ClockThứ Năm, 23/07/2020 14:37

TSKH y dược Trần Thị Hoa, một nữ trí thức Huế tại Hà Nội

TTH - Tôi thực sự ngạc nhiên và vui mừng khi được đón nhận bộ sách y khoa của chị gồm 3 cuốn viết về chăm sóc sức khỏe trẻ em: Chăm sóc em bé trước sinh, Giúp trẻ em phát triển tối ưu, Phát triển trẻ bệnh và chăm sóc phù hợp dày hơn 700 trang khổ lớn. Bộ sách được Nhà xuất bản Y Học xuất bản lần đầu vào tháng 1/2020 và Nhà xuất bản Thuận Hóa tái bản tháng 6 vừa qua.

Khoảng 300 nhà khoa học nữ sẽ cùng trao đổi kinh nghiệm tại Việt NamVị thế của phụ nữ ngày càng khẳng định

Qua bộ sách, điều cảm nhận đầu tiên đầy thuyết phục đối với tôi là: Tác giả là một TSKH y dược hiểu biết sâu sắc và đầy tâm huyết về khoa học chăm sóc sức khỏe trẻ em; một nhà khoa học làm khoa học hết sức nghiêm cẩn và dẻo dai mẫu mực; một nghệ thuật diễn đạt, hành văn khoa học y học rất khúc chiết, mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc. Có được phẩm chất đó đối với sách khoa học, lại là khoa học y học, thật không dễ, thật vô cùng quý.

GS.TS.BS. Trần Quỵ - Anh hùng Lao động, nguyên Giám đốc, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai trân trọng nhận xét: “Lần đầu tiên, tôi đọc được bộ sách gồm 3 cuốn viết về chăm sóc sức khỏe trẻ em đầy đủ, công phu và bài bản như thế này! Tác giả đã đưa vào sách những kiến thức tinh hoa về chăm sóc sức khỏe trẻ em theo trình tự bắt đầu từ những cặp đôi dự định sinh con, đến phụ nữ mang thai và nối tiếp là các thời kỳ trẻ em sau khi sinh nhằm giúp trẻ phát triển vượt trội, ngăn ngừa bệnh tật, phát hiện bệnh sớm và chữa trị phù hợp bằng những kỹ  thuật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Trên cơ sở dựa vào khung chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu của WHO, tác giả chọn lọc những kiến thức tinh túy nhất của cả hai nền y học hiện đại và cổ truyền mà tất cả mọi người có thể học và làm theo, là cách tiếp cận tiến bộ đầy nhân văn, sẽ góp phần cải thiện sức khỏe và giảm tỷ lệ bệnh tật cũng như tử vong ở bà mẹ và trẻ em”

Tôi thật vui và xúc động khi biết chị Trần Thị Hoa quê ở xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, từng học trường làng, tốt nghiệp Trường ĐH Y khoa Huế năm 1982. Rời Huế, chị ra Hà Nội làm việc, bảo vệ luận án TSKH y dược tại Trường ĐH Y Hà Nội với đề tài “Điều trị suy dinh dưỡng trẻ em” năm 1990; nhiều năm làm việc tại Viện Nhi Thụy Điển, Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, Thanh Nhàn; cộng tác với nhiều tổ chức quốc tế, như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (AusAID)… Công việc đã giúp chị có điều kiện được tiếp xúc, nghiên cứu, trao đổi nghiệp vụ với với nhiều bệnh viện, trường y của các nước Mỹ, Đức, Pháp, Áo, Thụy Điển, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia…

 Với nghề nghiệp, chị tâm sự: “Nếu được hỏi điều gì làm tôi hạnh phúc nhất trong cuộc đời, tôi sẽ trả lời ngay là được học và làm những việc xuất phát từ tình yêu chân chính. Tự đánh giá mình, tôi thuộc nhóm ham muốn học hỏi, say mê làm việc và thuộc type người “lãng mạn khoa học”; nghĩa là trong huyết quản tôi luôn sục sôi một tình yêu mãnh liệt với nhi khoa/sức khỏe trẻ em”. Về việc học, chị bộc bạch: “Việc học đối với tôi không có điểm dừng”. Về mục tiêu viết sách, chị quả quyết: “Công việc viết sách để phổ cập kiến thức chăm sóc sức khỏe trẻ em và sức khỏe sinh sản cho học sinh, sinh viên, nhân viên y tế và người dân lấy phòng bệnh làm đầu là những việc mà tôi không bao giờ cảm thấy cạn năng lượng”.

Chị cũng từng nhiều năm tích cực tham gia hoạt động xã hội. Chị là hội viên Hội Nữ Trí thức Việt Nam, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Nhận giải thưởng của Tập đoàn Samsung trao tặng, chị dành một phần trang bị 2 phòng máy vi tính cho sinh viên Trường ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh. Nhận giải thưởng của Ngân hàng Thế gới (WB), chị dành một phần giúp chương trình đào tạo nhân viên y tế tỉnh Vĩnh Long. Chị còn giúp thực hiện dự án đào tạo kỹ năng chăm sóc bà mẹ mang thai tại tỉnh Đắk Lắk do Hội Phụ nữ Mỹ tài trợ.

Vóc người chị nhỏ nhắn, nhưng luôn toát lên sự nhanh nhẹn, tinh anh, nhiệt thành. Ở chị - một nữ trí thức Cố đô Huế tại Thủ đô Hà Nội, còn hứa hẹn nhiều thành quả nghiên cứu khoa học và hoạt  động xã hội mới mẻ, còn nhiều điều thú vị để tìm hiểu và học tập.

NGUYỄN DUY TỜ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
Ra mắt Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương Huế

Chiều 19/10, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và ra mắt Chi hội Nữ trí thức. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, lãnh đạo Hội Nữ trí thức tỉnh và đại diện các ban, ngành liên quan.

Ra mắt Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương Huế
Gắn nhiệm vụ chuyên môn với hoạt động xã hội

Lồng ghép chuyên môn vào công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật là một trong những phương pháp giúp Chi Đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh hoàn thành mục tiêu kép, vừa tạo sân chơi cho đoàn viên, vừa phát huy sức trẻ trong hoạt động xã hội.

Gắn nhiệm vụ chuyên môn với hoạt động xã hội
Khơi dậy khát vọng cống hiến của nữ trí thức cho sự phát triển

Sáng 27/11, Hội Nữ trí thức (NTT) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2022- 2027. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; cùng 100 đại biểu đại diện cho hơn 300 NTT của Hội.

Khơi dậy khát vọng cống hiến của nữ trí thức cho sự phát triển

TIN MỚI

Return to top