ClockThứ Bảy, 27/04/2019 19:11

“Từ Dụ thái hậu” của nhà văn Trần Thùy Mai ra mắt độc giả

TTH.VN - Chiều 27/4, Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế và NXB Phụ nữ tổ chức buổi giới thiệu tiểu thuyết lịch sử “Từ Dụ thái hậu” của nhà văn Trần Thùy Mai.

Đôi điều về các xu hướng trong tiểu thuyết lịch sử hiện nayNgười viết tiểu thuyết chương hồi đầu tiên của Việt NamNhà văn Hà Khánh Linh và hai cuốn tiểu thuyết mới

Cuốn tiểu thuyết này được giới phê bình đánh giá cao

Tiểu thuyết “Từ Dụ thái hậu” gồm 69 chương, viết về thời nhà Nguyễn với nhân vật chính và các tuyến nhân vật là người trong cung cấm. Câu chuyện kể về cuộc đời của Phạm Thị Hằng, chính thất của hoàng đế Thiệu Trị, sau này trở thành hoàng thái hậu Từ Dụ nổi tiếng trí tuệ, hiền đức.

Mối tình của Phạm tiểu thư và hoàng tử trưởng Miên Tông như một bản tình ca vượt lên những biến cố, trắc trở. Ngoài trục trung tâm này, tiểu thuyết còn mở rộng ra biên độ với các nhân vật tương ứng mối quan hệ quân thần, huynh đệ, với những âm mưu thủ đoạn mang tính chính trị đương thời. Tất cả cùng tồn tại trong bối cảnh hậu cung, nhưng rồi tình yêu và lòng từ bi đã hóa giải tất cả.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương nhận xét: “Qua 69 chương, người đọc như được sống lại trong không gian văn hóa Huế, sinh hoạt cung đình triều Nguyễn. Có thể nói đây chính là những thước phim sinh động và chi tiết về hình ảnh của từng nhân vật lịch sử”.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc tặng hoa chúc mừng tác giả

Tác phẩm là cuốn tiểu thuyết công phu, gom nhặt nhiều nguồn chất liệu sáng tạo, cộng hưởng với văn phong nhuần nhị, nhẹ nhàng và cốt truyện sinh động, lôi cuốn. “Từ Dụ thái hậu” được giới phê bình đánh giá cao, như một bản nhã nhạc nghiêm trang, tràn đầy cảm xúc lẫn ý đồ nghệ thuật.

Nhà văn Trần Thùy Mai là một trong số những nữ tác giả tiêu biểu của văn chương xứ Huế và Việt Nam, có đóng góp lớn vào gia tài truyện ngắn Việt Nam đương đại. Tác giả có trên 35 năm cầm bút chuyên nghiệp với hàng trăm tác phẩm được nhiều thế hệ bạn đọc yêu mến. Trong đó, một số truyện ngắn nổi tiếng, như: Gió thiên đường, Thập tự hoa, Thương nhớ Hoàng Lan, Mưa đời sau, Trăng nơi đáy giếng, Thị trấn hoa quỳ vàng… đã được dịch sang tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật. Sự ra đời của tiểu thuyết “Từ Dụ thái hậu” như một sự trở lại đầy ngoạn mục, đánh dấu một chặng đường và thử thách thể loại mới của nữ nhà văn.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top