ClockThứ Bảy, 30/06/2018 14:00

“Truyền thuyết một loài hoa”

TTH - Cuối tháng 6, đầu tháng 7 này, lễ hội sen với chủ đề “Truyền thuyết một loài hoa” được tổ chức tại Bia Quốc Học, hứa hẹn làm cho Huế thêm phần hấp dẫn đối với du khách.

Lễ hội Sen 2018 diễn ra từ 29/6 đến 1/7Bánh sen cuộn & lò than hoaMạ & sen

Xôi gói lá sen, món ăn độc đáo. Ảnh: Nguyễn Hưng

“Truyền thuyết” về hoa sen

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch thông tin, ngành đang triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội, sự kiện theo chu kỳ hàng tháng để thu hút khách du lịch. Ngoài Festival Huế và Festival Làng nghề truyền thống, những lễ hội trong các tháng giúp du khách được hòa vào lễ hội khi đến Huế vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Có thể quy mô nhỏ hơn, nhưng sẽ tạo điểm nhấn thường xuyên. Lễ hội cũng là bước khẳng định giá trị về thương hiệu, về du lịch, và màu sắc riêng của Việt Nam nói chung và Huế nói riêng.

Khoảng tháng 4, tháng 5 âm lịch là mùa sen ở Huế, lý do khiến lễ hội đầu tiên trong kế hoạch đã chọn chủ đề về sen. Theo đơn vị tổ chức, lễ hội sẽ hình thành không gian tôn vinh sự tinh túy của hoa sen; mang đến một cái nhìn “chân, thiện, mỹ” hơn cho biểu tượng hoa sen, thông qua các sản phẩm được đúc kết, sáng tạo và sản xuất từ nguyên liệu này.

Các sản phẩm từ sen sẽ được quảng diễn tại lễ hội. Ảnh: Hoàng Hải

Lễ hội được chia làm 4 không gian, gồm: “Sắc sen”, sân khấu chính, nơi sẽ thực hiện chương trình trình diễn bộ sưu tập áo dài “sen”; “vị sen”, khu vực diễn ra các hoạt động giới thiệu và phục cụ công chúng các món ẩm thực liên quan đến sen; “màu sen”, khu vực diễn ra triển lãm ảnh nghệ thuật về sen và “nét sen” là khu vực tổ chức quảng diễn một số nghề truyền thống có sử dụng hình ảnh của sen.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho hay, trong 4 không gian, không gian “vị sen” hứa hẹn nhiều hấp dẫn, gồm các gian hàng được thiết kế bằng các nguyên liệu tranh, tre, lá sen, hoa sen. Tại đây, các nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng sẽ vừa trưng bày giới thiệu phục vụ các món ăn được chế biến từ sen. Để thêm phần sinh động và đáp ứng nhu cầu của khách, tại không gian ẩm thực còn có các gian hàng bán món ăn nhanh, món ăn đường phố… Không gian “vị sen” sẽ mở cửa phục vụ thực khách cả ngày.

Quảng diễn một số nghề truyền thống liên quan đến sen hứa hẹn tạo ấn tượng với du khách, bao gồm, các sản phẩm trúc chỉ, tranh thiêu nghệ thuật sen, thiêu sen, nón sen, hoa sen giấy Thanh Tiên... Du khách có thể tham gia trải nghiệm làm ra những sản phẩm độc đáo với các nghệ nhân. Những sản phẩm làng nghề có thể trở thành món quà lưu niệm đặc biệt mà du khách có thể mang về tặng người thân. Các buổi chiều diễn ra lễ hội sen, còn có các trò chơi dân gian như, đánh bài chòi, nhảy bao bố… nhằm tạo không gian sôi động, phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách khi đến Huế du lịch và người dân.

Ngành du lịch cho biết, ban đầu, địa điểm tổ chức được lựa chọn ở những nơi có sen thật; trong đó, hồ Tịnh Tâm là địa điểm lý tưởng nhất ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, năm nay sen Tịnh Tâm không được nhiều. Bia Quốc Học và Công viên Lý Tự Trọng nằm ngay trung tâm thành phố, sẽ thuận tiện cho du khách tham gia lễ hội hơn.

Sen Huế. Ảnh: Doãn Quang

Kích cầu du lịch

Sở Du lịch thông tin, lễ hội hướng đến nhiều đối tượng người tham dự, khách du lịch trong và ngoài nước, tỉnh. Lễ hội còn hướng đến đối tượng khách tiềm năng là những du khách có đam mê với vẻ đẹp thuần túy, tự nhiên của hoa, sản phẩm thủ công, áo dài.

Lễ hội sen được diễn ra từ 29/6 - 1/7. Theo lãnh đạo ngành du lịch, lễ hội sen là bước khởi đầu trong kế hoạch triển khai, tổ chức các lễ hội có tính định kỳ theo tháng sau này. Những tháng tiếp theo, sẽ tổ chức lễ hội diều, lễ hội ẩm thực, lễ hội trà... Ông Lê Hữu Minh nhận định, du lịch Huế lâu nay đang thiếu những sản phẩm du lịch mang tính định kỳ và tần suất dày hơn. Với việc tổ chức này, tin chắc Huế sẽ thêm phần sôi động hơn, thêm lựa chọn không gian vui chơi vào ban đêm khi lễ hội diễn ra.

Hoa sen là chủ đề  chính của lễ hội. Ảnh: Bảo Minh

Nghệ nhân Thân Văn Huy bày tỏ, lâu nay những hoạt động để quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống vẫn có, nhưng việc tổ chức một lễ hội chuyên biệt về sen thì chưa. Thông qua lễ hội, các sản phẩm làng nghề nói chung và hoa sen giấy Thanh Tiên có cơ hội đến gần hơn với du khách. Đó là động lực để các nghệ nhân giữ nghề.

Theo ông Lê Hữu Minh, ngoài lễ hội sen, sau này còn nhiều lễ hội liên quan đến ẩm thực khác. Đây là những hoạt động để xây dựng Huế trở thành kinh đô ẩm thực của Việt Nam. Quan trọng hơn, những món ăn lâu nay ít khi được giới thiệu với du khách nay được đưa lên bàn ăn, đó cũng là cách để phục hồi những món ngon cho ẩm thực Huế.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
“Tắm rừng”

Khi những “cánh cửa” di sản văn hóa được mở dần theo năm tháng, những “cánh cửa” về cảnh quan thiên nhiên cũng đang tiếp tục được mở ra… mang đến cho du khách về một Cố đô độc đáo vô cùng.

“Tắm rừng”
Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

Hơn 10 giờ sáng ngày mùng 1 Tết (ngày 10/2), 2 chiếc xe buýt hai tầng thoáng nóc (City Sightseeing) bắt đầu lăn bánh chở khách tham quan thành phố Huế. 84 hành khách may mắn đầu tiên của năm Giáp Thìn được Công ty cổ phần Ngắm Cảnh Việt Nam - Chi nhánh Huế tặng vé miễn phí.

Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí
Return to top