ClockThứ Năm, 02/11/2017 09:21

Trường THCS Vinh Hà: Sau đạt chuẩn là trách nhiệm

TTH - Vừa qua, Đoàn chức năng tỉnh đã về kiểm tra và công nhận Trường trung học cơ sở (THCS) Vinh Hà (xã Vinh Hà, huyện Phú Vang) đạt chuẩn quốc gia. Đây là thực sự là tin vui sau hơn một năm hoạt động cùng những thách thức không nhỏ của thầy và trò nơi đây.

Phát triển cơ sở vật chất

Tách từ trường nhô với 2 cấp học là Trường THCS & THPT Hà Trung vào tháng 8/2016, Trường THCS Vinh Hà được tiếp quản một cơ sở hiện đại nhất trong khối THCS ở huyện Phú Vang nhờ có sự đầu tư của Ngân hàng Liên Việt PostBank và Công ty thương mại cổ phần Him Lam. Với tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng, trường có 20 phòng học, 20 phòng chức năng, 1 nhà đa chức năng, 1 bể bơi, 1 sân bóng đá, 1 sân cầu lông và nhiều công trình phụ hiện đại… đáp ứng nhu cầu dạy và học cho 568 học sinh (HS) của 4 khối học, 100% các lớp được học 2 buổi/ngày.

Thầy giáo Đỗ Thái Dương, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Với cơ sở vật chất như vậy, việc xây dựng chất lượng giáo dục đạt chuẩn như là trách nhiệm mà chúng tôi phải thực hiện được càng sớm càng tốt”. Một trong những thuận lợi sẵn có nữa của nhà trường là đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đủ về số lượng để cân đối bộ máy quản lý và cơ cấu các bộ môn để dễ dàng đẩy mạnh các hoạt động đoàn thể một cách đồng bộ, lấy sức mạnh tập thể làm nền tảng để xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ có trình độ dạy giỏi.

Để đạt chuẩn theo các tiêu chí của Bộ Giáo dục & Đào tạo, vẫn còn nhiều lĩnh vực nhà trường cần cố gắng. Đơn cử như hệ thống cây xanh, vườn hoa trong sân trường hầu như khi tiếp nhận chưa có; nhiều học sinh chưa quen với môi trường giáo dục hiện đại nên ý thức khi bảo quản, sử dụng các thiết bị điện tử như màn hình ti vi, máy tính, máy chiếu… chưa cao, đòi hỏi thầy cô giáo phải có trách nhiệm hơn. Cô giáo Nguyễn Thị Ái Vân, giáo viên Tin học, tâm sự: “Tôi không thể quên ánh mắt ngơ ngác của em Bùi Khắc Nhật Thanh, học sinh lớp 9/1 khi lần đầu tiên nhìn thấy màn hình bảng tương tác. Thế nhưng, chỉ sau vài lần nghe hướng dẫn, em đã sử dụng thành thạo, có lúc còn tỏ ra chuyên nghiệp hơn cả thầy cô ”.

Để xây dựng cảnh quan sân trường đạt chuẩn, nhà trường kêu gọi xã hội hóa và sự chung tay của phụ huynh học sinh. Đến nay, sân trường đã trồng được 9 cây phượng vĩ và một số bồn hoa. Để phủ mát khuôn viên sân trường, ít nhất nhà trường cần thêm 11 cây phượng vĩ nên nhà trường đang tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Thầy Dương trải lòng: “Khi cần, mỗi thầy cô sẵn sàng đóng vai nhà nông để cùng tham gia trồng và chăm sóc cây...”.

Chú trọng chất lượng dạy và học

Bằng các giải pháp tích cực và hiệu quả, nhà trường tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá chuyên môn của từng giáo viên, phấn đấu phát triển toàn diện nhằm tạo được bứt phá bằng cách giành nhiều thành tích ngay khi đi vào hoạt động.

Việc yêu cầu giáo viên chủ nhiệm rà soát kiến thức từng học sinh để tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn, đảm bảo đạt theo quy chế công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tích cực phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để rèn luyện đạo đức cho học sinh để xây dựng môi trường giáo chuẩn toàn diện.

Ngoài thực hiện tốt các hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp, như đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tích cực tính tự giác của học sinh; chú trọng phương pháp giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin… nhà trường còn vận dụng mọi khả năng để phát huy tối đa CSVC và trang thiết bị dạy học; tổ chức dạy minh họa thể hiện chuyên đề, triển khai việc vận dụng các chuyên đề về sáng kiến kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2016 - 2017, nhà trường không có tình trạng học sinh bỏ học và lưu ban; tỷ lệ học sinh giỏi đạt 26,1%; học sinh khá đạt 42,8%. Tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh năm học qua, nhà trường đạt 16 giải, trong đó có 2 giải nhất, 2 giải ba và 5 giải khuyến khích cấp tỉnh.

Thầy giáo Lê Đình Phong, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang cho biết: “Là năm đầu tiên chuyển từ lãnh đạo cấp sở sang cấp phòng, nhà trường gặp khó khăn trong việc đầu tư mũi nhọn. Nhưng với sự phấn đấu hết mình, thầy và trò Trường THCS Vinh Hà đã đạt nhiều thành tích trên tất cả các lĩnh vực do phòng tổ chức và được UBND tỉnh khen tặng danh hiệu đơn vị Tập thể Lao động xuất sắc”.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Return to top