Giáo dục Tin tức giáo dục
Trường tiểu học Hương Lâm: Xây dựng kỹ năng sống cho học sinh từ những việc nhỏ
TTH - Trường tiểu học (TH) Hương Lâm là điểm sáng của ngành giáo dục Phong Điền về trang bị kỹ năng sống cho học sinh từ việc làm tốt xây dựng cảnh quan trong trường học...
Chăm sóc cây là một trong những việc làm hàng ngày được học sinh Trường TH Hương Lâm tự giác làm
Đến Trường TH Hương Lâm vào đầu giờ buổi sáng, dù giáo viên chưa đến đủ, nhưng không khí rất nhộn nhịp. Những cô, cậu học trò từ 6 - 7 tuổi đến 11, 12 tuổi tham gia tưới nước, nhặt rác, quyét nhà, chùi bảng…; vài em còn nhặt bớt lá vàng, sửa lại những cành cây trong chậu cảnh mọc sai hướng.
Thấy có người lạ quan sát, Trần Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 3/1 giải thích: “Thầy tổng phụ trách dặn chúng cháu thấy cỏ, lá vàng trên cây hay rác vương vãi không đúng chỗ thì nhặt là làm được việc tốt rồi”.
Thầy giáo Trần Nhật Nam, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để tạo môi trường tốt nhất cho học sinh, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, được sự hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) huyện Phong Điền, dựa vào lợi thế của địa phương về quỹ đất và cây xanh, nhà trường đã lồng ghép công tác việc xây dựng cảnh quan trong trường học với giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”.
Khó khăn ban đầu là sự phản đối của một số phụ huynh vì sợ con em họ phải lao động quá sớm, thậm chí có người đưa ý kiến được góp tiền thuê người làm. Để thuyết phục phụ huynh, bên cạnh việc giải thích về lợi ích khi học sinh được tiếp xúc với công việc, toàn thể cán bộ, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường hàng ngày cùng làm việc với học sinh. Cùng với đó, nhà trường chú ý phân công công việc phù hợp với từng lứa tuổi, học sinh khối lớp 1 và 2 làm những việc nhẹ như quét nhà, nhặt rác; từ khối 3 trở lên thì tưới nước, tập trồng hoa, trồng cỏ…
Khi mới bắt đầu thực hiện, nhiều học sinh tỏ ra gượng ép, nhưng tiếp xúc với công việc rồi các em không chỉ nhận ra công việc không khó khăn mà qua đó hiểu biết về những lợi ích của cây xanh như cung cấp oxy, cản trở sự phát tán của bụi bặm… nên ngày càng hăng hái. Nguyễn Thị Như Ngọc, học sinh lớp 5/2, hào hứng: “Con thích nhất là khi cây đâm chồi và ra hoa, cứ như con đạt được điểm mười”; còn Nguyễn Đặng Bảo Linh, học sinh lớp 4/1, thì: “Nghe lời cô giáo chủ nhiệm, bạn mô thấy rác cũng nhặt bỏ vô thùng nên lớp học, hành lang và sân trường khi mô cũng sạch”.
Ông Trần Thanh Nam, ở thôn Vinh Hương, phụ huynh em Trần Thị Phương Trinh, học sinh lớp 5/1, tâm sự: “Trước đây, ở nhà con tôi dành nhiều thời gian xem ti vi và chơi game... Từ ngày tham gia trồng cây với các bạn, về nhà cháu không chỉ giúp ba mẹ tưới cây, nhổ cỏ, quyét nhà mà còn tự sắp đặt phòng học…Điều này giúp chúng tôi có cách nhìn khác hơn trong việc giáo dục con trẻ”.
Để khuyến khích học sinh, hàng tuần, những cá nhân và tập thể làm tốt được ban giám hiệu biểu dương dưới cờ và có phần thưởng vào cuối mỗi năm học. Ngoài 14 bồn cây tỏa bóng mát như bằng lăng, phượng, bàng được trồng giữa sân trường, trong sân trường, trên lan can còn có hơn trăm bồn, chậu trồng các loại hoa và cây cảnh nhiều sắc màu, như: đồng tiền, sống đời, chuỗi ngọc, môn tây, mười giờ, phong lan, bát tiên…
Thầy tổng phụ trách Nguyễn Đại Dũng cho biết: “Nhà trường chỉ mua chậu, còn cây cối đều do phụ huynh hỗ trợ, nhà có cây gì chỉ cần chiết vài nhánh đóng góp rồi thầy trò cùng tự nhân giống”.
Không chỉ góp cây, trong các buổi lao động, nhiều phụ huynh đến trường giúp trồng cây, dọn sân cùng giáo viên và học sinh giúp cho mối quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội ngày càng gắn kết.
Cô giáo Nguyễn Thanh Tâm, Phó phòng GD&ĐT huyện Phong Điền nhận xét: “Mô hình xây dựng cảnh quan trong trường học góp phần không nhỏ giúp Trường TH Hương Lâm giành nhiều giải trong các cuộc giao lưu về xây dựng kỹ năng sống cho học sinh và được phòng chọm làm địa điểm tổ chức các hội thảo, tập huấn để đội ngũ cán bộ quản lý của các trường tiểu học khác trên địa bàn tham dự và học tập".
Cô Nguyễn Thanh Tâm còn thông tin, Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền đang xem xét nhân rộng mô hình này ở một số trường phù hợp để tạo cảnh quan, môi trường học đường thân thiện, qua đó nâng cao kỹ năng sống, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho các em học sinh.
Bài, ảnh: HƯƠNG LAN
- Học trái tuyến và chuyện “chạy trường” (14/04)
- 4 nhà giáo được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” (13/04)
- ĐH Huế bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh các môn năng khiếu (13/04)
- Nhiều trường xét tuyển theo phương thức riêng (13/04)
- Đại học Huế có 6 nhà giáo được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” (13/04)
- Đào tạo người làm báo trí tuệ, nhân văn và trách nhiệm (13/04)
- Theo đuổi đam mê (12/04)
- Nâng chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên: Cơ hội để bứt phá (12/04)
-
Học trái tuyến và chuyện “chạy trường”
- Giáo dục kỹ năng gia chánh cho học sinh
- Vượt khó từ yêu thương
- Sân trường “đoàn kết”
- 14 sản phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ VII
- 10 thạc sĩ Điều dưỡng Quốc tế khóa I tốt nghiệp
- Trường đại học Y - Dược khen thưởng 34 cá nhân tiêu biểu trong công tác đoàn
- Trải nghiệm Khóa hè 2021 "Cracking your future - Mở khóa tương lai" cùng UK Academy Huế
- Giữ gìn ca Huế trong giới trẻ
- Tập huấn cho giáo viên tiểu học về an toàn giao thông cho học sinh
-
Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận
- Đại học Huế có 6 nhà giáo được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”
- Hợp tác thúc đẩy và phát triển thị trường lao động
- Hồ Ngọc Vĩnh Phát sẽ tham gia kỳ thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương
- Gỡ khó cho phân luồng học sinh
- Theo đuổi đam mê
- Nên đưa môn khoa học giao tiếp vào đào tạo chính khóa
- Đào tạo người làm báo trí tuệ, nhân văn và trách nhiệm
- Sản phẩm thân thiện từ mo cau
- Thu hút đầu vào, nâng chất lượng đầu ra
- Cập nhật báo mới nhanh nhất
- Các món ăn ngày tết
- Bảng Tin tức mới nhất
- Lớp kỹ năng sống cho trẻ Alab
- Xem tin mới nhất hôm nay