ClockThứ Sáu, 12/10/2018 13:59

Tự quản để đô thị sạch, đẹp

TTH - Với sự vào cuộc của các Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị (NSVMĐT) trên địa bàn TP. Huế đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Vi phạm trật tự xây dựng tại khu đô thị Mỹ ThượngLượng rác thải toàn cầu ước tính tăng đến 70% vào năm 2050Dịch vụ đô thị thông minh tạo môi trường sống tốt hơn

Bám cơ sở

Ông Nguyễn Hữu Đường, người dân sống tại kiệt 33 đường Cao Bá Quát (tổ dân phố 11, phường Phú Hiệp) kể, trước đây, con đường kiệt ở tổ rất hẹp, ô tô không qua lọt, chỉ vừa  xe máy di chuyển nên rất bất tiện khi có người dân đau ốm cần cấp cứu hay vận chuyển vật liệu để xây nhà. Khi Nhà nước có chủ trương hỗ trợ kinh phí bê tông hóa đường kiệt, nhờ cán bộ phường, tổ dân phố đứng ra vận động nên mỗi hộ dân đã tự nguyện hiến đất bằng cách lùi hàng rào vào 0,5m mỗi bên để mở kiệt rộng 3m.

Mô hình “Chủ nhật xanh” tại phường Kim Long thu hút đông bạn trẻ tham gia

Ông Nguyễn Hữu Sanh, Phó Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 11 cho biết, sau khi nắm bắt được nguyện vọng mở rộng đường của người dân, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 11 tổ chức họp lấy ý kiến, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu rõ. Ban đầu có khoảng 80% hộ dân đồng ý, nhưng sau một thời gian vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, những hộ còn lại cũng tự nguyện hiến đất. Ban công tác Mặt trận đã hướng dẫn người dân bầu Ban xây dựng để tổ chức thi công các hạng mục một cách công khai, minh bạch và giám sát nhằm đảm bảo chất lượng.

Theo thống kê, người dân tại kiệt 33 Cao Bá Quát đã hiến 130m2 đất, tháo dỡ hàng rào với tổng trị giá đất và tài sản trên đất hơn 500 triệu đồng để mở rộng đường kiệt.

Tại phường Kim Long, ông Hoàng Xuân Tiệp, Chủ tịch UBMTTQ phường cho biết, Ban công tác Mặt trận tại các tổ dân phố gồm các thành viên là cán bộ đoàn thể nên sát cơ sở. Ngoài các mô hình hiệu quả như “Chủ nhật xanh” huy động toàn lực lượng dọn dẹp vệ sinh đường phố 1 lần/tháng, tuyên truyền người dân đốt vàng mã trong thùng… Ban công tác Mặt trận tại các tổ dân phố còn là kênh thông tin nhanh chóng, chính xác phản ánh các trường hợp hộ dân vi phạm trật tự đô thị; phối hợp tốt với chính quyền địa phương xử lý, nhắc nhở.

Hiệu quả 

Ông Hoàng Viết Thắng, Chủ tịch UBMTTQ TP. Huế thông tin, phong trào tự quản thực hiện NSVMĐT ở các khu dân cư do Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố vận động thực hiện khởi động từ tháng 6/2016.

Qua triển khai, Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố trên địa bàn TP. Huế đã phối hợp vận động cộng đồng tham gia thực hiện, trực tiếp nhắc nhở các hộ vi phạm về NSVMĐT; phản ánh với Ban Thường trực Mặt trận phường để kiến nghị chính quyền địa phương xử lý những trường hợp chây ỳ, không chuyển biến. Mặt trận các phường cũng thực hiện chế độ thông tin hàng tháng kết quả thực hiện, tuyên dương các nhân tố tích cực…

Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay, toàn TP. Huế đã có 370/370 Ban công tác Mặt trận thuộc 27 phường và các tổ chức thành viên tham gia công tác tuyên truyền, vận động. Trong giai đoạn 2016 - 2017, Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố có nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến NSVMĐT; đề nghị tuyên dương 678 hộ thực hiện nghiêm túc các quy định về trật tự đô thị và kiến nghị chính quyền địa phương xử lý 1.265 lượt hộ nhiều lần vi phạm. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã trực tiếp vận động, nhắc nhở  472 hộ vi phạm, trong đó có 96 hộ đã khắc phục.Qua những hoạt động trên, nhận thức của người dân về xây dựng NSVMĐT ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp

TIN MỚI

Return to top