ClockChủ Nhật, 31/12/2017 08:24

Tự mình kiên cường thôi

TTH - Vì khách lai rai, nên tôi ghé qua chỗ Hương một lúc. Cô chủ nhỏ của xe mì thu dọn gọn mấy khay chả, thịt nướng, dăm bông, trứng rồi kéo thêm một chiếc ghế. Cô mời tôi ăn me Thái để trong túi ni lông.

Thi thoảng Hương lại đứng lên làm mì cho khách ghé qua. Có vẻ như cô đã quen gu với hầu hết mọi người, nên cứ thế mà tay thoăn thoắt làm việc.

Hương kể, em đã sang được một quán café cho ông xã. Chưa biết lâu dài ra sao nhưng giờ cũng phụ thêm em được khoản học phí cho con. Cũng chỉ mong “ông nớ” biết lo và chăm chỉ chút, cho vợ con được nhờ. Trước chồng em cũng giỏi lắm, phụ vợ đi chỗ này chỗ kia lấy hàng, về bán sỉ cho người ta lấy lại vốn xong là hai vợ chồng ôm sang chợ Đông Ba ngồi bán, sau đó một thời gian không hiểu nghe ai mà mê chơi hơn. Mình em nên phải cày dữ lắm. Việc chi em cũng làm. Hồi trước ba em say xỉn suốt ngày, học không vô nên khi thi rớt đại học em nghĩ đi lấy chồng cho đỡ cực. Ai dè lấy chồng xong em còn cực hơn. Bán đồ bành, bán vải bành, bán cháo lòng, bán bún… đủ cả để cùng chồng phụ lo cho gia đình, với mấy ông chú đang tuổi ăn tuổi lớn. Cũng vì độ tuổi nớ mà hàng ăn của em lỗ vốn. Em chuyển sang đi sơn P.U cho người ta nhưng bị dị ứng quá chừng, nghỉ hoài nên chả được mấy đồng. Một thời gian sau em kiếm một chỗ bên lề đường ni rồi gắn với xe mì được mười mấy năm rồi …

Hương kể thản nhiên. Đôi lúc tôi còn thấy cô cười. Dường như chẳng có gì là nhọc nhằn, vất vả trên gương mặt gầy. Tôi nói chưa khi mô thấy Hương mập, cô lại nhoẻn cười, em lên được 4-5 kg rồi đó. Có dạo chỉ hơn 36 kg thôi. Giờ nhanh hay chậm chi thì mỗi ngày em cũng bán được khoảng 500 ổ mì. Cũng chẳng đợi tôi hỏi, cô nói luôn: trước một ổ lời 1.000 đồng ngon ơ đó chị, giờ cái chi cũng đắt thêm một chút. Rau hành cũng từ 8.000 lên 15.000 đồng/kg mà ổ mì bán cho người ta thì vẫn vậy. Em lấy công và cộng số nhiều làm lãi. Cũng đủ để lo cho gia đình rồi.

Dưới cơn mưa rả rích trong chập choạng tối, Hương cúi người cời lại bếp than để ủ mì. Cô nói, giọng không vui mà cũng chả buồn: "Ngày trước em thích làm cô giáo dạy văn lắm. Kể hồi đó mà không vội trốn khổ thì bèo chi cũng vô được cao đẳng rồi làm cô giáo như người ta phải không chị? Hồi đó bạn em nó làm hồ sơ thi cho, em vì nể bạn mà vào phòng thi chứ có học hành được chữ mô. Không ai biết trước được đời mình thiệt há chị, từ cô con gái út chả biết mấy việc nhà, em thành người lo toan cho cả đại gia đình. Trước gặp lũ bạn giờ đã làm này làm kia, hoặc có khi thấy chúng trên đường em hay ngó lơ. Giờ thì em chấp nhận hết rồi. Biết cách tự mình mà kiên cường lên, là được, phải không chị?".

Tôi nhìn người phụ nữ nhỏ nhắn, hao gầy trước tuổi và nói luôn, là em còn giỏi hơn những gì mà em bình thản nói rất nhiều lần…

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc để phát triển cởi mở, toàn diện và kiên cường

Hãng tin The Straistimes dẫn nhận định của lãnh đạo Singapore rằng, không phải nền văn minh bản địa, mà một tập hợp các nền văn hóa đang phát triển đã giúp các quốc gia Đông Nam Á cởi mở và hòa nhập, đồng thời mang lại cho khu vực nói chung và các nước trong khu vực nói riêng khả năng phục hồi.

Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc để phát triển cởi mở, toàn diện và kiên cường
APEC 2023:
Các Bộ trưởng APEC ra tuyên bố chung

Các bộ trưởng từ 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa cùng nhau bế mạc Hội nghị Bộ trưởng APEC 2023 diễn ra tại San Francisco. Tại đây, các bộ trưởng đã ban hành một tuyên bố chung nhằm thúc đẩy hơn nữa một khu vực APEC kết nối, truyền cảm hứng cho sự đổi mới và bền vững, cũng như thúc đẩy một châu Á - Thái Bình Dương hoà nhập.

Các Bộ trưởng APEC ra tuyên bố chung
KỶ NIỆM 55 NĂM TỔNG TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY XUÂN 1968 (31/1/1968 – 31/1/2023)
Xứng danh tám chữ vàng “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường”

Thực hiện chủ trương của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ tháng 5 năm 1967, Khu ủy Trị Thiên Huế đã ra nghị quyết (NQ) mở cuộc Tổng tiến công toàn diện Đông - Xuân 1967-1968. Mọi công việc chuẩn bị cho chiến dịch đã diễn ra hết sức khẩn trương, bền bỉ, thầm lặng trên cả ba vùng chiến lược, trọng điểm là thành phố Huế.

Xứng danh tám chữ vàng “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường”
Phục hồi hậu đại dịch COVID-19:
Cơ hội để xây dựng các hệ thống tài chính kiên cường ở châu Á - Thái Bình Dương

Các quốc gia đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương nên tận dụng cơ hội để xây dựng các hệ thống tài chính có khả năng phục hồi khi các nước đang phục hồi sau dịch COVID-19, kết quả báo cáo Đánh giá độc lập do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây công bố.

Cơ hội để xây dựng các hệ thống tài chính kiên cường ở châu Á - Thái Bình Dương
Return to top