ClockThứ Hai, 11/05/2020 07:15

“Tú gà” và giấc mơ chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

TTH - Hoàn chỉnh toàn bộ quy trình chăn nuôi theo kiểu khép kín từ con giống chăn nuôi giết mổ đến cửa hàng bày bán, Vũ Văn Tú đã và đang khẳng định được thương hiệu nhờ quy trình sản xuất đảm bảo.

Tặng nhu yếu phẩm cho lực lượng làm việc tại các chốt kiểm dịchMọi người kinh doanh, sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn

Trại gà khép kín của anh Vũ Văn Tú

Giấc mơ “gà”

Theo học chuyên ngành thú y, Vũ Văn Tú, sinh năm 1985, quê Thanh Hóa có thời gian dài gắn bó với các công ty chuyên cung cấp thức ăn, thuốc thú y đến các trang trại chăn nuôi trong thời gian ngồi trên ghế giảng đường. Sau khi tốt nghiệp, anh đầu quân cho các công ty thức ăn chăn nuôi và nuôi mộng xây dựng chuỗi sản phẩm chăn nuôi cho riêng mình.

Thời gian đầu ra trường, Tú dành nhiều thời gian hướng dẫn người chăn nuôi xây dựng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và các giải pháp dự phòng nhằm hạn chế rủi ro trong chăm sóc và phát triển đàn.

Sau một thời gian, anh chuyển về Huế phụ trách kinh doanh thức ăn chăn nuôi và xây dựng cửa hàng thức ăn, vật tư chăn nuôi tại TX. Hương Thủy. Cùng với đầu tư cửa hàng, phát triển thị trường, anh còn làm đại lý chuyên cung cấp các loại gà giống phục vụ nhu cầu người dân.

Dấu ấn đầu tiên của Tú tại Huế bắt đầu từ việc thuê 3.000m2 đất tại Thủy Phương (Hương Thủy) chăn nuôi 1.000 con gà/lứa vào năm 2010. Với lợi thế đất đồi rộng, thoáng, gà được tự do đi lại, chất lượng thịt nhờ đó đáp ứng được nhu cầu tại chỗ và thị hiếu của người dân, đầu ra đảm bảo.

Chất lượng gà giống là yếu tố quyết định thành bại của mô hình, nếu như gà giống tốt áp dụng được các giải pháp phòng bệnh ngay từ đầu sẽ hạn chế rất nhiều bệnh trong quá trình nuôi. Đó cũng là lý do, anh Tú đầu quân cho 3F Việt và cùng đội ngũ nhân sự của 3F Việt khai phá thị trường Huế với dấu mốc đưa nhà máy 3F Việt đầu tiên của khu vực miền Trung - Tây Nguyên đi vào hoạt động năm 2017.

Từ nguồn con giống sẵn có và được truy suất nguồn gốc, Tú bắt đầu đầu tư mở rộng trang trại nuôi. Từ 1.000 con/lứa, anh thuê thêm đất mở thêm 2 trang trại tại Thủy Châu và Thủy Phương, nâng tổng số trang trại lên con số 3, mỗi năm xuất chuồng trên 200.000 con gà.

Đến chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Chăn nuôi lớn nhưng sản phẩm tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào tư thương, trong khi đó người tiêu dùng lại phải mua hàng với giá khá cao. Điều này thôi thúc Tú xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và với sự hỗ trợ của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Hương Thủy, mong muốn này đã nhanh chóng thành hiện thực.

Ông Nguyễn Khai, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX. Hương Thủy bộc bạch, vì chỉ chuyên kinh doanh và chăn nuôi nên những vấn đề liên quan đến các thủ tục xây dựng chuỗi, kết nối với cơ quan chức năng liên quan không mấy thuận lợi. Trung tâm hướng dẫn Tú xây dựng, hoàn thiện quy trình như: giết mổ tập trung cố định; xây dựng cửa hàng bày bán đạt chuẩn… Khi hoàn thành các công đoạn này mới đề nghị Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản khảo sát, lấy mẫu và công nhận chuỗi.

Ngoài cửa hàng bày bán gà tươi, hút chân không tại Thủy Phương, Vũ Văn Tú còn xây dựng hệ thống 5 cửa hàng cung cấp thực phẩm gà tươi sống, gà nướng do chính cơ sở sản xuất và 5 cơ sở phân phối. Đến cuối năm 2019, hệ thống cửa hàng của anh được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cấp chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ sản xuất đến bàn ăn.

Việc đầu tư chuỗi từ sản xuất đến bàn ăn không chỉ xuất phát từ nhu cầu của người dân mà bản thân tôi cũng mong muốn đưa sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng. Cùng với việc đầu tư chuỗi, sắp đến chúng tôi sẽ đầu tư hoàn chỉnh lại quy trình chăn nuôi theo hướng VietGAP đảm bảo chất lượng đầu ra cho khách hàng.

Hiện mỗi ngày hệ thống chuỗi cửa hàng bán từ 200 đến 250 gà tươi, nướng; doanh thu từ chăn nuôi và kinh doanh thức ăn mỗi năm đạt trên 6 tỷ đồng, trừ chi phí anh thu lãi khoảng 20%.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top