ClockThứ Bảy, 16/07/2016 14:25

Từ 1/8, cảnh sát giao thông có thêm quyền gì?

Cảnh sát giao thông được phép sử dụng kết quả, hình ảnh của do các tổ chức cung cấp để xác định căn cứ xử phạt người vi phạm.

Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8 đã bổ sung quy định cho phép cảnh sát giao thông được "sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do các tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt cung cấp làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt".

Từ 1/8, cảnh sát giao thông có thể sử dụng kết quả từ phương tiện, kỹ thuật thu được do các tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh minh họa

Điều này đồng nghĩa với việc cảnh sát giao thông sẽ có thêm quyền xác minh thông tin, hình ảnh do các tổ chức trên cung cấp để làm căn cứ xử phạt vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, Nghị định nêu rõ, việc sử dụng các phương tiện, thiết bị phải đảm bảo được kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm, đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đó là tôn trọng quyền tự do, danh dự, nhân phẩm, bí mật đời tư của công dân, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của cá nhân và tổ chức; tuân thủ quy trình, quy tắc về sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đối với người sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật để ghi lại hình ảnh phải đảm bảo các tiêu chí sau: là nhân viên của tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt; được tập huấn về quy trình thao tác sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có liên quan.

Nghị định 46 cho phép các bộ trưởng Công an, Giao thông vận tải căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao ban hành văn bản quy định về quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý; kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ quy định.

Theo VnExpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top