ClockThứ Ba, 10/04/2018 08:51

Trường THCS Phú Mậu: Đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục

TTH - Tôi vẫn choáng ngợp khi bước vào sân Trường trung học cơ sở (THCS) Phú Mậu bởi sắc màu rực rỡ của hướng dương, hồng, thược dược... Thầy giáo Phạm Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Tất cả là nhờ xã hội hóa (XHH) và sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, giáo viên”.

193 học sinh, sinh viên xuất sắc nhận học bổng ValletTrao 93 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèoGặp chàng trai đạt giải nhì học sinh giỏi Quốc gia

Thầy Hải kể, tháng 5/2013 khi thầy tiếp nhận nhiệm sở, trường khó khăn cả về cơ sở vật chất (CSVC) lẫn chất lượng giáo dục. Có 13 phòng học thì hơn phân nửa xuống cấp nghiêm trọng, nền và cửa gần như không sử dụng được, mùa đông phải dùng thùng cát tông che những ô cửa kính bị vỡ để cản gió; bàn, ghế thì ọp ẹp. Toàn bộ nhà chức năng sắp xếp trong 4 phòng, 1 kho; 1 phòng tin học; 1 phòng hội đồng vừa dành cho 20 giáo viên nghỉ giải lao vừa để dạy các tiết học ngoại khóa cho học sinh, 1 phòng dùng chung cho ban giám hiệu và văn thư, kế toán, đoàn, đội. Còn lại 9 phòng vừa đủ cho 18 lớp của 4 khối học 2 ca; nhà vệ sinh, sân chơi bãi tập… nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) còn nhiều bất cập do số người lớn tuổi ngại đổi mới để ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy; một số giáo viên dạy hết giờ thì về, không quan tâm các hoạt động của trường và ngành. Cùng với đó, hơn 1/3 học sinh (177/568) là con em hộ nghèo, cận nghèo và dân vạn chài tái định cư nên điều kiện, ý thức học tập chưa cao. Không chấp nhận tụt hậu, nhà trường mạnh dạn đặt mục tiêu xây dựng Trường THCS Phú Mậu đạt chuẩn quốc gia đúng lộ trình vào cuối năm 2016.

Trong lúc chờ được duyệt kinh phí từ trên, Ban Giám hiệu (BGH) tập trung kêu gọi nguồn XHH để xây dựng CSVC, cảnh quan sân trường. BGH luôn tiên phong trong mọi hoạt động, tích cực tham gia lao động ngoài giờ cùng CBGV và học sinh, vừa tích cực tìm giống cây từ nhà, từ người quen để trồng, sau đó, nghiên cứu để tự nhân giống. Cứ thế, dần dần toàn thể CBGV xem trường là nhà, tùy điều kiện, người góp tiền, người góp cây, người góp công... tranh thủ ngoài giờ sửa điện, nước, bàn ghế cho học sinh, quy hoạch cải tạo sân trường… 

Đến hết năm học 2016-2017, trường nhận được gần 1,4 tỷ đồng; mỗi năm có hàng trăm phần quà, học bổng trị giá hàng trăm triệu đồng; nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tài trợ đến khi các em học xong đại học. Điển hình có nhà giáo Trần Văn Phước, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ủng hộ hơn 170 triệu đồng. Học kỳ I năm học 2017-2018, trường đã vận động và trao 602 suất quà và học bổng trị giá hơn 243 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó. Nhà trường hỗ trợ kịp thời những học sinh có ý định bỏ học vì gia đình khó khăn, góp phần hạ tỷ lệ học sinh nghỉ học xuống mức thấp nhất (0,18%).

Cô giáo Mai Thị Lệ Chinh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhiều học sinh sau khi được học tiếp nhờ sự hỗ trợ của nhà trường đã vươn lên đạt thành tích xuất sắc, giành nhiều giải tại các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) các cấp, như các em: Đinh Trần Thiên An, Đinh Thị Liên ở thôn Mậu Tài không chỉ giành được nhiều giải tại các kỳ thi HSG mà còn thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học.

Thầy giáo Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang, nhận xét: “Từ đơn vị yếu trong khối THCS, nhờ thực hiện đổi mới mạnh mẽ, đến nay Trường TH Phú Mậu đã trở thành lá cờ đầu của ngành giáo dục ở địa phương trên tất cả các hoạt động. Nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh, như: Hương Thủy, Phú Lộc đến tham khảo, học tập mô hình xây dựng cảnh quan sân trường ở đây”.

Trong 5 năm (2013-2017), trường đạt 181 giải HSG cấp huyện và liên tục giành giải nhất toàn đoàn HSG cấp huyện; 107 giải HSG cấp tỉnh và 6 giải cấp quốc gia, dẫn đầu các trường THCS không chuyên toàn tỉnh; liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc và nhiều bằng khen, Cờ thi đua Xuất sắc khối THCS do UBND tỉnh trao, tặng. Tháng 12/2016, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia; được Sở GD&ĐT đánh giá là đơn vị tiêu biểu về tấm gương sáng tạo vượt khó vươn lên đạt thành tích xuất sắc; năm học 2016-2017, được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc cho đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Return to top