ClockThứ Sáu, 12/04/2019 11:01

Tự hào, trách nhiệm hơn với biển, đảo quê hương

TTH.VN - Quảng trường Ngọ Môn – Đại Nội Huế là “điểm dừng chân” thứ 3 sau Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Khu Di tích Lịch sử - Văn hóa Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) của cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật về đề tài: “Biển, đảo quê hương” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức khai mạc sáng 12/4.

Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương“Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế với biển, đảo quê hương”Nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo cho học sinhNâng cao nhận thức về biển, đảo cho thanh niênTuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải Quân

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm  

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh cùng các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương trong tỉnh đã đến dự.

Trong số 223 bức ảnh tại triển lãm được lựa chọn từ gần 5.300 tác phẩm ảnh của gần 900 tác giả ở 60 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia triển lãm, có những bức ảnh đoạt giải cao của cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài: “Biển, đảo quê hương”. 

Các tác phẩm thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, con người ở các vùng biển, đảo của Việt Nam; những khoảnh khắc cuộc sống; nét sinh hoạt thường người; phong tục, tập quán, văn hóa của người dân ven biển.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và lãnh đạo Trung ương xem các bức ảnh tại triển lãm 

Bằng góc nhìn chân thực, tác giả Trần Duy Tình đã khắc họa hình ảnh những người lính hải quân vẫn ngày đêm kiên cường bám trụ trên từng chân sóng để canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với tác phẩm “Ngôi nhà giữ biển”, tác giả Trần Duy Tình đã làm toát lên sự kiên cường của những người lính biển. Tuy còn những khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ trên các hòn đảo đều lạc quan. Với các anh, đảo không chỉ là nhà, là điểm tựa mà là sự thiêng liêng, trân quý trong mỗi người. Vừa cầm chắc tay súng, các anh còn tăng gia sản xuất, trồng thêm rau xanh để cải thiện cuộc sống.

Những ngôi nhà dàn DK1, cột mốc chủ quyền trên biển hùng dũng, hiên ngang được tác giả Huỳnh Lâm nhìn dưới góc độ của một nhiếp ảnh với nụ cười rạng rỡ của cán bộ, chiến sĩ khi trên nhà dàn DK1 giờ đã có điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Hồ Cầu ghi lại sự sôi động của “Mỏ dầu Bạch Hổ” ở Bà Rịa Vũng Tàu. “Trong một lần vinh dự được đi tác nghiệp ở Trường Sa, tôi đã chụp bức ảnh này. Đó là năm 2014, một thời khắc đáng nhớ, đầy ắp những kỷ niệm”, nhà báo Hồ Cầu tâm sự.   

Các chiến sĩ trẻ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đến xem triển lãm

Chiến sĩ Hồ Trung Thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được nhìn thấy những bức ảnh về biển, đảo quê hương mình. Thật tự hào về những người dân ven biển, những chiến sĩ hải quân ngày đêm gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Những ngày được huấn luyện tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh em phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

“Nhiều bức ảnh toát lên cuộc sống, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền biển, đảo của các lực lượng vũ trang Việt Nam trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc”, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh cho biết.

Theo ban tổ chức, sau triển lãm này, triển lãm sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. “Hoạt động này không chỉ đơn thuần là tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển, đảo Việt Nam mà còn giáo dục truyền thống, nâng cao tinh thần yêu nước trong cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, đông đảo công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Return to top