ClockThứ Ba, 19/07/2011 15:06

Trưởng thành từ gian khó

TTH - Trường THCS An Bằng - Vinh An là ngôi trường ở xã bãi ngang, học sinh đều là con em vùng biển theo học. Vì thế, tạo cho học sinh có nề nếp học tập đã là chuyện khó, chưa nói đến việc nâng cao chất lượng dạy và học. Ấy vậy mà, thầy trò trường THCS An Bằng - Vinh An đã âm thầm phấn đấu trở thành một trong những lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Phú Vang.

Sau quãng đường chạy xe dưới trời nắng đổ lửa, chúng tôi như lạc vào không gian xanh mát mẻ khi vừa đặt chân đến trường THCS An Bằng - Vinh An. Thật bất ngờ, trên mảnh đất bạch sa này, thầy trò trường THCS An Bằng - Vinh An lại trồng được khu vườn xanh um hoa lá, cây cỏ. Những cây phượng, cây bằng lăng vươn mình trong nắng, hoa hoàng yến rực vàng, từng bồn hoa thẳng hàng, đều tăm tắp. Chỉ tay vào mấy luống hoa, thầy Đoàn Văn Toản, giáo viên trường THCS An Bằng - Vinh An kể: “Ở vùng đất cát trắng này, trồng cỏ sống đã khó, trồng cây xanh, cây cảnh, hoa càng khó hơn. Dù vậy, thầy trò chúng tôi vẫn quyết tâm tạo không gian xanh cho trường. Bây giờ, sân trường cát bụi cháy bỏng ngày nào đã thành “công viên” phủ kín bóng mát, tràn ngập sắc hoa cả 4 mùa”. Nhìn ngôi trường khang trang, xanh mướt bây giờ, khó có thể tưởng được 9 năm về trước, nơi đây là vùng đất mênh mang nắng gió.

Những ngày khốn khó
 
Năm 2002, Trường THCS An Bằng - Vinh An được tách ra từ Trường cấp 2-3 Vinh Thanh. Bước đầu thành lập, cơ sở vật chất của trường thiếu thốn trăm bề, từ phòng ốc, đồ dùng dạy học đến giáo viên... Trường có 20 lớp nhưng chỉ có 21 giáo viên, thiếu hơn 50%, ngay cả thầy hiệu trưởng cũng được “trưng dụng” làm giáo viên chủ nhiệm.
 
Trò chuyện với chúng tôi, thầy Phạm Hồng Hải, hiệu trưởng nhà trường nhớ lại: “Lúc mới thành lập, cơ sở vật chất của trường chẳng có gì. Trừ các phòng học của học sinh được trang bị bàn ghế, dãy nhà hiệu bộ trống huơ, không bàn ghế, không tủ đựng hồ sơ. Giáo viên không có đủ sách và thiết bị dạy học. Đường vào trường cũng chẳng có. Sân trường là bãi cát trắng thấp trũng. Mùa mưa, nước ngập sâu hơn 1m, cả thầy lẫn trò phải lội bì bõm. Mùa nắng thì bỏng rát gió cát”.
 

Từ vùng đất mênh mang gió cát, sân trường đã được phủ mát cây xanh 
 
Không chỉ thiếu thốn vật chất, chất lượng giáo dục cũng là vấn đề khiến tập thể nhà trường lo ngại. Thời điểm đó, Trường THCS An Bằng - Vinh An là một trong những đơn vị ở tốp dưới của ngành giáo dục huyện Phú Vang. Bên cạnh đó, ý thức kỷ luật của học sinh chưa cao. Trung bình mỗi ngày trường có 2-3 vụ đánh nhau. Ngoài ra, do mặt bằng dân trí thấp, công tác giáo dục chưa được xã hội thực sự quan tâm.
 
