ClockThứ Tư, 14/10/2015 14:06

Tự hào ngôi trường mang tên Nguyễn Đình Chiểu

TTH - Cách đây tròn 20 năm, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Phong Điền) chính thức được thành lập. Trường đã và đang nỗ lực quyết tâm xây dựng đạt chuẩn Quốc gia, xứng danh ngôi trường mang tên danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu.
Đội ngũ tập thể Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu luôn năng động, tâm huyết với ngh
Bề dày truyền thống
Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu nhớ lại: “Ngày 18/10/1995, UBND tỉnh quyết định thành lập Trường cấp 2-3 Nguyễn Đình Chiểu. Năm 1998, trường tách riêng và trở thành Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu như ngày nay. Từ ngày thành lập đến nay, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu luôn đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong huyện và các vùng lân cận”.
20 năm, quãng thời gian đủ để ngôi trường mang tên danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu chứng kiến sự trưởng thành của bao thế hệ thầy và trò và sự phát triển cả quy mô trường lớp lẫn chất lượng dạy và học của trường. Năm học 1995-1996, trường có 23 lớp với 984 em học sinh; trong đó, có 5 lớp 10, với 226 em và 2 lớp 11, với 88 em, còn lại là học sinh cấp 2. Năm học 1998-1999, trường phát triển lên 40 lớp (21 lớp cấp 3, 19 lớp cấp 2). Lúc này, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu được đầu tư xây dựng khang trang hơn, đẹp hơn. Năm học 2010 – 2011, được sự quan tâm của cấp trên, dự án giai đoạn 2 (hoàn thiện cơ sở vật chất) của trường được thực hiện.
Tháng 3/2013, thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Phong Điền được chuyển đến giữ cương vị Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Với cương vị mới, môi trường mới, thầy cùng tập thể nhà trường tiếp tục tạo dựng cảnh quan môi trường, ra sức thi đua dạy tốt, học tốt. “Đến nay, ngoài chú trọng xây dựng phòng học và các phòng chức năng, trường đầu tư trang thiết bị phục vụ việc dạy và học càng hoàn chỉnh, hiện đại hơn. Trường có các phòng học, với nhiều loại máy vi tính nối mạng Internet tốc độ cao để học sinh học tập và khai thác thông tin. Đây được xem là “điểm nhấn” trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và học tập của thầy trò nhà trường...”.
Không chỉ dạy tốt và học tốt, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu quyết tâm giữ vững các tổ chức, đoàn thể vững mạnh, hoạt động có hiệu quả. Chi bộ Đảng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”, tổ chức Công đoàn tiếp tục có nhiều hoạt động tình nghĩa; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiều năm dẫn đầu khối THPT trong huyện; Hội Chữ thập đỏ là hội cơ sở vững mạnh, Hội Khuyến học nhà trường phát huy hiệu quả trong hoạt động...
Nếu như những ngày mới thành lập, trường chỉ có 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đến nay, con số đó đã tăng lên 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hầu hết, đội ngũ thầy, cô giáo nhà trường tốt nghiệp đại học, cao học. Với đội ngũ giáo viên trẻ, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ lại yêu nghề, gắn bó với trường lớp... nên chất lượng dạy và học không ngừng nâng lên. Hằng năm, tỉ lệ học sinh của trường tốt nghiệp THPT đạt 86,5 đến 99,47% ngang bằng và trên chỉ tiêu bình quân của các trường THPT trong tỉnh. Số học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng cũng tăng đáng kể.
Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng tự hào: “Các thế hệ học sinh của trường giờ có nhiều em khá thành đạt trong sự nghiệp và cuộc sống. Em Nguyễn Minh Long, hiện là PGS.TS giảng viên của Trường đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh; em Hoàng Đại Long, giờ là giảng viên Trường đại học Khoa học Huế; em Nguyễn Công Sự, một doanh nhân thành đạt... và còn nhiều học sinh khác nữa”.
Hướng đến mục tiêu trường chuẩn Quốc gia
Cô giáo Mai Thị Thanh, Hiệu phó phụ trách chuyên môn Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, người từng gắn bó từ khi trường mới thành lập cho biết về định hướng chuyên môn của trường những năm đến: “Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo, động viên cán bộ, giáo viên trong trường tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin để phát huy tính tích cực, năng động của học sinh. Nhà trường phát huy thế mạnh của mình trong bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Toán, Lý, Anh văn, máy tính cầm tay… Tổ chức phân luồng học sinh để bổ sung kiến thức cho việc ôn luyện đại học, cao đẳng, nhằm giữ tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng hằng năm từ 40 đến 60%. Muốn vậy, trường luôn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách tham gia học các lớp cao học để họ phát huy hết sở trường, tự học rèn luyện, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ bản thân”.
Các cô Trần Thị Hương, Phan Thị Thu Vinh, Lê Thị Thu Vân, Nguyễn Thị Tuyết, thầy giáo Lê Thân... là những “hạt nhân” trong phong trào “dạy tốt, học tốt” của trường và từng đạt các giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Em Trần Thị Thúy Hằng, Hoàng Thị Huyền Trang, Lê Ngọc Hiếu… là những “gương mặt” dẫn đầu trong học tập, đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp Quốc gia.
Vinh dự và tự hào hơn, sau 20 năm trường đã đào tạo, dẫn dắt 5.759 học sinh tốt nghiệp ra trường. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu hôm nay sẽ phát huy sức mạnh, trí tuệ của nhiều thế hệ thầy cô giáo và học sinh phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân trong vùng, trở thành điểm sáng về dạy và học của toàn tỉnh.
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top