ClockThứ Hai, 26/09/2016 09:18

Tụ gốm Class 2 khiến cho iPhone 7 phát tiếng rít lạ?

Các con chip kết hợp với nhau thông qua hàng loạt tụ điện siêu nhỏ trên bảng mạch của iPhone 7 và đây có thể chính là thủ phạm gây ra âm thanh kỳ lạ của smartphone này.

Vài ngày trước, một video đăng tải trên mạng cho thấy iPhone 7 phát ra âm thanh lạ khi chạy tác vụ nặng. Trong khi Apple vẫn chưa đưa ra lời giải thích thoả đáng nào cho hiện tượng này thì một số ý kiến cho rằng âm thanh phát ra là từ con chip Fusion A10, tuy nhiên nguyên nhân này đã được loại trừ.

Hình ảnh bên dưới là mặt khuất trên bo mạch của iPhone 7 Plus, những vùng khoanh màu là vị trí của các con chip quan trọng, đánh dấu màu đỏ là chip A10 Fusion đóng vai trò như bộ não của iPhone 7, bên cạnh modem kết nối di động và con chip nhỏ hơn phía dưới có tác dụng khuếch đại tín hiệu. Các con chip này phối hợp vận hành cùng nhau thông qua bảng mạch gắn hàng loạt tụ điện siêu nhỏ, đây có thể là thủ phạm gây ra âm thanh kỳ lạ của iPhone 7 khi nó phải chạy các tác vụ nặng.

Các tụ điện có rất nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau, hầu hết trong số chúng không tạo ra tiếng ồn khi chạy. Tuy nhiên, trong số những tụ điện này có một loại đặc biệt rất dễ bị rung, đó là tụ gốm Class 2. "Tác dụng phụ" này xảy ra khi dòng điện chạy qua tụ điện trong một thời gian nhất định, dòng điện đủ lớn sẽ tạo ra rung động mà tai người nhận biết được. Đó cũng hính là lý do khi iPhone chạy tác vụ nặng sẽ phát ra âm thanh lạ.

Nhận định này dựa trên kinh nghiệm của một kỹ sư điện tử khi xem xét cấu trúc và theo dõi sự vận hành của iPhone 7, dựa tên lý thuyết về tụ điện và nguyên tắc vận hành của các thiết bị điện tử. Nếu đây là lý do chính xác, thì đó là vấn đề về phần cứng và không khắc phục được bằng các bản cập nhật phần mềm.

Ảnh hưởng của âm thanh lạ này là đáng kể, nhất là khi sử dụng các tính năng cần sự yên tĩnh như nghe nhạc chất lượng cao, gọi điện hay ghi âm... May mắn là bất kỳ chiếc iPhone 7 nào bị phát ra âm thanh lạ đều được Apple chấp nhận đổi trả. Nhiều khả năng Apple đã xác định được lỗi này và họ chọn giải pháp "lặng lẽ khắc phục" để sự việc lắng xuống. Và như vậy thì các lô hàng xuất xưởng tiếp theo có thể được xử lý trước hiện tượng này.

Theo nghenhinvietnam.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

iPhone 13 sẽ có thêm màu đồng

iPhone 13 được cho là sẽ có màu mới, cùng lớp vỏ có thể giảm tình trạng bám vân tay và camera được thiết kế lại.

iPhone 13 sẽ có thêm màu đồng
Galaxy Note không ra mắt năm nay

Samsung có thể không trình làng Galaxy Note mới trong năm nay, nhưng dòng điện thoại này chưa bị "khai tử".

Galaxy Note không ra mắt năm nay
Huawei P50 lộ thiết kế

Smartphone cao cấp mới của Huawei thay đổi nhiều về thiết kế so với thế hệ trước, đặc biệt là cụm camera ở mặt lưng.

Huawei P50 lộ thiết kế
Return to top