ClockThứ Ba, 02/02/2016 15:29

“Tứ đức” thời hiện đại

TTH - Phát huy 4 phẩm chất phụ nữ thời kỳ CNH, HĐH, “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, nhiều hội viên phụ nữ đã năng động, sáng tạo vươn lên khẳng định vị thế vai trò của mình trong gia đình và xã hội.

Những điển hình

Chị Hoàng Thị Liên hội viên tổ 7, Hội LHPN phường Vĩnh Ninh, TP Huế kinh doanh dịch vụ cho khách du lịch thuê các loại xe. Do không biết ngoại ngữ nên nhiều khi có khách nước ngoài vào thuê xe, chị đành phải nhờ người phiên dịch. Từ khi được nghe nhiều gương phụ nữ điển hình trên toàn quốc trong các buổi tuyên truyền về 4 phẩm chất phụ nữ thời kỳ mới, chị Liên đã quyết định tham gia các lớp học ngoại ngữ, tin học. Hiện nay, chị Liên đã giao tiếp được tiếng Anh và sử dụng vi tính thành thạo. Chị chia sẻ: “4 phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đã tiếp thêm sức mạnh giúp tôi làm được việc mà đáng lẽ tôi phải làm từ lâu rồi”.

Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen cho cá nhân, tập thể thực hiện tốt 4 phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới

Cũng nhờ tự tin, tự trọng, từ một phụ nữ lượm lặt chai bao, giấy vụn chị Phan Thị Thí, hội viên phụ nữ phường Hương Sơ, TP Huế đã chịu khó mày mò, học hỏi qui trình tái chế phế liệu. Từ đó, chị mạnh dạn vay vốn mua dụng cụ, máy móc, mở cơ sở tái chế phế liệu. Hiện nay, chị đã làm chủ hai cơ sở thu mua tái phế liệu với tổng vốn gần một tỷ đồng. Mỗi tháng, chị thu lãi ròng 20 triệu đồng. Không những thế, chị còn tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức lương 3 triệu đồng mỗi người/ tháng. Chị từng được nhận bằng khen về phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi của Hội LHPN tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Loan, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 6, phường Phú Hòa (TP) Huế chia sẻ: Trước đây chị là người sống khép kín, chỉ suy nghĩ đơn giản là cố gắng làm việc để lo cho gia đình ấm êm. Sau khi được vận động tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ Phú Hòa thực hiện “tứ đức” mới, được tập huấn, tuyên truyền về những phẩm chất của phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chị đã tự mình thay đổi. Chị tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương và được bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ vào năm 2013. Nhận nhiệm vụ, chị Loan chịu khó đọc sách, báo học hỏi những mô hình hay, cách làm hiệu quả áp dụng vào phong trào hoạt động của chi hội. “Nhờ vậy, những năm gần đây, phụ nữ tổ 6 luôn đi đầu trong các phong trào, như: “Hạn chế sử dụng túi ni lông”, “Giữ gìn về sinh môi trường”, phụ nữ không sinh con thứ ba…”, chị Loan khoe.

Hiệu ứng

 Tham gia một cuộc họp định kỳ của Hội LHPN thị trấn Sịa chúng tôi phấn khởi trước tinh thần tham gia cuộc họp của các chị hội viên. Đúng 8h sáng hầu hết các chị đã có mặt tại hội trường. Trong cuộc họp, nhiều hội viên đã có những ý kiến phát biểu rõ ràng mạch lạc, đúng nội dung, đúng trọng tâm. Trong giờ giải lao các chị mạnh dạn tham gia các tiết mục văn nghệ tạo không khí vui tươi sôi nổi. Chị Hồ Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Sịa cho hay: Kết quả đó có được từ công tác tuyên truyền giáo dục bốn phẩm chất đạo đức cốt lõi của người phụ nữ thời kỳ hội nhập “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Từ khi được Hội LHPN huyện chọn triển khai điểm, trên cơ sở tài liệu được cung cấp, cũng như những phương pháp tuyên truyền được cấp trên tập huấn, Hội đã soạn lại thành những ví dụ cụ thể, gần gũi, quen thuộc với chị em hội viên nhưng thể hiện rõ 4 phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang.  “Đi họp đúng giờ; trong cuộc họp người nói phải có người nghe; mạnh dạn phát biểu những ý kiến; trả nợ vốn vay đúng kỳ hạn; biết vươn lên làm giàu .....là một trong những việc làm thể hiện lòng tự tin, tự trọng của bản thân”, chị Hạnh ví dụ.

Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nam Đông cho hay: Từ khi được tuyên truyền “tứ đức” thời hiện đại. Tinh thần tham gia các buổi truyền thông khác hắn. Nhiều chị đã nghiên cứu giấy mời để biết được các nội dung thậm chí nhiều chị còn chuẩn bị các câu hỏi ở nhà để tham gia thảo luận tại buổi tuyên truyền. Các chị chi hội trưởng cũng mạnh dạn tranh thủ thời gian giải lao để hỏi thêm những kinh nghiệm về  triển khai công tác hội, tạo cho các buổi truyền thông chất lượng hơn hẳn. “Chưa nghe phổ biến 4 phẩm chất thì thôi, nghe rồi mà không tham gia nghiêm túc thì ngại lắm, nên dù bận rộn đi nương, đi rẫy tôi cũng thu xếp dự họp”, chị Hồ Thị Lở, hội viên phụ nữ xã Hương Giang (Nam Đông) bày tỏ.

Chị Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang” vừa mang tính kế thừa giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp, vừa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Hoàn thiện bản thân theo bốn phẩm chất này không phải là điều dễ dàng, ngày một, ngày hai. Đối với mỗi người phụ nữ đó là một quá trình ý thức tự rèn luyện, phấn đấu thường xuyên liên tục. Bản thân người phụ nữ rất khó phấn đấu để trọn vẹn 4 phẩm chất ấy nếu không tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh; có sự hỗ trợ của người thân trong gia đình, nhất là nam giới cũng như sự đồng thuận ủng hộ của toàn xã hội.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top