Thế giới

Truyền thông Mỹ: Chiến thắng gọi tên ông Biden

ClockChủ Nhật, 08/11/2020 09:24
Hầu hết các hãng tin tức ở Mỹ ngày 06/11 đưa tin ông Biden đã chiến thắng thêm hai bang là Nevada và Pennsylvania để có hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành tân Tổng thống Mỹ. Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, những người ủng hộ đảng Dân chủ ở nhiều nơi trên nước Mỹ đã đổ xuống đường ăn mừng.

Đảng Cộng hòa: Huy động 60 triệu USD cho cuộc chiến pháp lý của Tổng thống TrumpBiểu tình bầu cử ở Mỹ: Ngày càng nhiều người mang súng bên mìnhỨng cử viên Joe Biden mở rộng khoảng cách dẫn trước Tổng thống Donald TrumpVẫn chưa thể có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống MỹBầu cử Mỹ: Hàng nghìn phiếu của quân nhân có thể ảnh hưởng kết quả tại các bang dao độngĐiều gì khiến các bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin chậm công bố kết quả bầu cử?Bầu cử Mỹ: Hai ứng viên cạnh tranh quyết liệt ở các bang chiến địa còn lạiCuộc bỏ phiếu về biến đổi khí hậu cho toàn thế giớiBầu cử Mỹ 2020: Bang Nevada tạm dừng kiểm phiếu

Ông Joe Biden. Ảnh: AP

Không khí tại thủ đô Washington cũng rất náo nhiệt khi đây được coi là một trong những thành trì của đảng Dân chủ.

“Tôi cảm thấy tuyệt vời vì đã tới lúc ông Donald Trump rời đi. Tôi cho rằng ông Biden sẽ có nhiều việc phải làm vì hiện tại là thời điểm hết sức khó khăn, tuy nhiên tôi nghĩ rằng ông Biden sẽ lãnh đạo nước Mỹ tốt hơn. Đây là một cuộc bầu cử hết sức khó khăn và tôi rất ngạc nhiên khi có nhiều người bỏ phiếu cho ông Trump như vậy. Tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội để cho chúng tôi vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay”.

 “Chúng tôi đã chiến thắng và hôm nay là ngày để ăn mừng. Tôi cho rằng nước Mỹ dưới thời chính quyền mới sẽ có nhiều thay đổi tốt hơn và tôi tin rằng Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris sẽ giúp đất nước sớm quay lại tình trạng bình thường.”.

Trên Twitter cá nhân, ông Biden tuyên bố ông rất vinh dự khi được người dân Mỹ lựa chọn để lãnh đạo đất nước. Ông Biden cho rằng công việc phía trước sẽ rất khó khăn nhưng ông hứa sẽ là Tổng thống của mọi người dân Mỹ, của cả những người không bỏ phiếu cho ông.

Trong khi đó, rất nhiều người ủng hộ ông Trump cũng đã đổ ra trung tâm nhiều thành phố lớn để kêu gọi bảo vệ tính trọn vẹn của hệ thống bầu cử Mỹ cũng như cáo buộc phe Dân chủ đánh cắp cuộc bầu cử năm 2020.  

Ông Mark Beeve, một người ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump bày tỏ: “Có rất nhiều điều đáng nghi vấn trong cuộc bầu cử lần này. Hiện có hàng tá vụ kiện trên khắp nước Mỹ. Ủy ban bầu cử nên giải quyết những vấn đề đó. Khi cuộc bầu cử năm 2000 giữa hai ông Al Gore - George W. Bush diễn ra, ông Al Gore đã có các vụ kiện trong sáu tuần. Họ nên cho Tổng thống Donald Trump một điều công bằng”.  
Ông Donal Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông mới là người thắng cử. Trong tuyên bố do chiến dịch tranh cử của mình đưa ra, ông Trump cho rằng cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc và ông Joe Biden chưa được các bang xác nhận là người thắng cuộc. Ông Trump đồng thời cũng nhấn mạnh tới các biện pháp pháp lý để xác định ai mới là người thắng cử.

Trên thực tế, chiến thắng của ông Biden mới chỉ là dự báo của truyền thông Mỹ trong khi vẫn cần phải chờ xác nhận kết quả kiểm phiếu của các bang. Theo quy định, các bang dự kiến sẽ phải đệ trình hết các đại cử tri của mình, những người ngày 14/12 sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Tổng thống và phó Tổng thống. Quốc hội mới vốn sẽ tuyên thệ vào ngày 03/01 năm sau sẽ tiến hành kiểm phiếu đại cử tri và tuyên bố chính thức ai là người thắng cuộc ngày 06/01.  

Các đại cử tri Mỹ sẽ là người trực tiếp bầu ra Tổng thống. Hiến pháp Mỹ không quy định đại cử tri phải tuân theo quyết định của đa số phiếu bầu phổ thông, vậy nên trường hợp đại cử tri bất tuân đã từng xảy ra. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy những người này hiếm khi làm thay đổi kết quả bầu cử. Với hệ thống như vậy, ứng viên tổng thống chỉ có thể đảm bảo chiến thắng khi giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri mà không nhất thiết phải giành được đa số phiếu phổ thông.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top