ClockThứ Sáu, 15/04/2022 06:50

Trưởng thành từ huấn luyện

TTH - Chiến sĩ mới nỗ lực, trưởng thành từ huấn luyện, để thực hiện tốt nhiệm vụ tại bất cứ đơn vị nào, trên các tuyến biên giới.

“Tháng Ba biên giới” - Trách nhiệm và hành động của tuổi trẻNhiều hoạt động trong “Tháng thanh niên”, "Tháng ba biên giới”Sức sống “Ngày biên phòng toàn dân”

Một buổi huấn luyện trên thao trường. Ảnh: Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động

Cứ ngỡ sẽ “vắng lặng” trong một ngày mưa, nhưng khi theo chân Đại úy Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến hội trường đơn vị, mới hiểu, công tác huấn luyện vẫn “nóng”.

Tại đây, chiến sĩ mới đang chăm chú tập trung vào việc ôn luyện lý thuyết. “Hôm nay chúng tôi ôn kỹ thuật chiến đấu bộ binh, kỹ thuật ném lựu đạn, kỹ thuật tra kíp nổ và gói buộc thuốc nổ… Đã thực hành trên thao trường rất nhiều, hiểu đòi hỏi sự khéo léo, chính xác trong từng bài huấn luyện, nên ôn luyện lý thuyết cũng phải thật nghiêm túc. Mỗi khi đã nắm vững lý thuyết, chắc chắn lúc thực hành sẽ thuận lợi, đảm bảo chính xác. Mỗi người đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để không ảnh hưởng đến tập thể” - chiến sĩ mới Nguyễn Ngọc Hưng, Huỳnh Văn Thọ bày tỏ.

Không khỏi có phần ngạc nhiên vì những gương mặt bỡ ngỡ, phần nào “căng thẳng” của chiến sĩ mới trong lễ giao nhận quân cách đây gần 2 tháng, nay chững chạc, trưởng thành hẳn từ tác phong đến suy nghĩ. Trương Vũ Tiến Đạt, Lê Quang Đức và nhiều chiến sĩ mới chia sẻ rằng, không chỉ những bài học chính trị, những buổi huấn luyện trên thao trường, những giờ huấn luyện thể lực, mà từ những sinh hoạt cá nhân nhỏ nhặt, ngay lúc bước vào cuộc sống quân ngũ, họ cũng được huấn luyện, chỉ dẫn tỉ mỉ. “Lúc ở nhà, sau khi ngủ dậy, cha mẹ còn gấp hộ chăn màn, cũng có lúc để nguyên “hiện trường” hôm sau ngủ tiếp; hoặc “lướt” điện thoại đến nửa đêm, trưa hôm sau mới thức dậy, rất tùy tiện. Nhưng từ khi vào môi trường quân ngũ, ăn, ngủ, mọi sinh hoạt, tập luyện đều phải răm rắp đúng giờ. Phải mất cả tuần, chúng tôi mới có thể gấp chăn màn vuông vức, gọn ghẽ như quy định. Ban đầu mọi điều đều rất khó khăn, thách thức. Nhưng bây giờ sau thời gian rèn luyện, sức khỏe, thể lực tốt hơn, chúng tôi trưởng thành hơn rất nhiều” - các chiến sĩ mới nói rằng, trong thời gian tập trung huấn luyện, không được sử dụng điện thoại cá nhân, không tránh khỏi “hụt hẫng”. Nhưng cái được lớn hơn, đó là tình đồng đội được gắn kết, bền chặt, thông qua các hoạt động chung, từ tăng gia sản xuất vui chơi, chuyện trò, chia sẻ, giúp đỡ nhau. Mặt khác, nếu thực hiện huấn luyện, kỷ luật tốt, cuối tuần sẽ được nhận “phần thưởng” gọi điện về cho gia đình. Được “báo cáo” với cha mẹ, người thân, được chứng tỏ với xã hội về sự trưởng thành, là niềm tự hào, do đó các chiến sĩ mới càng nỗ lực cố gắng.

Thượng úy Nguyễn Văn Cường, Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện cho biết: Trước khi đón chiến sĩ mới, đơn vị đã xây dựng kế hoạch huấn luyện theo chương trình 3 tháng của Bộ Tổng tham mưu. Năm nay do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn thể đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách. Theo hướng dẫn của Bộ Chỉ huy, đơn vị xây dựng nội dung chương trình huấn luyện bù và huấn luyện kép vào giờ thứ 8, các ngày thứ bảy, chủ nhật, để đảm bảo tất cả các nội dung, chương trình đều được huấn luyện (không bỏ sót) và huấn luyện đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Vậy nên, căn cứ vào tình hình thời tiết, đơn vị có thể linh động trong huấn luyện. Mỗi ngày, Thượng úy Nguyễn Văn Cường có mặt trên thao trường để bám nắm, điều chỉnh các phương pháp huấn luyện. “Một số đồng chí chưa nắm được, chưa thực hiện đúng tư thế hoặc kỹ thuật, chậm hơn người khác thì phải bố trí tập lại, tập riêng cho đến lúc thành thục, để đảm bảo thời gian cho các đồng chí khác, không ảnh hưởng chung - theo Thượng úy Cường - điều chỉnh phương pháp như vậy, cả giáo viên và các chiến sĩ mới có thể vất vả hơn, tốn nhiều công sức hơn". Nhưng “tôn chỉ” trong công tác huấn luyện là đảm bảo và nâng cao an toàn và chất lượng. “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, là điều mà các anh luôn nhớ, luôn truyền đạt, nhắc nhở, đồng thời thực hiện qua từng bài huấn luyện, rèn luyện cho chiến sĩ mới.

Theo Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Đại úy Lê Anh Tuấn: Chiến sĩ mới qua thời gian nỗ lực huấn luyện, đã trưởng thành hơn rất nhiều về mọi mặt; được rèn luyện chấp hành nghiêm kỷ luật đồng thời được bồi đắp tình cảm đồng chí, đồng đội. Thông qua những bài giáo dục về truyền thống, chiến sĩ mới được bồi đắp tình yêu thương với Nhân dân, đảm bảo sau 3 tháng huấn luyện theo chương trình chung và 1 tháng rưỡi về nghiệp vụ biên phòng, các chiến sĩ mới sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ tại bất cứ đơn vị nào, trên các tuyến biên giới.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top