ClockThứ Hai, 20/08/2018 14:16

Từ đường Cổ nhạc thành... nhà kho?!!

TTH - Từ đường Cổ nhạc hay còn gọi là Cổ nhạc từ (tọa lạc tại 5/127 Nguyễn Trãi, phường Thuận Thành, TP. Huế) là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây là nơi thờ các vị sư tổ nhạc cổ truyền, trong đó có Ca Huế. Hiện nay, từ đường này không chỉ xuống cấp, mà còn rất nhếch nhác.

Nhếch nhác rác thải bên bờ sông HươngNhếch nhác trước di tích đình làng Dương Nổ

Từ đường Cổ nhạc biến thành nhà kho chứa đồ rất lộn xộn

Đến Từ đường Cổ nhạc, thắc mắc trước khung cảnh nhếch nhác tại đây, chị Vũ Thị Thảo – một người dân sống sát từ đường vội vàng gom những túi chai bao, đồ đạc bỏ trong từ đường đem đi cất.

Chị Thảo lấy chồng là anh Lê Trần Bảo, cháu ngoại ông Trần Kết - người trong đội trống của Từ đường Cổ nhạc. Theo chị Thảo, do nhà sát từ đường, nên gia đình chị đảm trách việc hương khói trên các bàn thờ mỗi dịp rằm, ba mươi, mồng một...

Không chỉ đồ đạc của gia đình chị Thảo, hiện có rất nhiều bộ bàn ghế, cửa gỗ cùng rất nhiều loại vật dụng gia đình khác cũng được để ngổn ngang trong từ đường. Chị Thảo cho rằng, đó là số cửa của một gia đình ở gần từ đường đang làm nhà xin để nhờ. Một số người dân khi biết chúng tôi đến tìm hiểu còn khẳng định, từ đường không chỉ biến thành nhà kho, mà là nơi để nhốt chó. Khi chúng tôi đến, phía trước từ đường có xích một con chó...

Là người yêu và nghiên cứu Ca Huế, khi trực tiếp chứng kiến cảnh này, ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế) khá bức xúc: “Tôi muốn đến đây để chụp vài bức ảnh của từ đường để bổ sung vào tập nghiên cứu Ca Huế của mình nhưng đã không tài nào lấy  được một bức ảnh. Từ đường quá bừa bộn và lộn xộn với những vật dụng. Thật buồn khi đây là nơi thờ tự những bậc tiền nhân đối với nền âm nhạc quê nhà”.

Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Từ đường được khởi công vào ngày 11/8 năm  Bính Ngọ (26/9/1966). Công việc tổ chức xây dựng do ông Nguyễn Ngọc Cung làm trưởng ban với sự đóng góp của nhiều người”.

Ông Trần Huy Thanh, nguyên cán bộ Phòng Văn hóa Thông tin TP. Huế và nay là Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Huế khẳng định: “Cổ nhạc từ là địa điểm duy nhất thờ tổ ngành ca nhạc truyền thống Huế trên đất Cố đô. Nơi đây gắn bó sâu sắc với đời sống tâm linh, nghề nghiệp của các nghệ sĩ đàn hát ca Huế và dân ca Bình Trị Thiên; thể hiện tình cảm, đạo lý cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của những người hoạt động trên lĩnh vực ca vũ nhạc kịch truyền thống Huế. Cổ nhạc từ là một di tích tiêu biểu, đặc sắc về mặt lịch sử và văn hóa”.

Trao đổi với lãnh đạo UBND phường Thuận Hòa, bà Cao Thị Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Do xây dựng đã lâu, nên từ đường đã xuống cấp. Trước đó, Nhà nước có hỗ trợ một ít kinh phí để sửa chữa nhưng cũng không giải quyết dứt điểm tình trạng xuống cấp. Chúng tôi cũng đã lập tờ trình báo cáo hiện trạng di tích để xin được cấp kinh phí sửa chữa, nhưng vẫn chưa thấy phản hồi. Về vấn đề nhếch nhác trong từ đường, chúng tôi sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh, không để tình trạng này tiếp diễn".

Khi chưa có kinh phí để nâng cấp, Từ đường Cổ nhạc cần thường xuyên được quét dọn, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, tôn nghiêm. Đừng để một nơi thiêng liêng, vốn là niềm tự hào của nhiều thế hệ nghệ sĩ dòng nhạc cổ truyền lại trở nên nhếch nhác kéo dài  như hiện nay.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia:
Tháo gỡ “nút thắt” về cơ sở pháp lý

Dự kiến, Chính phủ sẽ ban hành quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với quy hoạch này, “nút thắt” về cơ sở pháp lý để xây dựng Đại học Huế thành Đại học Quốc gia (ĐHQG) sẽ được tháo gỡ.

Tháo gỡ “nút thắt” về cơ sở pháp lý
Đình làng Dương Phẩm thành phế tích

Từng là ngôi đình làng nổi tiếng bên dòng sông An Cựu thơ mộng gắn liền với lịch sử hình thành vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân và đô thị Huế hôm nay, nhưng hiện tại, đình làng Dương Phẩm ở tại địa chỉ 153 Phan Đình Phùng TP. Huế chỉ còn là phế tích.

Đình làng Dương Phẩm thành phế tích
Đừng biến mùa hè của trẻ thành học kỳ thứ 3

Chưa tổng kết cuối năm, nhiều phụ huynh đã ngược xuôi tìm thầy giỏi cho con học thêm. Mùa hè là lúc để trẻ em vui chơi, thư giãn sau một năm học vất vả. Tuy nhiên, với nhiều em mùa hè lắm khi trở thành “ác mộng”.

Đừng biến mùa hè của trẻ thành học kỳ thứ 3
Khi giới trẻ hóa thân thành... ca sĩ

Cùng với sự nở rộ của studio và các trang, thiết bị hiện đại, việc sở hữu bản thu âm, MV cá nhân đã trở thành thú vui, sự lựa chọn đầy hấp dẫn để giới trẻ xứ Huế thỏa thích theo đuổi đam mê ca hát.

Khi giới trẻ hóa thân thành  ca sĩ
Return to top