Trở thành lá cờ đầu
 
 
Trường THCS An Bằng - Vinh An là tập thể lao động tiên tiến 3 năm liền (từ năm học 2003-2004 đến năm học 2005-2006) và là tập thể lao động xuất sắc 4 năm liền (từ năm học 2006-2007 đến năm học 2009-2010). Năm học 2010-2011, nhà trường đạt thành tích xuất sắc toàn diện trên tất cả các hoạt động giáo dục và đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, trường được UBND tỉnh tặng bằng khen đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006-2010, Đảng bộ huyện Phú Vang tặng thưởng đạt thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Liên đoàn lao động tỉnh và Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng bằng khen, Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC” đạt mức xuất sắc.
 
Khẳng định chất lượng giáo dục ngay từ những ngày gian khó vừa là tâm huyết vừa là phương châm của nhà trường. Làm thế nào để cải thiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng dạy học là trăn trở của tập thể giáo viên, đặc biệt là thầy Phạm Hồng Hải, vốn gắn bó từ ngày trường mới thành lập. Tập thể nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp để cải thiện cơ sở vật chất, chấn chỉnh kỷ cương và nâng cao chất lượng giáo dục.
 
Trường THCS An Bằng - Vinh An đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động người dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Cùng với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, công tác xã hội hóa giáo dục đã góp phần cải thiện cơ sở vật chất cho nhà trường. Từ thiếu thốn mọi thứ, bây giờ trường có cả công trình khang trang, rộng rãi với 10 phòng học và các phòng chức năng: phòng thí nghiệm thực hành, phòng học đa năng, phòng tin học, phòng học nghe nhìn, phòng thiết bị, thư viện, trang thiết bị dạy học ngày càng đầy đủ và tiên tiến... Các học sinh lại có điều kiện luyện tập thể thao với sân bóng chuyền, bóng đá.
 
Ban giám hiệu nhà trường còn khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, tất cả giáo viên của trường đều đạt chuẩn, 60% số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên của trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đến nay, có 90% giáo viên soạn giảng thành thạo giáo án điện tử. 
 
Trường đẩy mạnh việc dạy phụ đạo để kèm cặp, giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn tăng cao và ổn định. Năm học này, tỉ lệ học sinh khá giỏi tăng 5,3%, yếu giảm 1,4 %, tỉ lệ hạnh kiểm tốt tăng 9,7% so với năm học 2009-2010. Học sinh đỗ tốt nghiệp lớp 9 đạt 98,8 %. Trường đã đạt 17 giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi huyện và 9 giải trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường không ngừng rèn luyện đạo đức cho học sinh. Những năm gần đây, trường không có tệ nạn xã hội xâm nhập trường học. Hàng năm, trường thực hiện tốt các cuộc vận động “Hai không”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT, HSTC), đẩy mạnh công tác Chữ thập đỏ trợ giúp học sinh “đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở” và hỗ trợ giáo viên khó khăn hoạn nạn... Từ đó đã tạo nên không khí thi đua mới mẻ, sôi động, thúc đẩy tất cả các hoạt động giáo dục vươn lên đạt thành tích cao. Trong 3 năm qua, Trường THCS An Bằng - Vinh An đã có 32 giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 3 giải cấp quốc gia. Nhiều em thi đỗ vào Trường chuyên Quốc Học. Đặc biệt, tháng 11-2010, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
 
Trò chuyện với tập thể giáo viên Trường THCS An Bằng – Vinh An, chúng tôi cảm nhận được niềm vui xen lẫn niềm tự hào về một thời gian khó vươn lên của mỗi người thầy luôn tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp trồng người. Thầy Phạm Hồng Hải xúc động: “Có được thành quả như ngày hôm nay là cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò chúng tôi. Dù mới được thành lập gần 9 năm, xuất phát điểm rất thấp về mọi mặt nhưng với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, tập thể hội đồng sư phạm đã nỗ lực phấn đấu đưa nhà trường phát triển vượt bậc. Không bằng lòng với những gì đã đạt được, chúng tôi sẽ phấn đấu sớm đạt mục tiêu “Trường THCS vùng nông thôn có chất lượng giáo dục cao, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, kiểu mẫu và môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện”.
 

Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

Ngày 3/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh đến từ nhiều địa phương.

Tuyển sinh Đại học 2024 Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích
Return to top