ClockThứ Hai, 27/01/2020 06:19

Trường đại học Y Dược - Đại học Huế: Một năm nhiều thành công

TTH - Hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học (ĐH) theo định hướng nghiên cứu, năm 2019 tiếp tục là một năm thành công của Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế trong ứng dụng các thành quả nghiên cứu vào khám chữa bệnh và đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao.

Nâng cao chất lượng đầu raKhoa Răng Hàm Mặt, Trường đại học Y Dược, Đại học Huế kỷ niệm 20 năm thành lậpGS.TS Võ Tam được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”

Ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo sau ĐH Y học gia đình tại Lào

Trường đầu tiên kiểm định thành công 3 chương trình đào tạo

Tháng 4 năm 2019, Trường ĐH Y Dược là trường đầu tiên trong ĐH Huế và trong khối y dược toàn quốc tham gia đánh giá ngoài 3 chương trình đào tạo dược học, cử nhân y tế công cộng và cử nhân điều dưỡng.

Kết quả thẩm định, nhà trường đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội cấp Giấy chứng nhận theo QĐ số 392/QĐ-KĐCL ngày 12 tháng 10 năm 2019 công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cho 3 chương trình đào tạo dược học, cử nhân y tế công cộng và cử nhân điều dưỡng. 

Cũng trong năm học này, nhà trường tiếp tục cải cách toàn diện chương trình đào tạo ngành bác sĩ y khoa và bác sĩ răng hàm mặt hợp tác với Trường ĐH Y Harvard (Hoa Kỳ) đảm bảo các chuẩn đầu ra về kiến thức, thái độ và năng lực thực hành nghề nghiệp cho người học theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế.

Đạt giải thưởng VIFOTEC-Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2018

Các phương pháp giảng dạy lý thuyết và thực hành hiện đại trong giáo dục y khoa, kể cả các phương pháp được gọi là 4.0 (ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ di động; công nghệ mô phỏng; e-learning, hệ thống tích hợp quản lý học tập); cách thức tổ chức dạy/học theo nguyên lý lớp học đảo chiều (flipped classroom), dạy/học tích hợp (blended learning) và các phương pháp dạy học giúp tạo ra năng lực như học tập dựa trên vấn đề (PBL), học tập dựa trên nhóm làm việc (TBL), học tập theo tình huống lâm sàng (CBL)… là các phương pháp dạy/học rất khác biệt với cách dạy truyền thống.

Chương trình triển khai ở hai ngành quan trọng nhất ở bậc ĐH là ngành bác sĩ y khoa và bác sĩ răng hàm mặt. Đó sẽ là nền tảng để nhân rộng sang 7 ngành đào tạo còn lại của Trường ĐH Y Dược-Đại học Huế ở bậc ĐH cũng như ứng dụng các phương pháp, cách thức tiếp cận của ĐH Y Harvard vào các chương trình đào tạo sau ĐH. Có thể nói, đây là một cuộc cách mạng trong đào tạo ở Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế nói riêng và trong các trường ĐH đào tạo khối ngành sức khỏe nói chung.

 Các sinh viên nước ngoài đến thực tập tại Trường trong chương trình Future Docs Abroad 2019

Đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ trẻ tình nguyện

Năm học này, Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế đã được phép đào tạo thêm 3 chuyên ngành sau ĐH mới: Thạc sĩ gây mê hồi sức, thạc sĩ điều dưỡng và chuyên ngành khoa học y sinh trình độ tiến sĩ. Đồng thời, tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ chuyên khoa cấp I thuộc dự án 585 - dự án bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn theo chủ trương của Bộ Y tế đối với 62 huyện nghèo trên cả nước.

Hiện trường đã đào tạo được 32 học viên chuyên khoa I - khóa 11 ở các chuyên ngành khác nhau gồm: Nội, ngoại, sản, nhi, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và y học cổ truyền và đã bàn giao 27 học viên chuyên khoa I - khóa 6 cho các huyện nghèo. Đây là khóa đầu tiên được đào tạo cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên trong tổng số 354 bác sĩ đang được đào tạo tại 3 trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược - Đại học Huế và ĐH Y Dược Hải Phòng.

Trao bằng chuyên khoa I cho 27 bác sĩ khóa 6 thuộc dự án 585-dự án bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn, 62 huyện nghèo

Thành công trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

Là một trường ĐH đa ngành trong khối ngành đào tạo khoa học sức khoẻ, đồng thời trực tiếp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hằng năm, Trường ĐH Y Dược luôn xác định phát triển khoa học công nghệ là nhiệm vụ quan trọng để đáp ứng tiêu chí phát triển và phù hợp với sứ mạng của nhà trường.

Số lượng và chất lượng các đề tài trong năm qua đã tăng nhiều so với năm trước, đặc biệt trong năm học này, Trường ĐH Y Dược lần đầu tiên được phê duyệt Chương trình khoa học công nghệ cấp Bộ do trường chủ trì bao gồm 3 nội dung nghiên cứu lớn và 6 đề tài/nhiệm vụ; và lần thứ 2 đề tài Hợp tác theo Nghị định thư được phê duyệt.

Bên cạnh đó, trường đã đạt được các thành tích cao trong các hội nghị khoa học dành cho sinh viên, giảng viên trẻ như giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc 2018”, giải thưởng “Nghiên cứu khoa học dành cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học”. Trong đó có 2 đề tài trong lĩnh vực y sinh học phục vụ sản xuất và đời sống đã đạt giải ba và giải khuyến khích tại Giải thưởng sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam (VIFOTEC).

Nhận Giấy chứng kiểm định chất lượng chương trình đào tạo Dược học, Cử nhân Y tế công cộng, Cử nhân Điều dưỡng

Cũng trong năm 2019, Trường ĐH Y Dược- Đại học Huế tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt động đào tạo quốc tế tiêu biểu như ký kết hợp tác về đào tạo, tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng khung chương trình đào tạo cho các bác sĩ ở tuyến y tế cơ sở về lĩnh vực y học gia đình và chăm sóc ban đầu tại Lào. Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐH Y Dược và Tổ chức National Leadership Academies của Mỹ, Trường ĐH Y dược Huế đã tổ chức thành công chương trình Future Docs Abroad 2019 nhằm đưa các sinh viên nước ngoài được trải nghiệm 2 tuần tại Trường và Bệnh viện Trường với tư cách là một sinh viên y khoa, tham gia thực tập tại các phòng lab, nghe bài giảng y khoa và đi lâm sàng tại bệnh viện.

Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế có đội ngũ giảng viên sau ĐH hùng hậu gồm: 6 GS, 53 PGS, 61 tiến sĩ, 198 thạc sĩ, 7 BSCKII, 3 BSCKI; trong đó có 2 nhà giáo Nhân dân, 17 nhà giáo ưu tú, 1 thầy thuốc Nhân dân, 32 thầy thuốc ưu tú, 59 giảng viên cao cấp, 30 giảng viên chính.

Năm 2019, Trường vinh dự có thêm 3 giáo sư đang được Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn; 14 tiến sĩ vừa hoàn thành chương trình học trong và ngoài nước trở về công tác tại trường.

Bài, ảnh: Hà Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top