Thể thao

Tự hào bóng đá nữ

ClockChủ Nhật, 23/10/2022 13:15
TTH - Không phải các chàng trai mà chính các cô gái “chiến binh sao vàng” mới là những người lần đầu tiên hiện thực hóa giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt Nam. Hơn thế, hôm 14/10 vừa qua, FIFA công bố nhóm hạt giống trước lễ bốc thăm World Cup bóng đá nữ 2023 (diễn ra vào 22/10). Theo đó, đội bóng của HLV Mai Đức Chung nằm ở nhóm hạt giống số 3 (gồm 4 nhóm).

Đánh bại Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 31Chủ tịch nước và Thủ tướng biểu dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: VFF

Lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã là chuyện trong mơ. Huống chi cùng ngồi chung mâm (nhóm 3) cùng với các đồng đội nữ của siêu sao Messi khiến cho fan hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam ngất ngây. Mà ở nhóm 3 này, ngoài Argentina còn lại cũng đều là “hổ cái” với Đan Mạch, Thụy Sĩ, Ireland, Colombia, Costa Rica, Jamaica.

Trở lại với vòng chung kết Cúp bóng đá nữ châu Á (Women’s Asian Cup) 2022, các “nữ chiến binh sao vàng” nằm ở bảng C. Trận đấu tranh vé vào tứ kết với Myanmar, 2 lần để đối thủ vươn lên dẫn trước, các cầu thủ nữ Việt Nam đều san hòa được tỷ số và có chiến thắng chung cuộc. Mặc dù thua Trung Quốc ở tứ kết, nhưng đội tuyển bóng đá nữ đã xuất sắc vượt qua Đài Bắc (Trung Quốc) 2 - 1 ở trận play-off tranh vé dự Vòng chung kết World Cup 2023.

Không còn nghi ngờ, bóng đá nữ Việt Nam là đội bóng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay. Thành lập từ năm 1990, đến năm 1997 mới có trận đấu đầu tiên. Thế nhưng, kể từ năm 2001, các cầu thủ nữ Việt Nam đã có 3 tấm HCV tại Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á vào các năm 2006, 2012 và 2019. Họ cũng có đến 5 lần vô địch SEA Games (2001, 2003, 2009, 2017, 2019 và 2021).

Việt Nam lần đầu vượt qua vòng loại Cúp bóng đá nữ châu Á vào năm 1999 và kể từ đó duy trì thành tích ở vòng loại, nhưng chưa lần nào vượt qua vòng bảng. Việt Nam có lần đầu tiên tham dự vào năm 1998, nhưng chiến thắng đầu tiên chỉ đến ở Á vận hội 2010. Họ tạo ra bước đột phá tại Á vận hội 2014 khi cán đích ở vị trí thứ tư. Việt Nam một lần nữa đi tiếp từ vòng bảng ở Á vận hội 2018, nhưng thất bại trước Đài Bắc Trung Hoa sau loạt sút luân lưu.

Thành công ở vòng chung kết Cúp bóng đá nữ châu Á 2022, các “Nữ chiến binh sao vàng” là đội bóng nữ thứ 5 của châu Á dự Vòng chung kết World Cup 2023. Trang chủ FIFA nhấn mạnh: “Đây là chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam”.

World Cup bóng đá nữ 2023 có 32 đội bóng tranh tài, chia làm 8 bảng. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé lọt vào vòng 1/8. Đây là lần đầu tiên, World Cup nữ tăng từ 24 đội lên 32 đội. Giải đấu năm 2023 được tổ chức ở Australia và New Zealand từ ngày 20/7 đến 20/8. Hãy chờ xem đội trưởng Huỳnh Như đang tung hoành và tích lũy kinh nghiệm ở Bồ Đào Nha cùng đồng đội tạo bất ngờ như cách họ đoạt vé ở sân chơi danh giá nhất thế giới.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam

Thời hạn hợp đồng của HLV Mai Đức Chung với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ kết thúc vào cuối tháng 12/2023, khép lại gần 4 thập kỷ bôn ba trong nghiệp huấn luyện, với đầy ắp vinh quang và dấu mốc lịch sử mà ông Chung "xe ca" gắn bó cùng bóng đá nữ Việt Nam.

Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam
Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt Nam
Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt Nam

Vào lúc 15 giờ ngày 28/9, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu được nhận định rất khó khăn trước nhà ĐKVĐ Nhật Bản ở lượt thứ 3 vòng bảng môn bóng đá nữ ASIAD 19.

Bóng đá nữ ASIAD 19 Thử thách khó khăn cho Việt Nam
Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Khi phái đẹp chơi bóng

World Cup nữ 2023 đang diễn ra và đang hồi gây cấn khi các đội bóng bước vào giai đoạn “nốc ao”, thắng ở lại chơi tiếp, thua ngay lập tức xách va li về nước. Chiều Chủ nhật, cha con tôi cùng ngồi xem trận cầu nốc ao vòng 1/8 giữa Nhật Bản và Na Uy. Một trận bóng hay và kết thúc cũng rất có hậu khi đại diện của châu Á là những cô gái nhỏ nhắn chiến thắng “tâm phục, khẩu phục” mấy cô đầm to cao đến từ châu Âu, nơi có nền bóng đá phát triển nhất thế giới đến 3-1, giành quyền vào vòng tứ kết.

Khi phái đẹp chơi bóng
Return to top