ClockThứ Bảy, 12/05/2018 14:03

Từ cái va li bị vỡ

TTH - Bạn cà phê sáng với tôi có nhiều anh em làm việc trong doanh nghiệp lữ hành, du lịch. Chuyện trò thì như ai cũng biết, trên trời dưới đất, từ Đông sang Tây từ Nam ra Bắc, đủ hết. Và dĩ nhiên, trong đó không thể thiếu vắng những mẩu chuyện liên quan đến nghề nghiệp của mỗi người.

Một buổi sáng, anh chàng làm du lịch cười toe toét kể, cái va li cũ, đi máy bay bị đè méo mất một góc, tưởng chuyến này về e thay, ai dè không những có lại cái khác mới coóng mà còn... dư thêm tiền nhậu. Anh chàng vốn tính hay cà tửng nên nhiều người cứ tưởng anh bốc phét cho vui. Không ngờ ấy là câu chuyện nghiêm túc trăm phần trăm. Chuyện xảy ra sau một chuyến bay từ Thái Lan về, đến sân bay Việt Nam, khi nhận hành lý thì thấy tình trạng va li như đã kể. Tâm trạng không vui nhưng cũng chẳng buồn lắm, xem như xui xẻo chút, vả lại cái va li cũng đã đáo kỳ thanh lý còn gì. Không ngờ, người của hãng bay Thái đã có liên hệ, trực tiếp xin lỗi do quá trình vận chuyển và đặt vấn đề xin đền. Nếu yêu cầu va li thì họ sẽ đền va li cùng chủng loại, nếu không sẽ định giá và đền bằng tiền mặt. Quá bất ngờ, nghĩ nếu lấy va li thì phải chờ thêm, mất thời gian, anh quyết định chọn tiền mặt cho lẹ. Rất nhanh chóng, sự việc được giải quyết gọn ghẽ. Mang tiền về, đi mua lại cái va li mới vẫn còn thừa đủ chầu nhậu. Anh mời bạn hữu tham gia luôn cho hoan hỷ trọn vẹn.

Tưởng chỉ có người Thái "chơi trội", không ngờ mới đây, một bà chị đồng nghiệp khi đi du lịch Hàn Quốc về cũng gặp sự cố tương tự. Chưa kịp phàn nàn thì chị đã được hãng bay kết nối xin lỗi + đền bù thỏa đáng và nhanh chóng ngay tại nhà ga. Đến đây thì tôi nghĩ, xem ra ở các nước văn minh, việc các hãng bay để mắt chăm sóc và bảo vệ quyền lợi khách hàng đã trở thành trách nhiệm, thành "tập quán". Đó là một nét văn hóa kinh doanh thật tuyệt vời! Nó khác rất xa với hình ảnh những nhân viên sân bay của xứ ta cứ xách hành lý của "thượng đế" chạng chạng ném một cách thô bạo lên băng chuyền, lên xe vận chuyển từng bị lộ lọt và gây sóng trên mạng xã hội cách chưa lâu.

Chỉ cần một chút thái độ trân trọng, ân cần và chân thành với khách là sẽ chiếm được trái tim của họ. Và thế, việc khách quay lại với doanh nghiệp, với đất nước, với xứ sở đã có lối ứng xử đẹp với họ sẽ là điều không sớm thì muộn. Tất nhiên khi quay lại, có thể họ không chỉ đi một mình và lưu lại chỉ với thời gian ngắn. Ấy chẳng là điều đáng tham khảo, học tập nếu muốn nền "công nghiệp không khói" tăng trưởng?

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Return to top