ClockThứ Ba, 18/09/2018 16:55

Truyền dạy nghề đan đát truyền thống của người Cơ Tu

TTH.VN - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người đồng bào dân tộc Cơ Tu, ngày 18/9 huyện Nam Đông tổ chức khai giảng lớp đan đát truyền thống tại xã Thượng Lộ.

Tiếp sức cho làng nghề Phú LộcVay vốn cho người khuyết tậtTái hiện Lễ Moot Đoong của đồng bào Cơ TuKhám phá Hồng Hạ

2 nghệ nhân truyền nghề cho các thanh niên

Trong thời gian 3 tuần, gần 20 học viên là thanh niên người đồng bào dân tộc Cơ Tu xã Thượng Lộ được 2 nghệ nhân truyền đạt các kỹ thuật đan lát tinh xảo bằng nguyên liệu mây, tre, nứa; các học viên sẽ làm ra các vật dụng phục vụ trong đời sống sinh hoạt hàng ngày và một số vật dụng để thực hành các nghi lễ truyền thống. Những sản phẩm này hiện rất có giá trị kinh tế phục vụ khách du lịch, nhất là đối với du khách nước ngoài.

Trước tình trạng nhiều giá trị văn hóa truyền thống của người đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu đang dần bị mai một, thất truyền, lớp đan đát truyền thống lần này nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các thế hệ về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời tạo nguồn nhân lực để sản xuất ra các mặt hàng lưu niệm phục vụ du lịch tại địa phương nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung.

Được biết, từ nhiều năm nay huyện Nam Đông đã đầu tư một khoản kinh phí lớn để khôi phục lại các nghề truyền thống, trong đó có nghề đan đát nổi tiếng của đồng bào Cơ Tu.

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống

Đối với cư dân Đông Nam Á nói chung, gắn với đời sống sông nước và truyền thống nông nghiệp lúa nước, lễ hội đua thuyền là một sinh hoạt văn hóa phổ biến, có lịch sử lâu đời, được thực hiện với mục đích chính là cầu ngư, cầu mưa, cầu an và thể hiện tinh thần thượng võ, vui chơi giải trí.

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống
Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới

Ngày 30/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức cho 115 chiến sĩ mới dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Phòng Truyền thống BĐBP tỉnh. Đây là một trong những hoạt động giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ; đặc biệt là chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2024.

Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới

TIN MỚI

Return to top