ClockThứ Tư, 18/05/2022 18:54

Từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa thiên tai

TTH.VN - Chiều 18/5, Ban Chỉ huy CPTT&TKCN tỉnh tổ chức buổi tọa đàm nhân Tuần lễ Quốc gia Phòng, chống thiên tai (15-22/5/2022), nhằm ôn lại truyền thống, ghi nhận những thành tựu và rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống thiên tai (PCTT).

Thừa Thiên Huế thuộc tốp đầu trong công tác phòng chống thiên taiNhiều tỉnh, thành tăng số vụ tai nạn giao thông trong quý IChủ động phòng ngừa trước diễn biến bất thường của thời tiếtTăng cường hơn nữa việc kết nối, theo dõi, hướng dẫn F0 tại nhàTăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống thiên taiSẵn sàng ứng phó với thiên tai

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Tại buổi tọa đàm

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã chịu ảnh hưởng của hàng chục đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường, các đợt rét và nắng nóng. Thiên tai đã gây tổng thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng.

Những năm qua, công tác PCTT và TKCN đã có những bước phát triển đáng kể, chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khân trương và hiệu quả.

UBND tỉnh đã huy động, sử dụng nguồn kinh phí, trang thiết bị, lương thực…được Trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai với số tiền hơn 627 tỷ đồng. Theo kết quả đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, Thừa Thiên Huế là 1 trong 10 tình/thành phố thuộc tốp đầu trong công tác PCTT  theo Bộ chỉ số năm 2021.

Tại buổi tòa đàm, các đại biểu đã có những tham luận liên quan đến công tác phối hợp, chia sẻ thông tin vận hành điều tiết nước thủy điện A Lưới, công tác đối ngoại với nước bạn Lào và ứng dụng flycam trong quản lý hồ chứa nước; đánh giá thuận lợi khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi; giới thiệu các sản phẩm, phần mềm đo mưa, mực nước, hệ thống cảnh báo tự động.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các địa phương, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng PCTT cứu hộ, cứu nạn và nhân dân đã phát huy tinh thần “bốn tại chỗ”, tự lực tự cường, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, chủ động ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, hiệu quả khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường và có thể xảy ra trên khắp các vùng miền cả nước; PCTT cần được xác định là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và cộng đồng... Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong năm 2022, UBND tỉnh, yêu cầu các địa phương địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Luật PCTT, lồng ghép xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Return to top