ClockThứ Bảy, 18/09/2021 14:36

Trường THPT Bình Điền: Chủ động để tổ chức tốt việc dạy và học trực tuyến

TTH - Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Trường THPT Bình Điền bước đầu thành công trong triển khai dạy học trực tuyến gắn với việc sử dụng các ứng dụng của bộ Office 365, trong đó đặc biệt là ứng dụng Microsoft Teams (phục vụ dạy học) và Microsoft Forms (phục vụ kiểm tra, đánh giá).

Các cơ sở giáo dục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các giờ học trực tuyếnNam Đông linh hoạt các hình thức dạy và học trực tuyến

Trường THPT Bình Điền tặng điện thoại cho học sinh nghèo

Ngày 31/8/2021, Trường THPT Bình Điền tiến hành buổi học thử trên Microsoft Teams cho học sinh toàn trường, từ đó xác định các vướng mắc để  giải quyết. Đối với các học sinh vùng xa, không có mạng internet hoặc thiếu thiết bị học tập, nhà trường hướng dẫn các em đến nhà bạn cùng lớp hay trung tâm học tập cộng đồng xã để học chung. Nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn ghi lại buổi học, gửi cho các học sinh vắng tự học. Nếu số học sinh vắng lớn thì tổ chức dạy bù.

Không quá bỡ ngỡ với cách học này bởi từ đầu học kỳ II năm học 2020 - 2021, THPT Bình Điền ở vùng cao, còn gặp nhiều khó khăn, trường đã mạnh dạn xây dựng nhóm giáo viên cốt cán để tìm hiểu, nghiên cứu về Office 365; từ đó, tham mưu với nhà trường hướng áp dụng trong năm học 2021-2022. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, những giáo viên cốt cán này chia sẻ, tập huấn cho giáo viên trong tổ về sử dụng Office 365 (đặc biệt là Microsoft Teams).

Nhà trường xây dựng hệ thống các lớp học ảo trên Microsoft Teams, biên chế học sinh và giáo viên cho từng lớp. Việc sử dụng Microsoft Teams đòi hỏi giáo viên và học sinh phải có tài khoản do Microsoft cấp giúp tạo nên các lớp học kín (người khác không đăng nhập được). Mỗi tiết học có 5 phút chuẩn bị và 45 phút dạy. Thời gian nghỉ giữa mỗi tiết là 10 phút. Mỗi buổi học không quá 4 tiết (buổi sáng 4 tiết và buổi chiều 2 tiết). Mỗi bài học gồm 3 hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ/bài tập cho học sinh chuẩn bị từ trước; dạy học trực tuyến; kiểm tra, đánh giá sau mỗi tiết dạy (bằng ứng dụng Microsoft Forms). Các giáo viên khai thác nhiều tính năng như cho phép học sinh chia sẻ sản phẩm học tập qua màn hình, chức năng Whiteboard… tạo sự sinh động trong mỗi tiết học.

Nhà trường cũng thiết lập sổ ghi đầu bài ngay trong không gian của lớp học ảo. Giáo viên bộ môn ghi thông tin, tình hình tiết dạy vào sổ đầu bài; qua đó, giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng có thể nắm bắt nhanh chóng tình hình học tập của học sinh để kịp thời liên lạc, hỗ trợ. Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn được tham gia vào các lớp nên có thể kiểm tra, dự giờ hoạt động dạy - học.

Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm rà soát điều kiện học tập, hướng dẫn học sinh và phụ huynh khắc phục, đề xuất với các đoàn thể hỗ trợ. Đáng chú ý, hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tập trung vào kênh tương tác, tạo động lực học tập cho học sinh; tập huấn, hỗ trợ cho học sinh về các công cụ học tập trực tuyến, phương pháp tự học có hiệu quả. Trường thành lập Quỹ “Đồng hành cùng bạn”, huy động nguồn lực hỗ trợ cho các học sinh gặp khó khăn và thời gian qua, đã tặng 1 smartphone cho 1 học sinh không có thiết bị học trực tuyến.

Đánh giá cao hiệu quả của phương pháp dạy và học này, thầy giáo Nguyễn Vinh Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Điền vẫn khiêm tốn cho rằng, cách thức bổ trợ học tập trực tuyến tốt nhất là học sinh phải biết tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên tâm huyết và thành thạo công nghệ thông tin. Không có ai và không có cách thức nào có thể thay thế học sinh học tập mà cái chính là mỗi em phải tự phấn đấu vượt khó và vươn lên.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết

Chiều 10/2 (Mùng 1 Tết), Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, Trung tâm Huyết học truyền máu của đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ máu và chế phẩm máu điều trị và cấp cứu ngày tết cho 11 cơ sở thuộc 4 tỉnh thành ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết
Chăm lo tết cho người lao động

Tập trung nguồn lực tặng quà tết cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) và tăng cường bám sát nắm bắt tư tưởng ổn định quan hệ lao động tại các đơn vị doanh nghiệp (DN) là những nội dung đang được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo tết cho người lao động
Cướp ngân hàng, cửa hàng vàng: Chủ động ngăn ngừa từ sớm, từ xa

Gần đây, nhất là vào dịp những tháng cuối năm, tình trạng các đối tượng manh động cướp ngân hàng diễn ra ở một số địa phương. Ở Thừa Thiên Huế, nhờ làm tốt công tác chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa của lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, nên đã kịp thời giải quyết hiệu quả.

Cướp ngân hàng, cửa hàng vàng Chủ động ngăn ngừa từ sớm, từ xa

TIN MỚI

Return to top