ClockThứ Bảy, 16/07/2016 05:46

Truyền thông hiến máu qua mạng xã hội

TTH - Kể từ khi ra đời, Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống Trường đại học Y Dược Huế có số lượng người tham gia hiến máu rất đông, nhờ cách truyền thông hiệu quả từ mạng xã hội.

Sinh viên Trường đại học Y Dược Huế trong một lần hiến máu

Từ mạng xã hội

Trong những đợt hiến máu tình nguyện, chúng tôi chứng kiến được tinh thần nhiệt huyết của sinh viên Trường đại học Y Dược Huế. Họ có lực lượng hiến máu đông và sẵn sàng hỗ trợ máu cho những trường hợp khẩn cấp cần máu bất cứ lúc nào. Hỏi ra mới biết thông qua mạng xã hội facebook, nhiều công việc liên quan đến hiến máu và truyền thông hiến máu trở nên đơn giản.

Anh Trần Văn Khôi, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống (NHMS) Trường đại học (ĐH) Y Dược Huế kể, qua quá trình khảo sát, những thành viên trong ban chủ nhiệm thấy lượng sinh viên sử dụng facebook rất đông, ở mọi lúc mọi nơi. Giữa bối cảnh mới ra đời và khó khăn chung của nhiều đơn vị là thiếu người hiến máu, CLB chọn facebook làm phương tiện truyền thông. Thông qua trang facebook riêng của nhóm, những thông tin kiến thức về máu và hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) liên tục được cập nhật để sinh viên hiểu và cùng tham gia. Theo anh Khôi, ngoài những thông tin bằng văn bản thì hình ảnh, video clip trực quan sinh động đăng tải trên facebook sẽ dễ tác động đến nhận thức của người tiếp nhận.

Để thúc đẩy phong trào trong CLB nói riêng và phong trào hiến máu tình nguyện nói chung, CLB sử dụng facebook làm phương tiện truyền thông để kêu gọi tài trợ. “Mình tìm các cơ quan, doanh nghiệp tiềm năng có khả năng liên kết để gửi hồ sơ kêu gọi tài trợ. Họ giúp đỡ câu lạc bộ, phía bên mình cũng truyền thông lại cho họ thông qua facebook. Ở kênh mạng xã hội này, họ cũng có thể kiểm soát được những việc mình làm nhờ đó mà việc truyền thông trở nên thuận lợi. Từ facebook, câu lạc bộ còn liên kết với các đơn vị thiếu người hiến máu để cử người giúp họ và thúc đẩy phong trào của họ”, Chủ nhiệm CLB NHMS Trần văn Khôi chia sẻ.

Lợi đôi đường

Đóng góp cho hoạt động HMTN và thiện nguyện, CLB Ngân hàng máu sống Trường đại học Y Dược Huế nhận được nhiều khen thưởng của UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và Hội sinh viên Đại học Huế.

Trao đổi với những thành viên trong ban chủ nhiệm CLB NHMS Trường ĐH Y Dược Huế, được biết, từ ngày sử dụng facebook để truyền thông cho hoạt động HMTN, số lượng người tham gia hiến máu tăng lên rất đông. Theo khảo sát, hiện nguyện vọng hiến máu của sinh viên trong trường tăng gấp đôi so với năm 2015. Điều đó phần nào minh chứng cho thành tích vượt chỉ tiêu HMTN hơn 150% của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường ĐH Y Dược Huế năm 2015.

Giá trị từ truyền thông HMTN qua facebook còn giúp nhiều sinh viên tăng thêm kỹ năng và biết cách sử dụng facebook hợp lý. Tại hội nghị tôn vinh người hiến máu tỉnh (tổ chức tháng 6/2016), đại diện lãnh đạo CLB NHMS Trường ĐH Y Dược Huế khẳng định, mạng xã hội là con dao hai lưỡi nhưng biết cách khai thác mặt lợi thì sẽ đem lại nhiều hiệu quả, vừa thu hút được người hiến máu nhưng cũng tác động đến nhận thức sinh viên một cách tích cực.

Từ việc truyền thông bằng facebook, CLB mở những buổi sinh hoạt chia sẻ kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội, dùng facebook để học tập, làm thiện nguyện. Phương Thủy, thành viên CLB cho rằng, những kiến thức về máu và hiến máu cũng bổ trợ thông tin rất tốt cho công việc học tập của sinh viên.

Trò chuyện với nhiều sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế, một số bạn cho rằng, nhờ những thông tin mà CLB NHMS của trường chia sẻ nên hầu như những ngày cuối tuần của họ đều được sống với những hoạt động đầy ý nghĩa, trong đó có cả HMTN.

Ý YÊN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

TIN MỚI

Return to top