ClockThứ Sáu, 19/01/2018 10:06

Từ những mô hình tự nguyện

TTH - Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn tỉnh tác động tích cực đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Từ phong trào, nhiều mô hình hay, cách làm mới xuất hiện, lan tỏa.

Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninhTăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động APEC tại HuếThừa Thiên Huế và Đà Nẵng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranhCảnh sát đường thủy ra quân đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông108 triệu người đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng

Công an phường Phước Vĩnh (TP. Huế) tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác với các đối tượng xấu

Để quản lý tốt an ninh trật tự (ANTT) ở Khách sạn Mường Thanh Huế, nơi thường xuyên đón một lượng lớn khách trong nước và quốc tế, mô hình tự nguyện về ANTT với tên gọi "Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ" ra đời. Theo Thiếu tá Hồ Anh Cường, cán bộ Phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ (PV 28)–Công an tỉnh, đây là mô hình điểm của khối đơn vị, doanh nghiệp trong phong trào TDBVANTQ do Phòng PV 28 phối hợp triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Công Kỷ, Trưởng bộ phận buồng, đồng thời là thành viên của mô hình giải thích: “Tự phòng” nghĩa là phòng tai nạn, cháy nổ, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. “Tự quản” cụ thể là chấp hành pháp luật, chấp hành những nội quy, quy ước, quy chế của đơn vị, địa phương đối với nhân viên, người lao động; quản về an toàn giao thông, vệ sinh đô thị... “Tự bảo vệ” cho tính mạng, bảo vệ tài sản, không để sơ hở, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng...”.

Đi vào hoạt động, đến nay mô hình đã đạt được một số kết quả, góp phần nâng cao ý thức trong tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của đội ngũ nhân viên, vận động khách lưu trú nâng cao ý thức tự giác, không vi phạm ANTT trong thời gian lưu trú tại khách sạn.

Nói về hoạt động của mô hình, Thiếu tá Hồ Anh Cường thông tin: “Không chỉ chủ động quản lý về tình hình ANTT, Khách sạn Mường Thanh Huế còn không để xảy ra tệ nạn xã hội, nhất là không để mất cắp tài sản. Từ mô hình ở Khách sạn Mường Thanh Huế, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, nhân rộng mô hình đến các khách sạn khác”.

Tham gia phong trào TDBVANTQ, Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn (Hương Trà) có cách làm khá sáng tạo. Chứng kiến hằng ngày có hơn một nửa số học sinh phải vượt qua đường sắt không có chắn ở thôn Tây Xuân để đến trường và đây lại là một trong những điểm đen tai nạn giao thông, trường đã chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phường Hương Xuân và Công an thị xã Hương Trà đưa mô hình "Liên đội tự quản an toàn giao thông và nói không với ma túy" vào hoạt động.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Phú Bình cho biết: “Hằng ngày vào giờ tan trường, các thành viên của tổ tự quản thay nhau hướng dẫn học sinh chú ý khi tham gia giao thông, không đùa giỡn khi đi trên đường. Tại các giờ học ngoại khóa, các em được thầy cô giáo, Công an phường Hương Xuân phổ biến kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, đường sắt và cách phòng tránh ma túy, không để bị lôi kéo dụ dỗ vào các tệ nạn xã hội".

Với cách làm hay, mô hình ANTT của Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn được đánh giá cao. Em Nguyễn Thị Khánh Ly, học sinh của trường và là thành viên tổ tự quản cho biết: “Nhờ có mô hình, chúng em được nắm kỹ hơn các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cũng như tác hại của tội phạm ma túy. Khi phát hiện những dấu hiệu khác lạ, chúng em kịp thời báo Ban Giám hiệu nhà trường và các chú công an để kịp thời ngăn chặn để an ninh trật tự ở trường cũng như xung quanh khu vực trường luôn đảm bảo”.

Hưởng ứng phong trào TDBVANTQ, xã Thủy Vân (Hương Thủy) đã thành lập “Tổ tự quản về ANTT”. Thông qua tổ tự quản, mới đây, UBND xã đã đưa 12 đối tượng ra giáo dục, kiểm điểm trước cộng đồng dân cư nhằm răn đe, giáo dục các đối tượng xấu, khắc phục tình hình phức tạp, giữ vững ANTT trên địa bàn xã, phối hợp với gia đình-xã hội  tăng cường quản lý, giáo dục con em.

Thượng tá Ngô Đức Sỹ, Phó trưởng Phòng PV 28 - Công an tỉnh thông tin: “Năm 2017, chúng tôi xây dựng, nhân rộng được 25 mô hình quần chúng tự quản về ANTT. Nội dung hoạt động của các mô hình phù hợp với yêu cầu thực tiễn và tính chất đặc thù của từng vùng, từng đơn vị, địa phương. Theo đó, ở phường Trường An (TP. Huế) có mô hình “Vùng cộng đồng Từ Đàm bình yên”; xã Hồng Vân (A Lưới) có mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”; ở xã Lộc Bổn (Phú Lộc) có mô hình “Liên đội tự quản về trật tự an toàn giao thông và nói không với ma túy”; ở xã Vinh Hà (Phú Vang) có “Khu dân cư 3 không”…”.

“Phong trào TDBVANTQ trong toàn tỉnh đã góp phần kiềm chế, giảm tội phạm, giảm tai nạn giao thông, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Phong trào sẽ tiếp tục được phát huy mà nòng cốt là lực lượng công an, tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, mở các đợt cao điểm; tạo chỗ dựa tin cậy để quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT”, Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Từ năm 2012 đến nay, cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, cung cấp cho cơ quan chức năng trên 35.000 nguồn tin, đơn, thư tố giác liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp cơ quan chức năng điều tra, khám phá trên 4.700 vụ việc, bắt và xử lý hơn 6.500 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Return to top