ClockThứ Ba, 03/08/2021 15:56

Tủ mì “xanh”

TTH - Hơn một tháng nay, chiếc tủ mì được thiết kế gọn, lạ xuất hiện tại số 03, đường Đặng Tất. Đây là tủ mì của các bạn đoàn viên, thanh niên phường An Hòa (TP. Huế) thực hiện với mong muốn mỗi ổ bánh mì trao đi sẽ nhận lại nhiều nụ cười.

Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế thắp lửa tri ânKết nối thiện nguyện

Trao - gửi yêu thương

5h30 sáng hàng tuần, chiếc tủ bên con đường nhộn nhịp này gọn ghẽ với hàng chục ổ bánh mì đã được gói ghém cẩn thận. Tận tình trao mì đến những chú xe thồ, bác xích lô, chị bán rau, Nguyễn Sự - đoàn viên đang là sinh viên năm nhất của một trường đại học chia sẻ: “Em cũng như các bạn, buổi sáng thay phiên nhau gửi những ổ bánh mì miễn phí này đến người cần, nhằm đóng góp được một chút công sức nhỏ bé để các cô chú buổi sáng ấm lòng, đỡ vất vả hơn”.

Tủ mì 0 đồng là dự án dài hơi do Đoàn phường An Hòa triển khai. Mục đích của tủ mì là mang đến bữa ăn sáng để hỗ trợ, giúp người lao động vơi bớt nỗi lo, tiết kiệm được một chút chi phí trang trải cho cuộc sống. Đặc biệt là lao động tự do gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Anh Phan Đăng Rin, Bí thư Đoàn phường An Hòa cho biết: “Vào năm 2020, đoàn phường đã triển khai tủ mì 0 đồng, nhưng do lũ lụt nên chương trình đành tạm gác lại. Năm nay, để đảm bảo chương trình, chúng mình tìm địa điểm mới, cao ráo hơn và từng bước mở rộng quy mô”.

Từ 50 ổ ban đầu, tủ mì 0 đồng dần tăng số lượng. Dù chỉ là những ổ bánh mì không, song lúc nhận được từ tay các bạn đoàn viên áo xanh, ai nấy đều thấy ấm lòng. Chị Nguyễn Thị Lan chuyên thu mua ve chai, phế liệu tâm sự: “Biết đến nơi này có tủ mì nên tôi ghé nhận. Có lẽ với nhiều người, một ổ bánh mì chẳng nhiều nhặn gì. Nhưng với tôi, buổi sáng có ổ bánh mì lót lòng thì vừa vững dạ, vừa yên tâm, tôi thấy vui lắm”.

Trong khi niềm vui của chị Lan giản đơn vì no lòng, ấm bụng, thì gia đình ông Trần Văn Lội lại có niềm vui khác từ những ổ bánh mì. Mỗi buổi sáng, dù bị khuyết tật thần kinh, song ông Lội vẫn không quên đến tủ mì để nhận. Mang bánh mì về nhà, bữa sáng của gia đình nghèo như ấm áp hơn. Bà Trần Thị Lé, vợ ông Lội bộc bạch: “Có bánh mì buổi sáng, gia đình tôi mừng lắm. Thu nhập trông chờ vào nghề chằm nón, con cái chẳng may lại bị khuyết tật. Bữa sáng bớt được chút tiền tôi sẽ trang trải vào việc khác”.

Trung bình mỗi tuần, Đoàn phường An Hòa phát hơn 400 ổ bánh mì. Ngoài kinh phí hỗ trợ của các mạnh thường quân và những tấm lòng hảo tâm, hoạt động ý nghĩa này đã thắp lên ngọn lửa nhân ái trong lòng các đoàn viên, người dân nơi đây. Trong đó, với tâm niệm có sức góp sức, có công góp công, anh Nguyễn Văn Lành, chủ lò mì trong khu vực đã tự nguyện ủng hộ tủ bánh mỗi ngày 20 ổ bánh mì. Anh nói: “Được góp chút yêu thương đến mọi người, với tôi đó là niềm hạnh phúc lớn lao rồi. Đùm bọc và sẻ chia với nhau, tôi tin mọi người sẽ cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Hỗ trợ để vơi bớt nỗi nhọc nhằn cho người lao động, mong muốn của Đoàn phường không chỉ dừng lại ở đó. Trước mắt, Đoàn phường sẽ tiếp tục vận động các nguồn hỗ trợ bổ sung thêm sữa để người nhận có bữa sáng chất lượng hơn. Lâu dài hơn, đó là biến tủ mì thành chiếc tủ mà những ai cần đều có thể tự nhận bánh mì (qua chiếc lỗ được khoét vừa tầm tay trên tủ mì).

“Cách làm này vừa đảm bảo an toàn phòng tránh dịch bệnh, vừa nâng cao ý thức của người nhận. Mình tin với tấm lòng và sự chung tay, tủ bánh mì 0 đồng sẽ duy trì bền vững và gửi trao được một chút ấm áp đến với mọi người”, Phan Đăng Rin khẳng định.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
“Nồi cháo yêu thương”

Những phần cháo dù nhỏ, giá trị không lớn, nhưng lại chứa đựng tấm lòng yêu thương của những sinh viên Trường đại học Luật, Đại học Huế.

“Nồi cháo yêu thương”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top