ClockThứ Ba, 13/03/2012 04:59

Từ hành động đến thay đổi nhận thức

TTH - Nhiều người từng đặt câu hỏi như thế. Nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cũng đã vào cuộc với mong muốn: "Làm cho thành phố xanh hơn, đẹp hơn trong mắt mọi người". Những ngày tháng 3 này, tuổi trẻ TP Huế cũng đã ra quân "Tháng Thanh niên" với quyết tâm: "Cùng chung sức hành động vì văn minh đô thị thành phố"...

28 tuyến phố xanh - sạch...

Cứ thường lệ vào sáng thứ 6, thứ bảy hay chủ nhật hàng tuần, hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ các tổ chức, đơn vị, cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Huế lại bắt đầu với những công việc của mình. Xen lẫn trong dòng người và xe cộ ngược xuôi trên đường phố có bóng dáng của những màu áo xanh. Khi thì tuyến đường Nguyễn Huệ, lúc khác họ đã có mặt ở đường Lê Lợi hay Trần Phú… tỉ mẫn kỳ cọ những mảnh giấy quảng cáo, rao vặt nhếch nhác trên các cột điện, tường rào trường học…
 
Bạn Nguyễn Văn Hà tâm sự: “Công việc tuy nhỏ, nhưng dù sao cũng chứng tỏ được cho mọi người biết rằng, đừng vì lợi ích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố”. Nhiều bạn trẻ giải thích: “Khi ra quân làm sạch bờ tường, cột điện sẽ gây được sự chú ý của mọi người dân. Người dân sẽ đặt câu hỏi: Những thanh niên này đến từ đâu và vì sao họ lại làm công việc này? Việc làm cụ thể của ĐVTN đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của mọi người. Từ đó, mọi người sẽ trăn trở, suy nghĩ trước khi hành động vì môi trường”. Còn bạn Bảo Thi bộc bạch: “Có thể là vô ý trong lúc ăn sáng mọi người không bỏ rác vào giỏ rác, hay xử lý rác thải không đúng nơi quy định, nhưng khi thấy mấy em học sinh đi nhặt từng mảnh giấy lau, gom từng mảnh rác trên vỉa hè sẽ nhắc nhở mọi người ý thức hơn trong việc xử lý rác thải và hy vọng người lớn sẽ thay đổi thói quen xử lý rác để thành phố luôn xanh, sạch, đẹp. Thông điệp mà các bạn trẻ mong muốn đem đến cho người dân đô thị Huế đó là: “Giữ đường phố sạch đẹp - Mọi nhà đều sạch đẹp - Người Huế ngày càng văn minh. Mọi người dân không xả rác, đổ nước thải ra đường phố là biểu hiện của nếp sống thị dân”.
 

Đội hình TNTN TP Huế đang tuyên truyền, nhắc nhở các bạn trẻ

 
Thay đổi nhận thức của mọi người...
 
Từ khi tuổi trẻ TP Huế đảm nhận công trình thanh niên trên 28 tuyến phố, dường như thành phố đã sáng đẹp hẳn lên. Người dân cũng ý thức hơn trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Cảnh lấn chiếm vỉa hè, xả rác bừa bãi, hay dán những mẫu quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định cũng đã giảm hẳn. Có được kết quả đó, phải kể đến tinh thần tiên phong, gương mẫu của các gia đình cán bộ, đảng viên và ĐVTN. Bằng những việc làm cụ thể, có ý nghĩa, ý thức của cán bộ, đảng viên, ĐVTN đã có sức “lan tỏa” đến một bộ phận không nhỏ người dân thành phố.
 
Qua sơ kết sau 1 năm đảm nhận công trình thanh niên xây dựng “Tuyến phố xanh - sạch”, đến nay, tuổi trẻ toàn thành phố tổ chức hơn 300 đợt ra quân, với sự tham gia của hơn 5.000 lượt ĐVTN, hội cựu chiến binh, công an phường, đội quản lý đô thị phường; thu gom gần 4.000 kg và dỡ bỏ, tách bóc gần 10.000 tờ quảng cáo, rao vặt dán ở các trụ đèn, cột điện, bờ tường, nơi công cộng. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động người dân sống, buôn bán trên 28 tuyến phố không lấn chiếm vỉa hè, không xả rác bừa bãi, không vi phạm hành lang an toàn giao thông, trật tự đô thị...
Ông Phan Huy, phường Thuận Thành cho biết: Thấy bọn trẻ lâu nay cứ cạo cạo, chùi chùi, lúc đầu người dân cũng không quan tâm lắm. Nhưng thấy bọn trẻ làm hoài, buộc người dân cũng phải chú ý. Khi đã tìm hiểu việc làm của bọn trẻ, thì người lớn cũng phải gương mẫu, ý thức hơn trong nếp sống văn minh đô thị. Qua tuyên truyền, vận động của tuổi trẻ, bà con nhân dân trên các tuyến phố ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh chung. Rác thải hàng ngày được tập kết đúng nơi quy định; không buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường; nghiêm chỉnh chấp hành an toàn giao thông, tạo hành lang thông thoáng cho người đi bộ.
 
Anh Văn Trung Dũng, Phó Bí thư Thành đoàn Huế khẳng định: Không chỉ ý thức được nâng cao mà người dân rất đồng tình, ủng hộ việc làm của chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. 
 
Xây dựng nếp sống văn minh đô thị của tuổi trẻ thành phố luôn được sự quan tâm động viên, chia sẻ của đơn vị, ban, ngành và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của một số đoàn phường còn mang tính hình thức chưa thường xuyên và sự phối hợp giữa các đơn vị, ban, ngành có lúc, có khi chưa đồng bộ, nhịp nhàng, nên việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đạt hiệu quả chưa cao. Vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức, tỏ ra thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, mỹ quan và trật tự đô thị. Bên cạnh đó, một số tuyến đường chưa được đầu tư đồng bộ, chưa có vỉa hè, nơi tập kết rác thải... như tuyến phố Lâm Hoằng, Nguyễn Phúc Nguyên, Tự Đức Thủy Dương, Bùi Thị Xuân, Lê Ngô Cát, Phạm Thị Liên, nên gặp nhiều khó khăn trong các đợt ra quân xây dựng tuyến phố xanh - sạch.
 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top