ClockChủ Nhật, 12/10/2014 15:05

Tứ Hạ xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

TTH - Năm 2010, phường Tứ Hạ thị xã Hương Trà triển khai đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT) theo 3 tiêu chí: xây dựng nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Chung tay làm đẹp đường phố

Tạo được nếp sống văn minh

Gần 3 năm (2010 - 2013) triển khai xây dựng tuyến phố VMĐT, với khởi đầu làm điểm 4 tuyến phố, đến nay phường Tứ Hạ đã có 20 tuyến phố được thị xã Hương Trà công nhận đạt chuẩn tuyến phố văn minh đô thị trên tổng số hơn 40 tuyến phố toàn phường. Ông Hoàng Trọng Pháo ở tổ dân phố 10, phường Tứ Hạ, người trực tiếp tham gia công tác tuyên truyền, vận động cho biết: “Sau khi có kế hoạch triển khai đề án xây dựng tuyến phố VMĐT ở Tứ Hạ, các ban, ngành, cấp ủy Đảng và tổ dân phố đã thành lập Ban vận động Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đồng bộ qua họp dân, họp chi bộ, họp các trưởng xóm để thống nhất cùng thực hiện các tiêu chí đề ra. Qua một thời gian ngắn đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân cùng tham gia thực hiện xây dựng tuyến phố VMĐT tại các tổ dân phố 7, 8, 9, 10 trên các tuyến đường: Cách mạng Tháng Tám, Lý Thái Tông, Lý Bôn và Nguyễn Hiền. Trên cơ sở những kết quả bước đầu, Ban vận động xây dựng tuyến phố VMĐT tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp UBND phường tiếp tục mở rộng thực hiện đề án.

Điều đặc biệt là qua triển khai xây dựng tuyến phố VMĐT trên địa bàn phường Tứ Hạ, kết quả đạt được ngoài đem lại bộ mặt khang trang, sạch đẹp trên các tuyến đường còn xây dựng được một nếp sống văn minh trong đời sống thị dân. Người dân phát huy được tính dân chủ, sống và làm việc theo pháp luật, theo quy ước văn hóa của cộng đồng; trong giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự; các hộ dân có thói quen mỗi tháng cùng làm vệ sinh đường phố, ngõ xóm. Tài sản công, cây xanh đường phố được nhân dân giữ gìn, bảo quản và chăm sóc tốt. Đường phố, vỉa hè thông thoáng, sử dụng đúng mục đích; không treo, dán quảng cáo, bày bán hàng hóa, đậu đỗ xe lấn chiếm lòng, lề đường, bán hàng rong và ăn xin trên địa bàn ảnh hưởng nếp sống văn minh đô thị. Những chuyển biến này góp phần quan trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở địa phương.

Đòn bẩy để xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”

Anh Trần Tự Lực, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ nhận định: Những kết quả đạt được bước đầu thực hiện đề án xây dựng tuyến phố VMĐT trên địa bàn thực sự là đòn bẩy, tạo đà quan trọng để phường triển khai đề án xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị” mà mốc phấn đấu là đến cuối năm 2015 phải được công nhận. Có năm nội dung, tiêu chí cơ bản để xây dựng phường Tứ Hạ trở thành “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, trong đó có những tiêu chí quan trọng đã đạt được từ việc thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng tuyến phố VMĐT.

Việc tiếp tục nhân rộng đề án này cùng với triển khai đề án xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị” đòi hỏi phải đạt thêm nhiều tiêu chí. Anh Trần Tự Lực cho biết thêm: Đầu tiên khi triển khai xây dựng tuyến phố VMĐT trên địa bàn phường có ba tiêu chí lớn, nay nhân rộng mô hình cùng với việc xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị” đòi hỏi phải thực hiện đạt thêm nhiều tiêu chí. Cụ thể là trong thực hiện Quy định một số vấn đề trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2014 - 2015, định hướng đến năm 2020 vừa được UBND tỉnh ban hành, trên địa bàn phường Tứ Hạ có các tuyến đường: Thống Nhất, Lý Bôn, Lê Hoàn, Trần Quốc Tuấn theo quy định cấm rải vàng mã khi đưa tang. Đây là một vấn đề khó, đòi hỏi phải tăng cường hơn công tác tuyên truyền, vận động. Phải làm sao để mỗi người dân biết, hiểu được quy định và chấp hành thực hiện.

Bài, ảnh: Hữu Uy - Văn Vinh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top