ClockThứ Năm, 04/09/2014 02:15

Trường học & kỹ năng sống

TTH - Năm 2008, khi bắt đầu thực hiện cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Thừa Thiên Huế đã có rất nhiều trường cơ bản đạt được như Quốc Học, Hai Bà Trưng… Thế nhưng, con số về trường học khó khăn lại không ít. Một địa chỉ giáo dục không chỉ cần một “áo khoác” đẹp. Nội dung giáo dục hoàn thiện mới thật sự tạo dựng được học hiệu cần có.

Kỹ năng sống giúp học sinh tự tin hơn trong mọi tình huấn (ảnh chụp tại Trường Quốc Học) Ảnh: Võ Nhân

Cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được xây dựng nhằm tạo ra những môi trường sư phạm trong lành. Ở đó, những đứa trẻ rời gia đình sẽ có thầy cô, bạn bè cùng đồng hành. Các em được học tập trong vòng tay yêu thương của gia đình, nhà trường, xã hội và có trách nhiệm học tập thật tốt để trở thành công dân hữu ích. Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động, giáo dục Thừa Thiên Huế đạt được những thành tựu đáng kể, được xem như một hiệu ứng tốt. Không dừng lại ở đợt “cán đích” gắn với chặng đường 5 năm, năm học 2014-2015, ngành giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế phấn đấu có 40 % trường học đạt chuẩn Quốc gia và tất nhiên, bao hàm cả nội dung “thân thiện” và ‘tích cực”.

Những học sinh tiểu học khi rời mái trường Lê Lợi sẽ mãi ghi khắc những buổi sinh hoạt vui nhộn khi được tự mình chiêm nghiệm niềm vui khoa cử xưa. Cũng là tâm trạng hồi hộp, âu lo và tràn đầy hạnh phúc khi được xướng danh “bảng vàng”… trong các kỳ thi hương hay thi hội do nhà trường dày công tổ chức. Những khóa dạy bơi bổ ích từ những dự án, hay từ chương trình giáo dục kỹ năng sống đang được các nhà trường từ thành phố đến nông thôn quan tâm, không chỉ tạo cho các em sự an toàn trong cuộc sống mà còn là cách vui mà học, học mà vui, giảm áp lực bài vở cho mỗi học sinh. Bà Võ Thị Thùy Dung, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi cho biết quan điểm của trường: Trường tiểu học Lê Lợi đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ý thức về lòng tự tôn dân tộc. Không “chạy đua” nhưng trường muốn lễ khai giảng thành công sẽ tạo niềm tin lớn để bước vào năm học mới và là viên đá đầu tiên của hành trình xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà chúng tôi quyết tâm làm tốt vì tương lai học sinh.

Một chút làm duyên của nữ sinh Quốc Học. Ảnh: Võ Nhân

Phát huy hiệu quả cơ sở mới xây dựng, Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã tổ chức 39 lớp kỹ năng sống gắn với các bộ môn, như võ thuật (Vovinam, Karatedo), bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, bóng rổ, guitar, nhạc cụ dân tộc, ca Huế, nữ công gia chánh. Các lớp học này học theo thời khóa biểu và được các huấn luyện viên chuyên nghiệp trực tiếp huấn luyện. Mô hình trường học hiện đại dần hé mở. Trường đã tổ chức tốt các kỳ thi hùng biện tiếng Anh cho học sinh khối 9; ngoại khoá “Bảo vệ sức khỏe sinh sản vị thành niên”; thi “Rung chuông vàng”; ngoại khoá liên môn Sử - Giáo dục Công dân - Mỹ thuật tại Đại Nội; hội trại “Tiến bước lên Đoàn; thuyết trình sách cho học sinh…Bên cạnh đó là rèn luyện kỹ năng thực hành thông qua giờ học các môn tự nhiên; tổ chức tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh. Học sinh Nguyễn Tri Phương vừa giỏi văn hóa, lại vừa giỏi kỹ năng là nhờ thế.

Theo ông Nguyễn Hữu Bi, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là vấn đề trọng tâm trong hành trình xây dựng trường học thân thiện. Những hoạt động này có tác dụng tích cực về mặt giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Hầu hết học sinh đều có ý thức rèn luyện vươn lên và có những kết quả tốt đẹp.

Còn nhiều nữa những điển hình tốt, mẫu hình hay. Ví như ở Trường tiểu học số 1 Lộc Trì (Phú Lộc), Ban Giám hiệu đã “nối dài” trí tuệ tập thể bằng cách chọn những nhà giáo có tinh thần trách nhiệm cao, thành lập các nhóm trợ giúp chuyên môn về công nghệ thông tin, hoạt động ngoài giờ… để tổ chức cho học sinh những hoạt động từ nâng cao hiệu quả bài học qua các chuyên đề đến các bài học về kỹ năng sống khi tham gia giao thông, trước thảm họa thiên tai, lũ lụt… Ở Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, tổ chức công đoàn phối hợp xây dựng “Quy tắc ứng xử văn hóa” giữa các thành viên trong trường. Trường còn tổ chức các hoạt động tập thể, như kéo co, nhảy bao bố, nhảy sạp, văn nghệ… để tạo cho các em không gian vui chơi thân thiện.

Xây dựng trường học thân thiện bắt đầu từ rèn luyện kỹ năng sống. Môi trường giáo dục chỉ có thể tiến hành thành công những hoạt động giáo dục hoàn hảo khi xây dựng được văn hóa nhà trường. Môi trường giáo dục tốt là nơi các em có thể vừa trau dồi kiến thức, vừa tạo được sự tự tin và có khả năng chủ động trong hội nhập và phát triển. Cùng với việc trang bị kiến thức, vấn đề cần quan tâm là việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khoá, như tổ chức giao ban với cán bộ lớp để nắm được tình hình của lớp và qua đó, rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng thuyết trình; xây dựng và tổ chức các hoạt động của các CLB An toàn giao thông, Phục vụ cộng đồng, tiếng anh, Những người yêu sách…

Cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở Thừa Thiên Huế đã huy động được sức mạnh tổng hợp để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và tạo cơ hội cho các em làm quen với các hoạt động xã hội. Các sân chơi hướng về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong toàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Nhiều hoạt động thể dục thể thao tích cực, như bơi lội, đã được vào chương trình ngoại khóa của nhiều trường học. Những sân chơi giáo dục truyền thống kết hợp văn hóa ứng xử, giao tiếp được các nhà trường mở ra, góp phần làm thay đổi phong cách học sinh, giúp các em bước ra bên ngoài một cách vững vàng, tự tin.

Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Return to top