ClockThứ Ba, 11/07/2017 19:26

Tự phát và rủi ro

TTH - Lượng ô xy trong nước thấp, mật độ lồng nuôi và ngay cả tỷ lệ thả nuôi tính trên m2 cũng quá dày đã dẫn đến việc cá nuôi trên sông Bồ đoạn qua phường Hương Xuân – Thị xã Hương Trà bị ngột và chết hàng loạt.

Đây là thông tin chính thức từ UBND Thị xã Hương Trà vào chiều qua – 11/7. Bên cạnh đó, cần phải kể đến những yếu tố khác như nguồn nước trên sông bị đứng, vệ sinh lồng nuôi kém cộng với cơn mưa lớn bất chừng trước đó đã là những tác động kép lên môi trường và cá nuôi trên sông.

Con số cập nhật vào chiều qua từ phóng viên bản báo cũng cho thấy, đã có gần 10 tấn cá bị chết và những người nuôi cá đã thiệt hại vào khoảng trên dưới 600 triệu đồng. Với những người nông dân, đây là một con số rất lớn khi họ phải chắt chiu, vay mượn để đầu tư ban đầu cho lồng nuôi, cá giống cũng như công chăm sóc của hơn 10 tháng thả nuôi.

Mặc dù người dân cho rằng, chưa khi nào có hiện tượng cá chết nhanh và đồng loạt như đã có, nhưng theo chúng tôi, trước đó vài tháng, việc cá nuôi lồng trên địa bàn Hương Trà bị chết cũng đã diễn ra ở khu vực xã Hương Toàn. Theo nguồn tin từ tuoitre.vn vào ngày 7/4/2017, ghi nhận hiện tượng cá chết với số lượng gần 20.000 con, trên tổng số 669/683 lồng nuôi cá của người dân xã Hương Toàn. Nguyên nhân cũng đã được xác định rõ do môi trường sống của cá không đảm bảo vì dòng nước không lưu thông khiến lượng oxy trong nước giảm mạnh. Mật độ cá nuôi trong lồng quá dày và khoảng cách giữa các lồng nuôi cũng không đảm bảo theo quy chuẩn. Rất tiếc là những thiệt hại này vẫn chưa đủ sức cảnh báo, hoặc có thể nói khác đi là chưa đủ để cảnh tỉnh đối với người nuôi cá lồng trên sông. Hoặc cũng có thể, người nuôi cá đã biết, nghe và thấy những cứ nghĩ là chưa ảnh hưởng đến mình...

Sục khí để đảm bảo lượng ô xy cho cá, đồng thời theo dõi kỹ nguồn nước để có những tác động sớm như khơi thông dòng chảy, di chuyển các lồng nuôi di động để tránh hiện tượng ngột và ô nhiễm, khuyến cáo người dân chú ý vệ sinh môi trường vùng nuôi... là những động thái tức thời đã được cơ quan chuyên môn đề nghị bà con thực hiện để giảm thiểu rủi ro. UBND Thị xã Hương Trà cũng đã giao trách nhiệm cho phòng kinh tế huyện phối hợp với UBND các xã, phường rà soát để sắp xếp lại việc nuôi cá lồng có hiệu quả hơn, chủ động hạn chế rủi ro từ nhiều phía.

Làm thế nào để người dân nhận thức, có và được cập nhập kiến thức một cách đầy đủ về quy trình kỹ thuật nuôi có lẽ là điều cần cho dài lâu. Từ đó mới tránh được những rủi ro từ tính tự phát...

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Hương Trà:
Gần 600 người tham gia Giải việt dã truyền thống năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 78 năm Ngày truyền thống ngành thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2024), ngày 16/3, UBND thị xã Hương Trà tổ chức phát động Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân và Giải việt dã truyền thống năm 2024.

Gần 600 người tham gia Giải việt dã truyền thống năm 2024
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top