ClockThứ Năm, 15/08/2019 13:15

“Trường học hạnh phúc”

TTH - Dự án “Trường học hạnh phúc” được lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, ứng dụng mô hình học tập cảm xúc và xã hội. Dự án được thí điểm tại 6 trường từ tiểu học đến trung học phổ thông tại Huế.

Mỗi học sinh là mỗi giáo án“Thùng rác thông minh”Cô giáo... không đứng trên bục giảng

Học sinh Trường tiểu học Thuận Thành trong giờ chào cờ

Lắng nghe cảm xúc của học sinh

Trường tiểu học Phú Cát (TP. Huế) có 930 học sinh. Phụ huynh đa phần buôn bán nhỏ, đi làm ăn xa nên nhiều người ít có thời gian quan tâm đến con cái. Trước đây, không ít học sinh hay quậy phá, đánh nhau... khiến giáo viên khá vất vả trong quản lý lớp.

Từ khi được chọn làm trường điểm để thực hiện dự án “Trường học hạnh phúc”, giáo viên hướng dẫn các em cách quản lý cảm xúc, quản lý bản thân và cùng học sinh trải nghiệm qua các bài  thực hành chú tâm, kiểm tra cảm xúc, quản lý cảm xúc và lắng nghe…

Ngày mới ở Trường tiểu học Phú Cát của các em bắt đầu bằng vài phút tĩnh lặng, tập hít thở đúng cách, tập quan sát suy nghĩ của mình. Sau đó, các em lại cùng nhau ngồi thành vòng tròn, chia sẻ chuyện của chính mình và nghe bạn bè cùng kể chuyện. Sau giờ học, các em lại ra vườn, chăm cây, tưới rau...

Cô giáo Phan Thị Hương Giang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Cát (TP. Huế), chia sẻ: “Chúng tôi muốn giáo dục cho học sinh có ước mơ để các em xây dựng tương lai chứ không đuổi theo thành tích. Các thầy cô lắng nghe cảm xúc của học sinh, hiểu được từng cá thể, tôn trọng và từ đó giúp các em tiến bộ, không tạo áp lực học tập. Tuy nhiên, các em đều có kết quả học tập và hạnh kiểm vượt bậc so với những năm trước”.

Để học sinh nói ra cảm xúc, từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung của các em là điều cần thiết. Nhưng, tạo ra một môi trường mà học sinh cảm thấy muốn được chia sẻ phụ thuộc vào thái độ tích cực của giáo viên. Chính họ phải là những người hạnh phúc, mới tạo ra vòng tròn lan tỏa. “Giáo viên phải hiểu được cảm xúc của mình, phải mạnh dạn thay đổi bản thân mới có thể giúp học sinh thay đổi”, cô Giang bày tỏ.

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Bắt đầu từ tháng 4/2018 đến nay, giáo viên ở nhiều trường từ tiểu học đến trung học phổ thông được tham gia các lớp tập huấn về cơ chế vận hành của ngôi trường hạnh phúc. Giáo viên phải trải nghiệm những điều sẽ áp dụng với học sinh của mình. Họ học ngồi thiền, học cách chia sẻ và học cả cách lắng nghe. Chương trình là một ứng dụng mô hình học tập cảm xúc và xã hội (Social and Emotional Learning).

 Sau khi tham gia các lớp tập huấn, khả năng quản lý cảm xúc của giáo viên tốt hơn. Họ mạnh dạn thừa nhận mình đang nóng, đang giận và chịu trách nhiệm khi không kiềm chế được cảm xúc. Sự chân thành, thẳng thắn của giáo viên khiến phụ huynh bao dung, chia sẻ và có sự đồng hành với giáo viên. Cô Lê Mai Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Thành (TP. Huế), cho hay.

Bất cứ đứa trẻ nào cũng được quyền hạnh phúc, nhưng muốn có được hạnh phúc, chúng ta cần có kỹ năng. Cô Lan đưa ra dẫn chứng: Trong trường, có một học sinh thường xuyên không làm bài tập về nhà. Nếu như trước đây, giáo viên sẽ trách mắng học trò và gọi điện nhờ phụ huynh nhắc nhở. Như vậy, mỗi lần vi phạm, cậu bé bị mắng hai lần nhưng tình hình không được cải thiện. Tuy nhiên, khi áp dụng vòng tròn hạnh phúc, cậu học trò tiết lộ, chứng kiến bố mẹ liên tục cãi nhau khiến cậu không thể nào tập trung làm bài tập. Hiểu được nỗi buồn của em, cô giáo dành thời gian cho em xử lý bài tập về nhà tại lớp. Thành tích học tập của cậu bé được cải thiện đáng kể.

Để tạo ra trường học hạnh phúc, những tác động ở trường là chưa đủ, còn cần đến sự đồng hành của gia đình và xã hội. Cha mẹ cần làm gương cho trẻ để các em nhìn vào đó học tập. Từ đó, hình thành cho trẻ kỹ năng lắng nghe và có lòng bao dung, vị tha.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

TIN MỚI

Return to top