ngành năm ngoái trường không tuyển được mặc dù đã được bộ cho vận dụng điều 33 là: Ngôn ngữ Trung Quốc, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, Quản trị kinh doanh du lịch.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng không như một số trường ngoài công lập trên cả nước đang áp dụng chiêu tặng điểm, tặng tiền để “câu” thí sinh, Trường ĐHDL Phú Xuân chỉ tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá để thí sinh biết thông tin về trường thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và bằng cách tổ chức 2 đợt đi phát 40.000 tờ rơi về tuyển sinh đại học và cao đẳng của trường trong 2 đợt thi đại học tại Đại học Vinh, Đà Nẵng và Huế. “Từ kinh nghiệm tuyển sinh nhiều năm nay của trường, tôi dự đoán chủ yếu trường sẽ lấy được thí sinh từ NV2, còn NV3 cũng có nhưng không nhiều. Năm nay tuyển sinh khó quá! Khó nhất là khối xã hội nhân văn với ngành Lịch sử, chuyên ngành Địa lý du lịch và Văn hóa du lịch, ngành Ngôn ngữ Anh và ngành Công nghệ thông tin (hệ cao đẳng). Đây là những ngành năm ngoái tuyển sinh không đủ chỉ tiêu. Lo nhất là 3 ngành khoa học xã hội và nhân văn vì khối C ngày càng suy giảm. Những năm trước từ khóa 1 (năm 2003) đến khóa 7 (2009), khối C là khối có thí sinh đông nhất của trường với 2-3 lớp mỗi khóa. Nhưng bắt đầu từ khóa 8 (2010) thì giảm hẳn”, ông Tư cho biết.

Vậy là, dẫu đã có “phao” – được vận dụng điều 33 Quy chế tuyển sinh, song những khó khăn trong tuyển sinh của Trường ĐHDL Phú Xuân cũng chưa hẳn đã kết thúc...

Thanh Vân

 


Hiệu trưởng Trường ĐHDL Phú Xuân - TS Nguyễn Đình Ngộ trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân khóa V (2007-2011) của trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

Mặc dù quy chế tuyển sinh 2024 vẫn giữ ổn định nhưng có một số điểm thí sinh cần nắm vững để tăng cơ hội ứng tuyển. Bên cạnh đó, hiểu về xu thế ngành học giúp thí sinh lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024
Return to top